Thứ Ba, 28/05/2024 21:32 CH
Đồng lòng xây dựng nông thôn mới
Thứ Tư, 29/07/2020 08:00 SA

Một đoạn đường hoa trên địa bàn xã Hòa Phong. Ảnh: HÀ ANH

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, MTTQ các cấp vận động nhân dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, góp phần giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.

 

Giúp nhau phát triển kinh tế

 

Ngoài việc tham mưu cho đảng ủy, chính quyền xã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, hàng năm, Ủy ban MTTQ xã Hòa Phong đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng các cuộc vận động, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Điều này được thể hiện rõ nét trong việc xây dựng các mô hình kinh tế.

 

“Ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Mặt trận xã đã cùng với các tổ chức thành viên của Mặt trận họp triển khai nhiệm vụ. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, các tổ chức này phát động nhiều phong trào thi đua gắn với việc xây dựng các mô hình giúp nhau thoát nghèo rất hiệu quả. Nhờ đó, đời sống của người dân có nhiều chuyển biến tích cực”, ông Hà Quang Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hòa Phong cho biết. Các mô hình “Nông dân giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”, “Hỗ trợ nông dân về sản xuất, hợp tác sản xuất kinh doanh”, “Nông dân thi đua xây dựng NTM” của Hội Nông dân, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” của Đoàn Thanh niên, “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm kinh tế giỏi” của Hội Cựu chiến binh... đã giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên thành hộ khá, giàu có thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Bên cạnh đó, các tổ chức hội, đoàn thể cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay từ các ngân hàng để chăn nuôi, phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, mở rộng ngành nghề... với số tiền trên 13 tỉ đồng/năm.

 

Đối với việc vận động các loại quỹ, xã Hòa Phong luôn đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao. Riêng Quỹ Vì người nghèo, bình quân mỗi năm xã vận động được trên 30 triệu đồng. Từ năm 2016 đến nay, trích từ nguồn này cùng với nguồn hỗ trợ của các cấp Mặt trận, xã đã xây dựng, sửa chữa hàng chục ngôi nhà giúp các hộ nghèo xóa nhà tạm.

 

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần

 

Bên cạnh việc giúp người dân phát triển kinh tế, các ban công tác Mặt trận thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường như bỏ rác đúng nơi quy định; quy hoạch vườn, ao, chuồng, các công trình vệ sinh đảm bảo mỹ quan và môi trường. Đặc biệt, xã đã xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” tại thôn Phước Thành Nam, được đông đảo người dân hưởng ứng và nhân rộng trên 8 khu dân cư. Khi được chọn làm điểm, Ban công tác Mặt trận thôn này đã phối hợp với các chi, tổ hội như phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, nông dân, người cao tuổi xây dựng được 7 mô hình tự quản. Đó là các mô hình: “Quỹ quay vòng vốn vệ sinh - môi trường”, “Tổ phụ nữ tự quản thu gom rác thải”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Thanh niên xung kích vì cuộc sống cộng đồng”, “Sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ vào nhà”, “Tuổi cao - gương sáng”. Các mô hình này đều tập trung vận động đoàn viên, hội viên hưởng ứng phong trào trồng cây xanh, chăm sóc đường hoa, thu gom rác thải các loại, nâng cao ý thức phòng chống, ứng phó về biến đổi khí hậu. Đồng thời xây dựng hàng chục pi chứa phế phẩm thuốc bảo vệ thực vật đặt tại đồng ruộng. Nhờ thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, từ năm 2018, xã Hòa Phong có 100% khu dân cư đạt các tiêu chí về môi trường.

 

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững. Hàng năm, Ủy ban MTTQ phối hợp các đoàn thể và Công an xã ký kết kế hoạch thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; xây dựng và thực hiện các mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Qua đó đã vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình, cộng đồng. Thời gian qua, bằng nhiều hình thức, phương pháp vận động, giúp đỡ đã có nhiều đối tượng tiến bộ, người dân cung cấp cho lực lượng công an hàng chục nguồn tin có giá trị. Ông Phan Văn Sáu, một người dân trong xã nói: “Tôi thấy nhờ thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đời sống người dân ở các khu dân cư phát triển về nhiều mặt, người nghèo được quan tâm, ủng hộ kịp thời; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chúng tôi phấn khởi tăng gia sản xuất để phát triển kinh tế gia đình”. 

 

Với nhiều cách làm sáng tạo, Ủy ban MTTQ xã Hòa Phong đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đạt hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, góp phần xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Nhiều năm nay, Ủy ban MTTQ xã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp chính quyền, Mặt trận khen tặng.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa Trần Công Chính

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek