Chủ Nhật, 19/05/2024 18:19 CH
Xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa):
Anh hùng trong chiến đấu, sáng tạo trong lao động
Thứ Ba, 10/09/2019 13:00 CH

Cán bộ, Công an huyện Phú Hòa và Công an xã Hòa Quang Bắc trao đổi công tác giữ gìn an ninh trật tự ở Tổ hợp tác trang trại Sơn Ngọc. Ảnh: PHƯƠNG HỒNG

KỲ CUỐI: Sức sống mới trên vùng đất Hòa Quang Bắc

 

Trong phát triển kinh tế của xã Hòa Quang Bắc, mô hình Tổ hợp tác trang trại Sơn Ngọc (gọi tắt là tổ hợp tác) là một điển hình. Nhờ mạnh dạn đầu tư về kinh phí và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nên các hộ gia đình trong tổ hợp tác đều có thu nhập cao, trở thành những nông dân sản xuất giỏi.

 

Vượt quãng đường cấp phối hơn 5km về phía tây, chúng tôi đến trang trại Sơn Ngọc khi mặt trời đã đứng bóng. Thế nhưng, ở nơi đây, chúng tôi cảm nhận cảm giác mát mẻ, êm dịu bởi một màu xanh ngút ngàn của trang trại. Mãng cầu và các loại cây ăn trái đơm bông thu hút ong bướm đến lấy mật. Khung cảnh này khiến cho chúng tôi cảm nhận được sức sống mãnh liệt của một vùng đất.

 

Tổ hợp tác được thành lập vào ngày 12/7/1998, ban đầu chỉ có 31 hộ, sau đó phát triển lên thành 56 hộ. Hiện tại, tổ hợp tác quản lý khoảng 400ha đất, trong đó có 33ha trồng cây ăn quả, du lịch sinh thái, còn lại là đất trồng rừng.

 

Ông Phan Thanh Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc cho biết: Địa phương chỉ đạo quyết liệt các ban ngành, hội đoàn thể trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhờ được tuyên truyền, bà con trong xã ai cũng ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT địa phương.

Cây ăn quả mang lại nguồn thu nhập lớn cho bà con nơi đây là mãng cầu dai và mít. Hiện tại, tổ hợp tác có 30ha trồng mãng cầu với năng suất 20 tấn/ha; diện tích trồng mít 15ha, với năng suất 32 tấn/ha. Đường sá đi lại thuận lợi nên việc tiêu thụ sản phẩm của bà con cũng rất dễ dàng.

 

Trung bình hàng năm, mỗi hộ gia đình ở tổ hợp tác thu nhập từ 50-200 triệu đồng từ cây mãng cầu và mít; bình quân 1ha mít hoặc mãng cầu cho thu nhập khoảng 195 triệu đồng. Điển hình như các hộ gia đình Nguyễn Thanh Tùng, Đoàn Ngọc Anh, Huỳnh Văn Tánh, Phạm Củ, Nguyễn Minh Thân, Ngô Quốc Dũng…

 

Chàng kỹ sư trẻ với khát vọng làm giàu

 

Trong những hộ gia đình làm kinh tế giỏi ở Tổ hợp tác trang trại Sơn Ngọc, chúng tôi ấn tượng với khu vườn của gia đình anh Ngô Quốc Dũng, một thanh niên có ý chí, nghị lực, say mê sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Dáng vẻ cao to, khuôn mặt chữ điền, đeo đôi kính trắng, chân mang ủng, hai tay thoăn thoắt cắt tỉa từng cành mãng cầu trong khu vườn rộng lớn, anh Ngô Quốc Dũng mang dáng vẻ trí thức hơn là một nông dân. Sinh năm 1979 ở thôn Cẩm Sơn, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, năm 2004, Ngô Quốc Dũng tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm kỹ thuật, TP Hồ Chí Minh với tấm bằng kỹ sư Điện, vào làm cho một doanh nghiệp ở thành phố này.

 

Năm 2012, Dũng thành lập công ty tư nhân hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng điện. Trong những lần về thăm nhà ở thôn Cẩm Sơn, xã Hòa Quang Bắc hoặc có lần đi kéo đường dây điện cho tổ hợp tác, anh cảm nhận vùng đất đồi này rất phù hợp với các loại cây ăn quả, nhất là mãng cầu, đu đủ và mít… là những loại cây lành, bổ dưỡng. Trong anh lóe lên ý tưởng, nếu đầu tư trồng cây mãng cầu, dừa, đu đủ sẽ mang lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình. Sau bao nhiêu đêm trăn trở, đến đầu năm 2015, Dũng trở về quê hương, tập trung đầu tư, xây dựng khu trang trại ở Sơn Ngọc.

 

Được người thân trong gia đình động viên, ủng hộ, giúp đỡ về mặt tài chính, Dũng đã mua 3ha đất để cải tạo thành trang trại. Bao mồ hôi công sức, cả những giọt nước mắt nhọc nhằn và với ý chí quyết tâm, trong 2 năm 2015 và 2016, Dũng đã mạnh dạn đầu tư gần 2 tỉ đồng để san ủi mặt bằng, đào ao lấy nước, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động theo mô hình của Israel . Sau đó, anh vào tận các tỉnh miền Nam để mua giống mãng cầu tốt, trái sai, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở Phú Yên mang về trồng. Để tránh sâu bệnh hại cây, anh đã nghiên cứu thuốc bảo vệ sinh học từ thiên nhiên như ớt, tỏi, sả… phun cho các loại cây ăn trái.

 

Việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi đã mang lại năng suất cao cho bà con ở Tổ hợp tác trang trại Sơn Ngọc, góp phần mang lại diện mạo mới cho xã Nông thôn mới Hòa Quang Bắc. Nếu được tổ chức và quảng bá tốt thì trang trại cũng sẽ là một điểm du lịch lý tưởng cho du khách. Bí thư Huyện ủy Phú Hòa Đinh Thị Thu Thanh

Vào dịp Tết Mậu Tuất 2018, anh Dũng thu hoạch vụ mãng cầu đầu tiên được 230 triệu đồng. Hiện trang trại của anh trồng được 2.500 cây mãng cầu, 480 cây dừa xiêm, 100 cây cam, cây bưởi và đàn heo khoảng 100 con. Dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua, gia đình anh thu hoạch được 23 tấn mãng cầu, thu về trên 700 triệu đồng. Mãng cầu một năm cho 2 vụ, chẳng mấy chốc gia đình anh thu lại vốn.

 

Hiện gia đình anh Dũng còn đầu tư xây dựng thêm một số nhà sàn, nhà lá gần bờ suối trong khu trang trại để thực hiện mô hình du lịch sinh thái trải nghiệm. Giờ đây, ai có dịp đến tham quan khu trang trại của anh Ngô Quốc Dũng ở tổ hợp tác đều cảm nhận một sức sống mới tràn trề ở vùng đất này. Đến đây, du khách sẽ được hòa mình với thiên nhiên, thưởng thức các sản phẩm sạch tại chỗ.

 

Giữ cho thôn xóm bình yên

 

Xác định an ninh trật tự (ANTT) là nền tảng để phát triển kinh tế nên Đảng ủy, UBND xã Hòa Quang Bắc luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Từ năm 2013, xã triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, song song với việc thực hiện tốt các tiêu chí về kinh tế, văn hóa, giáo dục, cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an xã và các đoàn thể quyết tâm thực hiện tốt tiêu chí “an toàn về an ninh trật tự”.

 

Để giữ vững ANTT trên địa bàn, Công an xã Hòa Quang Bắc đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ bảo vệ ANTT; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; duy trì hoạt động của các mô hình đảm bảo ANTT. Ban Công an xã phối hợp với Tư pháp, Mặt trận xã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền pháp luật đến từng thôn trên địa bàn xã. Qua đó góp phần tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm. Hiện xã Hòa Quang Bắc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm gồm 17 thành viên, 8 ban bảo vệ thôn xóm, 1 đội dân phòng, 8 tổ tuần tra ở 8 thôn. Công an xã thường xuyên phối hợp với các tổ chức quần chúng làm công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở tham gia tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT trên địa bàn xã. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho công an nhiều nguồn tin có giá trị, phối hợp tham gia truy bắt nhiều đối tượng phạm tội.

 

Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã tham gia nhiệt tình vào công tác giữ gìn ANTT địa phương. Những mâu thuẫn xảy ra trong thôn xóm đều được Công an xã và các hội, đoàn thể, tổ hòa giải ở địa phương phối hợp hòa giải bằng tình làng nghĩa xóm cao đẹp.

 

Các phong trào như: Sáng, xanh, sạch, đẹp; Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được bà con trong xã tham gia, hưởng ứng tích cực. Anh Ngô Quốc Dũng, thành viên của tổ hợp tác bày tỏ: “Nhờ lực lượng Công an huyện, Công an xã thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm nên tôi cùng một số hộ dân của tổ hợp tác thành lập một tổ ANTT. Bà con chúng tôi luôn đề cao tinh thần cảnh giác; kịp thời cung cấp thông tin về những đối tượng lạ cho Công an xã Hòa Quang Bắc và Công an huyện để góp phần giữ gìn ANTT tại tổ hợp tác này”.

 

Năm 2016, xã Hòa Quang Bắc được UBND tỉnh Phú Yên công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới và đang phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao kiểu mẫu của tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017-2020.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek