Chủ Nhật, 19/05/2024 18:21 CH
Xã Hòa Trị chuyển mình từ xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 21/09/2019 13:00 CH

Bí thư Huyện ủy Phú Hòa Đinh Thị Thu Thanh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân tại lễ tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Ảnh: CTV

Là xã đi đầu của huyện Phú Hòa triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bằng nhiều cách làm sáng tạo, Hòa Trị đạt mức tăng trưởng cao, phát triển toàn diện trên các mặt kinh tế - xã hội, đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của huyện Phú Hòa.

 

Xây dựng nông thôn mới là Nhà nước và nhân dân cùng chung sức thực hiện. Nắm rõ chủ trương này, cấp ủy, chính quyền xã Hòa Trị xác định công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy sức dân nhằm phát huy tốt các nguồn lực trong cộng đồng là chìa khóa của thành công. Chỉ trong thời gian ngắn, bộ mặt nông thôn xã Hòa Trị đã có nhiều khởi sắc.

 

Thành quả từ khơi dậy sức dân

 

Điểm nổi bật nhất là “chiếc áo mới” của những con đường. Hòa Trị là xã làm gương đầu tiên của huyện cho việc xây dựng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, sau đó làn gió này lan tỏa khắp các địa phương trong huyện.

 

Toàn xã hiện đã bê tông hóa hơn 63km đường giao thông. Trong đó đường trục thôn, liên thôn 64 tuyến đã bê tông hóa đạt 94%; đường ngõ, xóm với 148 tuyến đã bê tông hóa đạt 94%; đường trục chính nội đồng đã cứng hóa và bê tông hóa 19,39km đạt 95%.

 

Đến nay, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Hòa Trị đã thật sự lan tỏa sâu rộng trong các khu dân cư và đã tạo được sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân.

Hàng trăm hộ gia đình tự nguyện hiến trên 8.500m2 đất vườn, tự giác chặt cây, phá dỡ tường rào, đóng góp cát, sạn và khoảng 3.000 công lao động cùng vật tư với tổng trị giá gần 5 tỉ đồng. Hòa Trị cũng đã xây dựng hệ thống đường bê tông nông thôn trên địa bàn xã đạt chuẩn theo quy định, đảm bảo kết nối tới các xã lân cận là: Hòa An, Hòa Thắng, Hòa Quang Nam và Hòa Quang Bắc.

 

Các kênh mương thủy lợi chính trên địa bàn xã cũng đã cơ bản hoàn thành kiên cố hóa và đưa vào sử dụng 24,5km/30km đạt 82%, tưới chủ động 1.125ha, đạt 100%... thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.

 

Việc đầu tư nạo vét các tuyến kênh tiêu, nhằm tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, xã đang tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với trọng tâm là đầu tư phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực và có lợi thế của xã như: cây lúa và chăn nuôi bò vỗ béo.

 

Xã cũng đã từng bước ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất lúa, nhất là sản xuất lúa xác nhận và lúa giống, đồng thời tăng cường kết hợp với công tác chọn giống và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới. Các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn và kinh tế hộ đã có bước phát triển, nổi bật là mô hình sản xuất meo nấm và nấm rơm (xây dựng theo chương trình mỗi xã một sản phẩm).

 

Ngoài ra, xã còn duy trì HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012. HTX đã liên kết với Viện Khoa học kỹ thuật duyên hải Nam Trung Bộ và Công ty giống lúa Thái Bình để sản xuất lúa giống, lúa xác nhận với diện tích hơn 700ha, góp phần cùng với huyện hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung.

 

HTX còn tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của xã đã phần nào nâng cao thu nhập cho nhân dân như: Người dân tham gia mô hình sản xuất được các doanh nghiệp hỗ trợ một phần kinh phí về giống lúa, hỗ trợ về quy trình và kỹ thuật chăm sóc, cuối vụ các doanh nghiệp thu mua với giá 1kg lúa tươi tại ruộng bằng giá 1kg lúa khô cùng thời điểm (người nông dân được hưởng lợi hơn 1.000 đồng/kg so về giá).

 

Hoạt động đảm bảo môi trường nông thôn “xanh - sạch - đẹp” của xã được nhân dân hưởng ứng rất mạnh. Toàn xã có 70% hộ gia đình xây dựng hàng rào cổng ngõ khang trang; thực hiện mô hình điện sáng đường làng, thắp điện trên các trục đường chính trong thôn và ngõ xóm, tổng chiều dài 14km với 466 bóng điện. Trong đó, điểm sáng về môi trường của xã là thôn Quy Hậu.

 

Ngoài ra, toàn xã đã lắp đặt 32 camera với mục đích giám sát công tác vệ sinh môi trường và đảm bảo an ninh trật tự. Riêng thôn Quy Hậu, bà con thôn đã đóng góp kinh phí hơn 700 triệu đồng, là xã đi đầu tham gia tốt các đợt hưởng ứng phong trào vệ sinh môi trường trong toàn huyện.

 

Ông Nguyễn Trường Thi, Chủ tịch UBND xã Hòa Trị cho biết: Qua 8 năm xây dựng nông thôn mới, xã đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Đến nay, kết cấu hạ tầng cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 36,5 triệu đồng/người, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,6%.

 

Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được thực hiện tốt, trạm y tế xã được Tập đoàn Vingroup hỗ trợ xây dựng với tổng kinh phí 4,8 tỉ đồng. Hoạt động văn hóa - thể thao phát triển tốt. Công tác đền ơn đáp nghĩa; tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội được ổn định giữ vững. Các tiêu chí xã nông thôn mới khác đều đã đạt từ năm 2016, đang duy trì đạt chuẩn và tiếp tục nâng cao.

 

Tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí

 

Hòa Trị xác định, các năm 2019-2020, xây dựng nông thôn mới không chỉ là hoàn thành các tiêu chí đề ra, mà quan trọng hơn là thông qua việc hoàn thành các tiêu chí này để tạo ra bước chuyển mạnh mẽ về sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo đời sống của người dân trong xã thực sự được nâng cao hơn trước.

 

Hòa Trị được công nhận là xã về đích nông thôn mới vào năm 2016, là sự ghi nhận xứng đáng những nỗ lực của địa phương. Để tiếp tục giữ vững 19/19 tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới, từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao, xã cần tiếp tục đổi mới cách làm và bước đi sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương. Phó Chủ tịch UBND huyện Đinh Công Thạch

Ông Nguyễn Trường Thi, Chủ tịch UBND xã Hòa Trị cho biết: Mục tiêu phấn đấu năm 2020, nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm. Tổng giá trị thương mại - dịch vụ đạt 80 tỉ đồng/năm, tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 95% dân số, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 2,5%.

 

Bên cạnh đó, Hòa Trị tích cực, chủ động rà soát, điều chỉnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp của địa phương theo đề án Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để cập nhật, điều chỉnh, bổ sung mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cơ cấu lại ngành nông nghiệp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Cùng với tái cơ cấu ngành nông - lâm - ngư nghiệp, Hòa Trị tiếp tục đầu tư cho sự nghiệp giáo dục; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa; chăm sóc sức khỏe nhân nhân và thực hiện tốt các chính sách xã hội; triển khai phong trào thi đua “Phú Yên chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020, góp phần đưa Phú Hòa đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2017-2020.

 

Ông Đinh Công Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa nhận xét: Qua 8 năm thực hiện, được sự quan tâm của tỉnh và huyện, sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt là sự năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hòa Trị, nhiều dự án quan trọng của xã đã được triển khai thực hiện có kết quả, nhờ vậy cơ sở hạ tầng: Điện, đường, trường, trạm được đầu tư khá đồng bộ, các mô hình kinh tế mới được hình thành, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị thời gian tới, Hòa Trị cần phát huy thế mạnh các nguồn tài nguyên thiên nhiên, huy động các nguồn lực, tiếp tục khơi dậy sức dân tập trung thúc đẩy sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất quy mô tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần đảm bảo Chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương luôn phát triển ổn định và bền vững.

 

THÙY TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek