Chủ Nhật, 19/05/2024 17:32 CH
Sức trẻ xây dựng nông thôn mới:
Bài 1: Chung tay thay “áo mới” cho làng quê
Thứ Ba, 08/10/2019 11:00 SA

ĐVTN Công an tỉnh làm đường bê tông nông thôn tại xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa . Ảnh: THANH TÂM

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo của mỗi miền quê. Trong nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân chung sức xây dựng NTM, có sự góp sức đắc lực của tổ chức Đoàn Thanh niên. Những năm qua, phong trào “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng NTM” do Tỉnh đoàn phát động đã thắp lửa nhiệt huyết trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Những tuyến đường bê tông trải dài đến ngõ xóm; ánh điện soi sáng lối vào nhà dân; những khu dân cư xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh… Từ chương trình xây dựng NTM, nhiều vùng quê của Phú Yên như “thay da đổi thịt”. Và các ĐVTN, với khẩu hiệu “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, bằng việc tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn, đã chung tay khoác lên tấm “áo mới” cho nhiều miền quê của Phú Yên…

 

Thắp niềm vui trên những con đường

 

Từ ngày con đường vào xóm Soi, đội 3, thôn Phước Hòa, xã Xuân Phước dài gần 3km được các ĐVTN huyện Đồng Xuân và Công ty Điện lực Phú Yên “thắp sáng”, người dân nơi đây rất phấn khởi. Đưa chúng tôi đi tham quan hệ thống đèn đường, ông Lê Tấn Phước, Bí thư chi bộ thôn Phước Hòa, chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có công trình Thắp sáng đường quê, bà con đi lại ban đêm, không cẩn thận dễ bị lọt xuống ruộng. Giờ đây, đường điện chiếu sáng, người dân đi lại thuận lợi, an ninh trật tự thôn, xóm được đảm bảo”.

 

Niềm vui “Thắp sáng đường quê” lan tỏa đến nhiều địa phương trong tỉnh. Có “mục sở thị” ở những nơi đã được “thắp sáng”, mới thấy ánh điện từ các con đường liên thôn, buôn vừa mang lại diện mạo mới cho buôn làng, vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Lê Việt Hòa cho hay: “Ban đầu, chúng tôi vận động kinh phí, phối hợp với một số đơn vị dựng trụ, lắp đặt bóng đèn tiết kiệm điện thắp sáng những đoạn đường ngắn vào ban đêm. Thấy hiệu quả nên người dân tự nguyện góp tiền để cùng thanh niên thi công, kéo điện chiếu sáng các tuyến đường còn lại. Tính từ năm 2013 đến nay, Huyện đoàn Đồng Xuân đã lắp đặt được 1.280 bóng đèn, thắp sáng 33km đường quê”.

 

Tôi đánh giá rất cao sự sáng tạo, tinh thần xung kích của các ĐVTN, chiến sĩ Mùa hè xanh. Tham quan các địa phương, tôi nhận thấy đường điện chiếu sáng đến đâu mang theo niềm vui cho bà con đến đó, nên Đoàn Thanh niên và các đoàn thể cần đẩy mạnh thực hiện công trình này để góp sức chung tay xây dựng NTM. 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt,

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,

Chủ tịch HĐND tỉnh

 

Nhận thấy hiệu quả mà mô hình Thắp sáng đường quê mang lại, Tỉnh đoàn khuyến khích các cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc nhân rộng mô hình này. Gần 9 năm qua, các cấp bộ Đoàn lắp mới hơn 6.400 bóng đèn với tổng chiều dài 331km. Điều đáng nói là ngoài góp sức, góp của, trực tiếp tiến hành lắp đặt, các ĐVTN còn kêu gọi nguồn tài trợ từ các đơn vị kinh doanh, cá nhân, tổ chức trên địa bàn và vận động bà con cùng chung tay góp sức, mang ánh sáng về những nẻo đường quê, đưa mô hình này tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

 

Hè năm 2019, khi đến thăm và cắt băng khánh thành công trình Thắp sáng đường quê dài 1,5km tại thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân do Đội hình Mùa hè xanh của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh và các ĐVTN địa phương thực hiện, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh quyết định trao 25 triệu đồng để các bạn trẻ tiếp tục “thắp sáng” thêm 1,5km đường quê tại đây.

 

Bê tông hóa những con đường

 

Cùng với công trình Thắp sáng đường quê, tuổi trẻ Phú Yên cũng đã để lại dấu ấn đậm nét trong công trình “Bê tông hóa, cứng hóa đường giao thông nông thôn”. Những ngày giữa tháng 9, đưa chúng tôi về xã An Lĩnh, huyện Tuy An để phát quà trung thu cho các cháu thiếu nhi nơi đây, khi đi trên những con đường bê tông thẳng tắp chạy dọc các thôn làng, chị Võ Thị Mai Phương, Bí thư Huyện đoàn Tuy An không giấu được niềm tự hào. Chỉ tay vào đoạn đường bê tông nông thôn dẫn vào Trường tiểu học và THCS Nguyễn Hoa dài 100m do Huyện đoàn vừa phối hợp với Công ty CP Đối tác Chân thật thực hiện, chị Phương cho hay: “Trước đây, mỗi khi mùa mưa về, đoạn đường này trơn trượt, lầy lội. Từ ngày đường được bê tông hóa, học sinh đi lại thuận lợi hơn”.

 

Theo chị Phương, thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Tuy An luôn coi trọng nhiệm vụ ĐVTN tham gia xây dựng NTM và xem đây là tiêu chí lớn để đánh giá kết quả thực hiện công tác Đoàn. Trong năm 2019, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện đã đảm nhận thực hiện 3,54km đường bê tông nông thôn, góp 590 ngày công, kinh phí vật tư hỗ trợ 177 triệu đồng... Những công trình, phần việc cụ thể này của tuổi trẻ huyện đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn.

 

Phó Ban phong trào (Tỉnh đoàn Phú Yên) Phạm Thị Vinh Bình cho hay: Từ việc làm thường xuyên là tham gia sửa chữa, nâng cấp, làm mới đường nông thôn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng công trình thanh niên với tên gọi “Bê tông hóa, cứng hóa đường giao thông nông thôn” nhằm tăng cường sự tham gia của tổ chức Đoàn trong xây dựng NTM. Từ khi công trình chính thức ra đời đến nay đã có tác động mạnh mẽ đến ý thức của ĐVTN tự giác, xung kích, tình nguyện huy động, đóng góp nguồn lực và công lao động tham gia làm mới, tu bổ nhiều tuyến đường giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thực hiện tốt tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM. Gần 9 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn với chiều dài 300km, cứng hóa 125km đường giao thông nông thôn; tu sửa 196km đường giao thông bị hư hỏng; tham gia cải tạo hơn 100km kênh mương thủy lợi nội đồng.

 

Khu dân cư xanh, sạch, đẹp, văn minh

 

Một trong những việc làm đáng ghi nhận của các địa phương trong lộ trình xây dựng NTM, đó là không chỉ thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường, mà còn xây dựng nông thôn xanh - sạch - đẹp gắn với những con đường tràn ngập sắc hoa. Về huyện Tây Hòa - địa phương đầu tiên trong tỉnh cán đích huyện NTM vào tháng 7/2019, những con đường hoa uốn lượn quanh các xóm làng, tạo bộ mặt khang trang, tô điểm thêm cho toàn cảnh bức tranh NTM. Anh Nguyễn Thành Huy, Bí thư Huyện đoàn Tây Hòa cho hay: “Các cơ sở đoàn đã tuyên truyền cho ĐVTN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đường làng ngõ xóm; đăng ký đảm nhận đoạn đường thanh niên tự quản tại các thôn; đồng loạt xây dựng “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, trồng hoa và hơn 10.200 cây xanh tạo cảnh quan… Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, ra quân dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, tuyên truyền người dân bỏ rác đúng nơi quy định”.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với bảo vệ môi trường, thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức 461 hội thi cắt dán khẩu hiệu với chủ đề “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp”; thi đua xây dựng “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”; vận động thanh thiếu niên sử dụng “Giỏ rác vì môi trường xanh - sạch - đẹp”; tổ chức 12.000 đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phát quang đường làng, ngõ xóm, tẩy xóa các biển quảng cáo trái phép nơi công cộng; vận động nhân dân di dời chuồng trại gia súc, gia cầm ra xa nhà ở; tham gia trồng và bảo vệ 85ha rừng, trồng mới gần 316.000 cây xanh. “Với khẩu hiệu “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong việc chung tay phát triển quê hương, đất nước”, anh Tùng đánh giá.

 

Bài cuối: Xung kích xây dựng quê hương 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek