Chủ Nhật, 19/05/2024 21:25 CH
Tỏa sáng mô hình Ghi sổ vàng lập công
Chủ Nhật, 13/06/2021 17:51 CH

Cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh trao đổi các nội dung trong thực hiện mô hình “Ghi sổ vàng lập công - Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân”. Ảnh: THÙY TRANG

“Ghi sổ vàng lập công - Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” là mô hình thi đua tiêu biểu của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân (CAND) bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” và phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

 

Tác động tích cực đến đoàn viên thanh niên

 

Thiếu tá Đặng Thanh Tâm, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Ghi sổ vàng lập công - Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” (Ghi sổ vàng lập công) là cuốn nhật ký của mỗi cơ sở Đoàn Công an tỉnh ghi nhận và tôn vinh những hành động, việc làm nổi bật của tập thể, cá nhân trong công tác để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

 

Thiếu tá Tâm nói rõ thêm: Tổ chức Đoàn trong lực lượng Công an Phú Yên hiện có 31 cơ sở đoàn, lực lượng đoàn viên thanh niên chiếm hơn 60% quân số toàn lực lượng; trong đó có trên 70% là đảng viên đang tham gia sinh hoạt Đoàn. Đây là lực lượng xung kích, là đội dự bị tin cậy của Đảng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, hàng tháng mỗi đoàn viên thanh niên, đảng viên đều xây dựng cho mình kế hoạch để thực hiện hiệu quả các chương trình, phong trào hành động cách mạng.

 

Mô hình Ghi sổ vàng lập công được triển khai từ tháng 9/2017 trong toàn lực lượng Công an tỉnh, có sức lan tỏa mạnh với nhiều cách làm sáng tạo. Thượng úy Lê Chăm Hoàng Sơn, Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Sơn Hòa bày tỏ: Mô hình Ghi sổ vàng lập công được đoàn viên thanh niên đơn vị hưởng ứng mạnh mẽ; tạo không khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy việc triển khai các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Công an huyện Sơn Hòa.

 

Những tấm gương nổi bật ở các lĩnh vực hoạt động đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên, đảng viên từ học tập sang làm theo một cách cụ thể. Cuốn sổ ngày một đầy đặn hơn với những tập thể, cá nhân làm việc tốt, có ích cho quê hương, đất nước.

 

Đại úy Trương Bá Dương, Bí thư Đoàn cơ sở Công an huyện Sông Hinh cho biết: Từ nhận thức, tình cảm cách mạng sâu sắc, mỗi tập thể, đoàn viên thanh niên Công an huyện Sông Hinh đã nhanh chóng tiếp cận giá trị nhân văn, tiêu chí thi đua, nội dung cốt lõi của mô hình Ghi sổ vàng lập công, từ đó ra sức học tập, rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, tích cực tham gia các phong trào trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND.

 

Thông qua phong trào thi đua đã phát hiện và nhân rộng nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, những gương điển hình tiên tiến, đảng viên xuất sắc trong công tác chuyên môn, công tác Đoàn, công tác xây dựng Đảng. Động viên, khích lệ cán bộ, đoàn viên thanh niên Công an huyện phát huy truyền thống yêu nước, cống hiến tài năng, sức lực, trí tuệ, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

 

Nói về các bước bình chọn việc tốt Ghi sổ vàng lập công, thiếu tá Trần Anh Dũng, Bí thư Đoàn cơ sở Công an TP Tuy Hòa cho biết: Hàng tháng, các chi đoàn trực thuộc đều theo dõi, tổ chức họp định kỳ để cán bộ, đoàn viên thanh niên từng chi đoàn tự báo cáo, suy tôn, giới thiệu những việc tốt trước tập thể, bình chọn từ 1-5 việc tốt, xuất sắc ghi vào sổ vàng. Mỗi quý, chi đoàn và ban chấp hành đoàn cơ sở bình chọn từ 1-5 việc tốt, xuất sắc nhất của quý ghi sổ vàng, sau đó tổng hợp báo cáo Văn phòng Đoàn Thanh niên Công an tỉnh.

 

Căn cứ vào kết quả của các cơ sở đoàn công an các đơn vị, địa phương, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh sẽ bình chọn 3-5 việc tốt, xuất sắc tiêu biểu nhất để biểu dương, khen thưởng và tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân biết, học tập, noi theo.

 

Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn nhận xét: “Ghi sổ vàng lập công là mô hình thi đua tiêu biểu của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh. Mô hình đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh và tác động tích cực đến nhận thức, hành động của lực lượng đoàn viên thanh niên toàn tỉnh. Mô hình có ý nghĩa thiết thực, là điểm sáng trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

 

Nhiều gương tốt lan tỏa

 

Chứng kiến vụ cháy nhà ông Trần Dũng tại 182 Lê Lợi, phường 4, TP Tuy Hòa vào ngày 1/2/2018, người dân đều khâm phục trước hành động dũng cảm của 70 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Khi nhận được tin báo, các chiến sĩ đã nhanh chóng triển khai chữa cháy, di chuyển bảo vệ tính mạng và tài sản người dân.

 

Thiếu úy Nguyễn Duy Khánh, người trực tiếp chiến đấu với “giặc lửa”, mảnh kính vỡ làm anh bị thương, máu chảy nhiều, khí độc, khói mù mịt nhưng Khánh vẫn chiến đấu đến khi dập tắp hoàn toàn đám cháy mới báo cáo lãnh đạo, chỉ huy biết. Lúc này, Khánh kiệt sức ngất xỉu, được đồng đội đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Tinh thần dũng cảm của Khánh và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ góp phần hạn chế thiệt hại tài sản của người dân, tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ CAND trong lòng quần chúng nhân dân.

 

Trung úy Võ Trần Phú, đoàn viên Đoàn cơ sở Công an huyện Đồng Xuân đã tích cực cùng tổ công tác Công an huyện đi cứu trợ người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 12, năm 2017. Phú cùng đồng đội giúp cụ Hồ Xuân ở xóm Giữa, thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân bị bệnh nặng và nước lũ cô lập. Khi ca nô đưa cụ Hồ Xuân đến khu vực cầu sắt La Hai, Phú đã xung phong cõng cụ ông đến trung tâm y tế huyện cấp cứu kịp thời. Chứng kiến hành động này, bà con ai cũng tấm tắc khen ngợi tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của trung úy Võ Trần Phú.

 

Thiếu tá Trần Bá Nghĩa, Phó Trưởng Công an phường 4, TP Tuy Hòa, có sáng kiến “Máy thông minh bảo dưỡng vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị công nghệ cao trang bị cho lực lượng vũ trang” tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh đạt giải nhì. Giải pháp này đã được áp dụng vào thực tiễn rất hiệu quả và được chọn tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, được Tỉnh đoàn chọn tham gia Festival “Sáng tạo trẻ” do Trung ương Đoàn tổ chức.

 

Thiếu tá Trần Bá Nghĩa còn có hành động đẹp, nhặt được 1 ví da có nhiều giấy tờ quan trọng và nhiều tiền mặt, anh đã bàn giao Công an phường 2 tìm trả lại cho người bị mất. Thiếu tá Nghĩa được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất vì đã nêu cao phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ CAND trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người chiến sĩ CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

 

Qua 4 năm thực hiện mô hình Ghi sổ vàng lập công đã có trên 500 lượt tập thể và cá nhân được vinh danh ghi vào sổ vàng các cấp. Trong đó 28 tập thể, 39 cá nhân xuất sắc được Giám đốc Công an tỉnh và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tặng giấy khen.

 

Đại tá Trần Trọng Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận xét: Với quyết tâm cao và nhiều cách làm sáng tạo, mô hình Ghi sổ vàng lập công của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tạo được dấu ấn đậm nét. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi đắp lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho lực lượng đoàn viên thanh niên Công an tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật.

 

Thông qua mô hình Ghi sổ vàng lập công, Đoàn Thanh niên Công an Phú Yên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị; đồng thời phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng bổ sung vào hàng ngũ của Đảng. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục làm tốt vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, là người kế tục trung thành sự nghiệp, lý tưởng cách mạng của Đảng, xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước.

 

Qua 4 năm thực hiện mô hình Ghi sổ vàng lập công đã có trên 500 lượt tập thể và cá nhân được vinh danh ghi vào sổ vàng các cấp. Trong đó 28 tập thể, 39 cá nhân xuất sắc được Giám đốc Công an tỉnh và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tặng giấy khen.

THÙY TRANG - NHƯ ĐƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek