Thứ Ba, 28/05/2024 18:45 CH
Sức trẻ xây dựng nông thôn mới:
Bài cuối: Xung kích xây dựng quê hương
Thứ Tư, 09/10/2019 11:00 SA

ĐVTN tu sửa nhà cho hộ nghèo ở huyện Sông Hinh. Ảnh: THANH TÂM

9 năm qua, phong trào “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng NTM” lan tỏa rộng khắp trong tỉnh. ĐVTN tình nguyện, đi đầu tham gia thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu NTM; các cấp bộ Đoàn đã có nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên trong lập thân lập nghiệp, phát triển kinh tế địa phương, bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn.

 

Ấm tình những công trình nhân ái

 

Đã 5 tháng ở trong căn nhà mới do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Huyện đoàn Sông Hinh xây dựng, nhưng anh Lành Văn Phong, trú thôn Tân An, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh vẫn chưa thể tin đây là sự thật. Với vợ chồng người nông dân nghèo người dân tộc Nùng này, món quà quá lớn.

 

Trong căn nhà cấp 4 khang trang, còn thơm mùi sơn mới, anh Phong xúc động nói: “Tôi lập gia đình hơn 10 năm qua, nghề nghiệp không ổn định, nhưng vợ con cứ bệnh đau liên miên, nên không thể dành dụm đủ tiền làm một căn nhà kiên cố. Được Đoàn Thanh niên giúp đỡ xây cho căn nhà này, gia đình tôi mừng lắm. Tôi sẽ cố gắng lao động để cuộc sống tốt hơn”.

 

Mục tiêu đến năm 2025, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phấn đấu hỗ trợ xóa 200 nhà tạm, dột nát; xây mới 50 nhà tiêu hợp vệ sinh tại các xã dự kiến đạt chuẩn NTM và xã đạt chuẩn NTM nâng cao; tham gia làm mới 50km “Thắp sáng đường quê”; mỗi xã đoàn thành lập ít nhất một CLB thanh niên làm kinh tế. 100% chi đoàn nông thôn đăng ký đảm nhận và duy trì “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Đoạn đường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”. Mỗi năm, 100% tổ chức Đoàn ở các xã tự nguyện đăng ký đảm nhận và hoàn thành ít nhất một nội dung hoặc tiêu chí xây dựng NTM.

Vợ chồng anh Phong chỉ là một trong nhiều gia đình khó khăn đã được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh hỗ trợ xây nhà Nhân ái trong thời gian qua. Theo đại úy Đặng Thanh Tâm, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã vận động các nguồn lực xây mới 8 nhà Nhân ái, nhà Nghĩa tình đồng đội, sửa chữa 9 nhà cho hộ nghèo với số tiền hơn 700 triệu đồng.

 

“Công trình nhà Nhân ái cho hộ nghèo, gia đình chính sách mang ý nghĩa hết sức thiết thực, vừa giúp người dân có được mái ấm, vừa phát huy vai trò xung kích của ĐVTN, góp phần cho các địa phương nâng chất các tiêu chí về xây dựng NTM”, anh Tâm chia sẻ.

 

Báo cáo của Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian qua, thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng NTM”, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp chính quyền địa phương, vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ xây mới 15 căn nhà Tình nghĩa với tổng trị giá 600 triệu đồng; tu sửa hơn 775 nhà Nhân ái, nhà văn hóa thôn, nhà gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng công trình hồ nước sinh hoạt trị giá 70 triệu đồng, 14 sân khấu lộ thiên; tu sửa, xây dựng 133 khu vui chơi trẻ em; 2 cầu nông thôn. Đây đều là những công trình thiết thực và ý nghĩa, mang dấu ấn của tuổi trẻ chung sức xây dựng NTM.

 

Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế

 

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho thanh niên là điều kiện tiên quyết trong xây dựng NTM, các cấp bộ Đoàn, Hội đã hỗ trợ xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ trên địa bàn nông thôn, gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật.

 

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã xây dựng 63 điểm trình diễn kỹ thuật; phối hợp tổ chức 82 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và công nghệ mới cho thanh niên; phát triển mô hình kinh tế tập thể như tổ hợp tác thanh niên, CLB thanh niên cùng làm kinh tế. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 8 tổ hợp tác thanh niên với sự tham gia của 60 ĐVTN; 12 CLB thanh niên làm kinh tế với 200 thành viên.

 

Từ cuộc vận động “Thanh niên Phú Yên giúp nhau làm kinh tế” đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến với những cách làm hay, sáng tạo góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM. Trong 9 năm qua, có 22 gương mặt là thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi được nhận Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

 

Huyện Sơn Hòa là một trong những địa phương có các mô hình phát triển kinh tế của ĐVTN nông thôn đem lại hiệu quả cao. Theo anh Cao Minh Sang, Bí thư Huyện đoàn, có 3 mô hình, CLB thanh niên nông thôn làm kinh tế hoạt động hiệu quả, gồm: xã Krông Pa với mô hình Vần công qua lại; xã Sơn Hội với mô hình CLB Sản xuất 200 triệu; xã Sơn Xuân với mô hình Vườn sắn thanh niên.

 

Trong đó, CLB Sản xuất 200 triệu do Xã đoàn Sơn Hội thành lập từ năm 2011 là một trong những CLB thanh niên làm kinh tế tiêu biểu của tỉnh. CLB ra đời với mong muốn tạo điều kiện cho ĐVTN hỗ trợ nhau về vốn, cách làm kinh tế và nguồn giống, phấn đấu tham gia sản xuất mỗi năm đạt từ 200 triệu đồng trở lên. Hàng tháng, CLB sinh hoạt đánh giá, bàn phương hướng loại cây giống phù hợp với đất trồng ở địa phương, cách thức canh tác mang lại hiệu quả cao…

 

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn, giai đoạn 2010-2019, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phối hợp chính quyền địa phương, vận động các nguồn lực xã hội, các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ thực hiện được 1.350 công trình thanh niên với tổng trị giá hơn 26 tỉ đồng.

 

“Triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên chung tay xây dựng NTM”, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện đảm đương những việc mới, việc khó trên địa bàn nông thôn. Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục phát huy những thế mạnh sẵn có, các cấp bộ Đoàn sẽ quan tâm hơn nữa tới việc kết hợp vai trò xung kích của tuổi trẻ với tạo môi trường tốt hơn, đảm bảo cho sự phát triển của thanh niên nông thôn”, anh Hạnh nhấn mạnh. 

 

ĐỒNG CHÍ TRẦN HỮU THẾ, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH: Tạo điều kiện để ĐVTN phát huy vai trò xung kích

 

Có thể nói những thành quả đã đạt được trong xây dựng NTM là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó có sự chung tay đóng góp của ĐVTN. Để phát huy tốt vai trò thanh niên trong xây dựng NTM, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh cần tích cực hỗ trợ thanh niên nông thôn tham gia phát triển kinh tế; phối hợp với các đơn vị liên quan để tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề và tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp.

 

Cùng với đó, ĐVTN cần tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; xung kích giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn nông thôn; nhân rộng các đội trí thức trẻ tình nguyện xây dựng NTM. Các địa phương, ban ngành cũng cần quan tâm chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

 

BÍ THƯ HUYỆN ỦY TÂY HÒA HỒ THỊ NGUYÊN THẢO: Huy động các nguồn lực giúp sức thanh niên nông thôn

 

Thực tế tại địa phương cho thấy, phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp sức đưa Tây Hòa trở thành huyện đạt chuẩn NTM. Đó không chỉ là những công trình hạ tầng, mô hình kinh tế cụ thể, tạo cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường, mà quan trọng hơn, hình ảnh thanh niên được khẳng định vững chắc hơn trong công cuộc phát triển toàn diện ở địa phương. Để góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng địa phương đạt NTM, tổ chức Đoàn cần chú trọng phối hợp có hiệu quả với các ngành, địa phương, đơn vị và doanh nghiệp; huy động đa dạng các nguồn lực để giúp thanh niên nông thôn xây dựng các mô hình điểm, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ tham gia xây dựng NTM mà tổ chức Đoàn đề ra.

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek