Thứ Ba, 07/05/2024 22:17 CH
Nêu gương để Đảng mạnh, dân tin (Kỳ cuối)
Thứ Tư, 28/07/2021 10:07 SA

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, cán bộ, đảng viên cần phải phát huy hơn nữa vai trò nêu gương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong ảnh: Đồng chí Phạm Đại Dương trao đổi với các bác sĩ khi đi kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: YÊN LAN

Kỳ cuối: “Rèn” đội ngũ, nâng cao năng lực, uy tín của Đảng

 

Nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay đòi hỏi cấp ủy các cấp và mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc hơn về vai trò nêu gương và hành động quyết liệt hơn. Từ đó góp phần vào thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng.

 

Trách nhiệm của người cán bộ

 

Tuy đã có nhiều quy định, hướng dẫn về nêu gương trong cán bộ, đảng viên của Trung ương và tỉnh, nhưng hiện vẫn còn tình trạng một số cán bộ, đảng viên nói nhiều làm ít, hoặc nói một đằng làm một nẻo làm mất uy tín trước nhân dân. Những con số rất đáng lo ngại đã được chỉ ra như, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến tháng 6/2019, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 308 đảng viên vi phạm, tăng 13,2% so với nhiệm kỳ trước (theo báo cáo Tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng của Tỉnh ủy). Điều đó cho thấy trách nhiệm nêu gương của một số cán bộ, đảng viên chưa tốt, chưa trở thành việc làm thường xuyên, liên tục.

 

Theo ông Lê Văn Hữu, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, các cán bộ, đảng viên này vi phạm do thiếu bản lĩnh trước sự cám dỗ của quyền lực, đồng tiền và nhất là do thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức thường xuyên. Vi phạm của các cán bộ, đảng viên đã gây ra nhiều tổn thất mà lớn nhất là làm mất uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, làm suy giảm niềm tin của nhân dân. Bởi vậy, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp càng đặt ra bức thiết hơn; đòi hỏi phải trở thành việc làm thường xuyên, tự giác. “Mỗi cán bộ, đảng viên là một tế bào của tổ chức Đảng, cho nên cần phải thiết thực tu dưỡng, nêu gương trước nhân dân. Đây là trách nhiệm, bổn phận, đạo lý của người cán bộ, bởi lẽ sinh thời Bác Hồ từng căn dặn: Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”, ông Hữu chia sẻ.

 

Quyết tâm của Đảng trong xây dựng đội ngũ cán bộ

 

Thời gian qua, việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp được Tỉnh ủy đề cập đến trong nhiều văn bản, chỉ đạo. Để việc nêu gương trở thành nền nếp, việc làm thường xuyên, ngày 20/7/2021, Tỉnh ủy đã ban hành Quy định 397-QĐ/TU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cấp, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Quy định gồm 7 điều cán bộ, đảng viên phải có trách nhiệm thực hiện, 7 điều phải nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống; trong đó điểm cốt lõi là “cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao thì càng phải gương mẫu, đi đầu trong việc nêu gương” và nhấn mạnh trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Quy định này như một khuôn mẫu để mỗi Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ, đảng viên soi vào và thực hiện.

 

Đồng chí Đào Bảo Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho hay: Sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm tổ trưởng các tổ xây dựng chương trình hành động, quy định nhằm hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đề ra. Cùng với các chương trình hành động đã và sắp được Tỉnh ủy ban hành, Quy định 397-QĐ/TU thể hiện quyết tâm của toàn Đảng bộ trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, nhanh chóng đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

 

“Hành động cao đẹp trong xã hội không thiếu nhưng lâu nay chúng ta có thói quen chỉ nhớ những cái xấu mà quên đi những điều đẹp đẽ. Thực tế, nếu chú tâm, nêu gương không phải là việc khó. Nếu cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp cố gắng nỗ lực hạn chế khuyết điểm, nêu gương trong cuộc sống và công việc, từ những việc làm nhỏ nhất, sẽ là tấm gương cho quần chúng nhân dân noi theo. Khi việc nêu gương được đẩy mạnh, chắc chắn sẽ nhân rộng trong toàn thể xã hội, chuyển biến thành những hành động cụ thể... Đây chính là một trong những biểu hiện rõ nhất trong học theo chuẩn mực đạo đức của Bác”, đồng chí Đào Bảo Minh nhấn mạnh.

 

ĐỒNG CHÍ PHẠM ĐẠI DƯƠNG, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, TRƯỞNG ĐOÀN ĐBQH TỈNH:

Cán bộ, đảng viên phải tiên phong trong việc nêu gương

 

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương; người có chức vụ càng cao, cương vị càng lớn càng phải gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác để quần chúng, nhân dân noi theo.

 

Trong giai đoạn hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan cũng như từng cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tỉnh cần quán triệt thấu đáo ý nghĩa của nêu gương, thực hiện nghiêm các quy định về nêu gương của Trung ương, của tỉnh nhằm hiện thực hóa mục tiêu đề ra tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là “nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn đảng bộ, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, xây dựng tỉnh Phú Yên phát triển nhanh, bền vững”. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, cán bộ, đảng viên cần phải phát huy hơn nữa vai trò nêu gương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

 

Quy định 397-QĐ/TU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cấp, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được Tỉnh ủy ban hành nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của cán bộ, đảng viên; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, các tổ chức đảng cần tập trung tổ chức học tập, quán triệt quy định này nghiêm túc; đẩy mạnh việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Trong triển khai quy định phải thấm nhuần phương châm “có xây, có chống và xây trước, chống sau”, theo tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Gắn việc thực hiện quy định với kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên và lấy phiếu tín nhiệm.

 

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cấp ủy viên các cấp và cán bộ, đảng viên phải nhận thức rằng việc nêu gương không những là nhiệm vụ chính trị mà còn là cơ hội để hoàn thiện bản thân; thực sự gương mẫu, trong sáng về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, gần gũi, gắn bó với nhân dân; nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Nếu tất cả cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương thì chắc chắn những việc tốt được lan tỏa mạnh mẽ, cái tích cực sẽ đẩy lùi cái tiêu cực; cái tốt, cái đẹp sẽ dẹp cái xấu, góp phần quan trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek