Chủ Nhật, 19/05/2024 22:39 CH
Nêu gương để Đảng mạnh, dân tin (kỳ 1)
Thứ Ba, 27/07/2021 07:30 SA

Trong bộ đồ bảo hộ, ông Lê Văn Tấn (giữa), Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) thường xuyên túc trực tại chốt kiểm soát dịch bệnh ở xã, kịp thời chỉ đạo và động viên các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: PHẠM CƯỜNG

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Một tấm gương sống có giá trị hơn cả trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, Phú Yên đã đẩy mạnh việc nêu gương trong cán bộ, đảng viên. Mới đây, Tỉnh ủy ban hành Quy định 397-QĐ/TU, ngày 20/7/2021 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cấp, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng bộ tỉnh về xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ đức, đủ tài để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, thật sự là đạo đức, là văn minh.

 

Kỳ 1: Tiên phong giữa đại dịch

 

Thời gian qua, các địa phương, đơn vị đã có nhiều mô hình, cách làm hay nhằm khai thác, phát huy sức mạnh nêu gương của cán bộ, đảng viên, tạo nguồn động lực phát triển. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các cán bộ, đảng viên đã xông xáo đi đầu, lan tỏa nhiều hành động đẹp, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

 

Chiến sĩ áo trắng thầm lặng nơi tuyến đầu

 

Kết thúc công việc truy vết lúc 12 giờ đêm, y sĩ Lương Thị Mộng Hằng, Phó phụ trách Trạm Y tế xã An Phú, TP Tuy Hòa liền vội vã quay về trạm, thay bộ đồ bảo hộ, rồi ăn vội gói mì để tranh thủ chợp mắt vài tiếng trước khi tiếp tục công việc vào sáng sớm mai. Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, An Phú trở thành tâm dịch với 72 ca nhiễm, chị Hằng cùng 4 nhân viên y tế của trạm ít đêm nào được ngủ đủ giấc. Ngoài nhiệm vụ phòng, chống dịch, các chị còn phải tiếp nhận khai báo y tế của những người ở xa về trong đêm, cấp cứu các ca ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông… Khi công việc đến dồn dập và yêu cầu cường độ làm việc nhanh, các chị cũng ít khi ăn đủ 3 bữa/ngày. Chỉ cần có ca dương tính, bất kể giờ giấc, chị và đồng nghiệp lại vội về tận nơi, hỗ trợ đưa bệnh nhân đi điều trị, điều tra dịch tễ, khử khuẩn. Có lần, trong bộ đồ bảo hộ kín mít, các chị nhịn đói, nhịn khát suốt 8 tiếng đồng hồ, “ăn dầm nằm dề” tại nhà một trường hợp bị thiểu năng trí tuệ, dương tính với SARS-CoV-2 ở thôn Chính Nghĩa, kiên trì thuyết phục bệnh nhân đi điều trị.

 

Hơn một tháng từ khi dịch bùng phát, chị và nhân viên ở trạm chưa được về thăm nhà. Gắn bó với Trạm Y tế xã An Phú từ ngày tốt nghiệp Y sĩ đa khoa (năm 1993) đến nay, chị Hằng luôn xem nơi này như ngôi nhà thứ hai của mình, đồng nghiệp là người thân, còn bệnh nhân như người nhà. “Chúng tôi sẽ nỗ lực để cùng các lực lượng dập dịch một cách sớm nhất, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường”, chị Hằng bày tỏ.

 

Thắp “lửa hồng”, trao gửi yêu thương

 

- “Chị ơi, em muốn gửi tặng cho các bé trong khu cách ly tập trung lon sữa với bịch tã, giờ chị tới lấy giúp em liền được không?”.

 

Vừa dắt xe máy vào nhà, nhận được cuộc gọi của một nhà hảo tâm, chị Nguyễn Thị Huyền Trân, giáo viên Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo, TX Đông Hòa liền quay ngược đầu xe, tức tốc chạy đi. Dù là trưa nắng hay sẩm tối, miễn có tổ chức hay cá nhân nào muốn hỗ trợ các khu phong tỏa, cách ly, chị Trân đều không ngần ngại xa gần, đến tận nơi để nhận. Cùng với đồng nghiệp Trần Lê Phương Nhi, giáo viên Tổng Phụ trách Đội Trường tiểu học Trần Quốc Toản, TX Đông Hòa, hai chị đã lập nên nhóm Lửa hồng, vận động các mạnh thường quân trong một tháng được hơn 40 triệu đồng, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và bà con nhân dân trong các khu phong tỏa, cách ly.

 

Cô Huyền Trân và Phương Nhi chia rau để hỗ trợ người dân tại các điểm bị phong tỏa. Ảnh: CTV

 

Cứ 4 giờ 30 sáng, bếp Lửa hồng lại đỏ lửa. Chị Trân và chị Nhi cùng xắn tay áo nấu đồ ăn sáng, rồi vận chuyển đến cho các lực lượng làm nhiệm vụ và bà con nhân dân ở khu cách ly tập trung tại Trường THCS Trần Hưng Đạo và Núi Chai. Tối đến, hai chị tiếp tục nấu cháo gà, luộc trứng lộn, làm nước giải khát để tiếp sức cho các lực lượng tuyến đầu. Cứ thế, trên chiếc xe máy, không quản ngại mưa nắng, các chị mang hàng trăm suất ăn cùng tấm lòng của các mạnh thường quân, trao gửi đến các khu cách ly, phong tỏa…

 

Để có sự hỗ trợ thiết thực và phù hợp, các chị liên hệ với các khu cách ly, tìm hiểu nhu cầu, từ đó, đa dạng trong tiếp sức như: hỗ trợ rau, củ quả tặng cho người dân ở các khu phong tỏa của phường Hòa Hiệp Trung, huyện Tuy An và huyện Sơn Hòa; trao gửi bánh ngọt, sữa đến Bệnh viện dã chiến, Trung tâm Y tế TX Đông Hòa; tặng nhu yếu phẩm cho bà con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các khu phong tỏa…

 

“Ai cho gì, chúng tôi nhận nấy, rồi chuyển đến cho những người cần. Niềm vui cứ nối tiếp khi mỗi ngày, chúng tôi nhận nhiều hơn sự đồng hành của các nhà hảo tâm, chia sẻ phần nào nỗi vất vả của các lực lượng tuyến đầu, gánh nặng của bà con ở các khu phong tỏa, cách ly, động viên, cổ vũ mọi người cùng vượt qua dịch bệnh”, chị Trân bộc bạch.

 

Người cán bộ sát dân, gần dân

 

Sau gần một tháng bùng phát với 22 ca mắc COVID-19, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh ở xã Ea Trol, huyện Sông Hinh cơ bản được kiểm soát nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, gần 20 ngày không phát sinh thêm trường hợp nhiễm mới. Sau nhiều ngày gồng mình chống dịch, anh Lê Văn Tấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Trol, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 xã cùng cán bộ, công chức của địa phương đã có thể tạm yên tâm chợp mắt. Nhớ lại khoảng thời gian cách đây một tháng, ngày 28/6, nhận được thông tin có ca nghi nhiễm COVID-19 đầu tiên trên địa bàn xã, anh Tấn liền kích hoạt hoạt động của Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19, cùng anh em cán bộ xã, các tổ công tác túc trực tại buôn Ly và buôn Bầu 24/24 giờ để hướng dẫn người dân chống dịch.

 

Trong bộ đồ bảo hộ, hàng ngày anh miệt mài đến từng nhà, hỏi thăm đời sống, động viên bà con; xuyên đêm chỉ đạo, hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm trong các khu phong tỏa, truy vết các trường hợp F1, F2, phân loại người có nguy cơ để tiến hành cách ly kịp thời. Để bà con yên tâm tập trung cách ly và chữa bệnh, Chủ tịch UBND xã Ea Trol đã phân công lực lượng phối hợp với Phòng NN-PTNT và Hội Nông dân huyện tìm nguồn rơm khô làm thức ăn cho gần 1.500 con bò; đồng thời phân công Tổ thủy nông giúp bà con chăm sóc hơn 120ha lúa. Anh Tấn còn vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhu yếu phẩm, điều hai tổ công tác COVID-19 cộng đồng tiếp nhận và cấp phát hàng hóa thiết yếu cho từng gia đình. Nhờ sự quyết liệt vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, dịch bệnh ở Ea Trol đã cơ bản được kiểm soát.

 

Sinh ra và lớn lên ở Hà Tĩnh, năm 2002, anh vào lập nghiệp tại Sông Hinh, nhưng anh Tấn luôn xem nơi đây như quê cha đất tổ. Dù trước đây công tác ở Phòng Dân tộc huyện hay từ năm 2019 đến nay, đảm nhận chức vụ Chủ tịch UBND xã Ea Trol, đảng viên 21 tuổi Đảng, 42 tuổi đời này luôn cố gắng tạo sự đoàn kết trong nội bộ, phát huy tốt vai trò nêu gương. Lối sống giản dị, tận tuỵ với công việc, sự gương mẫu của anh đã lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của xã. Anh Tấn chia sẻ: “Người dân không ai nghe khi đảng viên chỉ tay năm ngón. Muốn dân làm theo phải miệng nói, tay làm. Người đảng viên từ việc làm, lời nói cho đến cách ăn ở phải thế nào cho dân tin, dân phục, dân yêu”.

 

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, với tinh thần nêu gương, đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, góp phần vào thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng. Đặc biệt, trong lúc đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tinh thần trách nhiệm, sự dấn thân, tình nguyện vì cộng đồng, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân của họ đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

 

Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ,

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

Kỳ cuối: “Rèn” đội ngũ, nâng cao năng lực, uy tín của Đảng

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek