Chủ Nhật, 19/05/2024 21:07 CH
Ông Trần Công Chính - một đời gần dân, trọng dân
Chủ Nhật, 06/06/2021 07:19 SA

Ông Trần Công Chính (thứ hai, từ phải sang) tặng quà chúc mừng một đơn vị tôn giáo trên địa bàn huyện Tây Hòa. Ảnh: CTV

Làm công tác dân vận cần lắng nghe, tìm hiểu nguyện vọng của dân, vừa mang lại hiệu quả vừa bảo đảm quyền lợi của dân theo lời dạy của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh”. Đó là kinh nghiệm dân vận khéo của ông Trần Công Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa.

 

Những năm qua, ông Chính đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

 

Bám cơ sở, được dân tin yêu

 

Lần đầu trò chuyện với ông Chính, điều chúng tôi cảm nhận ở người con sinh ra và lớn lên trên quê hương Tây Hòa là sự giản dị và gần gũi, như cái tên anh ba Chính, chú ba Chính mà đồng nghiệp thân quý thường gọi. Ông không muốn nói nhiều về thành tích của bản thân mà luôn đề cao vai trò của tập thể. Vì vậy, trong quá trình lãnh đạo, ông Chính luôn chú trọng việc xây dựng và giữ gìn tinh thần đoàn kết trong cơ quan, đơn vị.

 

Trước khi được tổ chức Đảng tín nhiệm phân công giữ chức vụ Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, ông Chính từng đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa. Với kinh nghiệm 35 năm làm công tác quản lý nhà nước, cùng sự năng động, trách nhiệm cao, không khó để ông Chính hoàn thành tốt vai trò, trọng trách được giao. Với vai trò đầu tàu, ông trực tiếp tham mưu cho huyện ủy những vấn đề trọng tâm và cần thiết, cũng như trực tiếp đồng hành cùng các hội viên ở 11 xã, thị trấn tham gia công tác dân vận. Mặc dù tính chất công việc không phải lúc nào cũng trực tiếp gần dân, nhưng qua những câu chuyện mà ông chia sẻ, chúng tôi cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm, lắng nghe ý kiến của người dân, lấy dân làm gốc để giải quyết mọi vấn đề.

 

Nhớ lại những ngày đầu cùng anh em trực tiếp xuống cơ sở vận động người dân cùng thực hiện dự án Hồ chứa nước Mỹ Lâm ở xã Hòa Thịnh, ông Chính tâm sự: “Vì mục đích, hiệu quả mà dự án mang lại, phục vụ lợi ích của người dân nên tôi cùng các đồng nghiệp “ăn dầm nằm dề” ở địa bàn để vận động, thuyết phục người dân”. Hay như dự án Đường nội thị NB2 và NB2-1 ở thị trấn Phú Thứ được triển khai từ năm 2011, nhưng đến năm 2014 vẫn không thể thi công do vướng giải phóng mặt bằng. Không quản ngại khó khăn, vất vả, ông Chính cùng các cơ quan liên quan nhiều lần tìm đến nhà các hộ dân để vận động, tuyên truyền, giải thích... Mưa dầm thấm lâu, kết quả đã vận động thành công được 9 hộ nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 

Khi được hỏi về kinh nghiệm dân vận khéo, ông Chính chia sẻ: “Cội nguồn của sự thành công đều bắt đầu từ lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”; cùng với đó là sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đoàn kết và thống nhất cao trong toàn dân. Qua đó bám sát thực tiễn, tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những đề xuất, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân… Đồng thời phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân, mở rộng dân chủ trong nhân dân với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và giám sát”.

 

Góp sức đưa Tây Hòa về đích nông thôn mới

 

Về Tây Hòa hôm nay, chúng tôi cảm nhận được nhựa sống căng tràn trên vùng đất lúa này. Những con đường hoa trải dài, cánh đồng đang bước vào mùa vụ mới, niềm vui hiện hữu trên gương mặt những người dân quê... Cùng ông Chính đi dạo một vòng trên con đường chính dẫn vào xã Hòa Đồng - xã nông thôn mới nâng cao của huyện, với hai bên đường xanh ngát cỏ cây, hoa lá, người cán bộ sinh năm 1964 này không giấu được niềm tự hào: “Có được cảnh quan xanh - sạch - đẹp như vầy là nhờ sự góp sức rất lớn của công tác dân vận. Các cán bộ, hội viên ở cơ sở đã vận động người dân chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, phát động phong trào trồng cây xanh, hoa ven đường. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của huyện thay đổi đáng kể, người dân thêm gắn bó, có ý thức hơn trong việc chung tay xây dựng quê hương Tây Hòa trở thành “miền quê đáng sống”.

 

Ông Trần Công Chính luôn thân tình, gần gũi chia sẻ công việc với đồng nghiệp nên được nhiều người quý mến. Ảnh: DƯƠNG TRÍ

 

Nhớ lại 3 năm trước, Tây Hòa tập trung toàn lực, phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào cuối năm 2018, cả hệ thống chính trị và nhân dân đã chung tay vào cuộc. Ban Dân vận Huyện ủy Tây Hòa dưới sự dẫn dắt của ông Chính cũng đã năng động, sáng tạo góp sức bằng cách tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Tiêu biểu là cuộc thi “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu nâng cao và nhân rộng; Nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu” thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, người dân tham gia. Các xã, thị trấn đã sôi nổi xây dựng các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu nâng cao, tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu nhân rộng ở các thôn, khu phố; nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu, tạo phong trào sâu rộng.

 

“Cuối tháng 7/2018, Tây Hòa về đích huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Là một cán bộ dân vận - mặt trận, tôi rất phấn khởi vì đã góp một phần công sức vào thành tích lớn của huyện nhà. Tôi sẽ tiếp tục góp sức phấn đấu đưa huyện đạt mục tiêu đến năm 2024, thu nhập của người dân trên địa bàn huyện cao 0,5 lần so với quy định và Tây Hòa sẽ sớm về đích huyện nông thôn mới nâng cao”, ông Chính bộc bạch.

 

Vì sự phát triển của quê hương

 

Theo ông Nguyễn Tấn Chân, Bí thư Huyện ủy Tây Hòa, công tác dân vận đã góp phần rất lớn trong việc tăng cường sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị của địa phương. Nhờ có công tác dân vận khéo trong đền bù, giải phóng mặt bằng mà các dự án lớn, trọng tâm của huyện thời gian qua như: Dự án Đường nội thị NB2 và NB2-1, dự án Hồ chứa nước Mỹ Lâm, các dự án điện năng lượng mặt trời tại xã Sơn Thành Đông… được triển khai; người dân từng bước chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đến nay chưa có trường hợp nào phải thi hành cưỡng chế thu hồi đất. Về công tác an ninh trật tự, từ tháng 11/2016 đến nay, Thường trực Huyện ủy Tây Hòa đã chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với Công an huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền, cảm hóa giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật và có nguy cơ phát sinh tội phạm trên địa bàn huyện; đầu năm 2020, bổ sung 77 đối tượng, cuối năm thanh loại được 58/203 đối tượng tiến bộ, có công ăn việc làm ổn định, không còn biểu hiện vi phạm pháp luật… “Những kết quả trên có được là nhờ sự góp công rất lớn của anh Trần Công Chính. Mặc dù “một vai hai gánh”, nhưng anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thể hiện được vai trò đầu tàu gương mẫu, được đồng nghiệp quý mến, người dân tin tưởng”, ông Chân đánh giá.

 

Mong muốn lớn nhất của ông Chính là quê hương ngày càng phát triển, đời sống của người dân được nâng cao hơn nữa. Chính vì vậy, ở cương vị nào, ông Chính cũng luôn gương mẫu, trách nhiệm, hết mình với công việc. Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước trao tặng chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực của ông Chính; đồng thời cũng là món quà vô giá, tạo động lực mạnh mẽ để người đảng viên này tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương. 

 

Cội nguồn của sự thành công đều bắt đầu từ lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”; cùng với đó là sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đoàn kết và thống nhất cao trong toàn dân. Qua đó bám sát thực tiễn, tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những đề xuất, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân… Đồng thời phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân, mở rộng dân chủ trong nhân dân với phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và giám sát.

 

Ông Trần Công Chính

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek