Thứ Hai, 29/04/2024 17:31 CH
Lê Đàm Hồng Lộc: Đi qua vạn dặm, theo đuổi ước mơ
Kỳ 1: “Tên lửa” làm bằng…chai nhựa và ước mơ lớn
Thứ Bảy, 02/11/2019 11:00 SA

Lê Đàm Hồng Lộc (bìa phải) cùng nhóm bạn tham gia cuộc thi về phần mềm. Ảnh do nhân vật cung cấp

“Chỉ huy” nhóm bạn trẻ nghiên cứu và “trình làng” ứng dụng Mind Your Neck, đoạt giải nhất AngelHack Hackathon 2019 tại TP Hồ Chí Minh với phần mềm dịch ngôn ngữ ký hiệu dành cho người câm và khiếm thính, được 6 trường đại học ở Mỹ, Úc, Đức và Tây Ban Nha đồng ý trao học bổng, là sinh viên quốc tế duy nhất vào lớp Tài năng của Trường đại học Augustana - Illinois… Có quá nhiều điều ngạc nhiên về Lê Đàm Hồng Lộc, cựu học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - người vừa được Augustana College đặc cách từ lớp năm nhất lên năm ba/năm tư bộ môn Khoa học máy tính.

 

Từ nhỏ, Lê Đàm Hồng Lộc rất thích tìm tòi, khám phá. Lớn lên, ngày ngày quan sát mẹ khám chữa bệnh tại Phòng chẩn trị Y học cổ truyền, cậu học trò chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh ấp ủ mơ ước làm ra những sản phẩm công nghệ y học giúp ích cho cộng đồng.

 

Sinh trưởng trong một gia đình trí thức, tâm huyết với nghề, Lê Đàm Hồng Lộc (sinh năm 1999, ở phường 5, TP Tuy Hòa) chịu ảnh hưởng từ ba mẹ và được đôi vợ chồng kỹ sư - bác sĩ truyền lửa đam mê. Mẹ Hồng Lộc - Thầy thuốc Ưu tú. Ths. BS Đàm Đinh Hồng Hoa là Trưởng Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bà kể rằng từ nhỏ, Hồng Lộc rất thích tìm tòi, khám phá. Lên lớp 5, cậu bé có sáng kiến sử dụng vỏ chai nhựa thiết kế thành “tên lửa”, “bệ phóng”. Dùng lực đẩy từ… ống bơm xe đạp, cậu bé phóng “tên lửa” từ dưới đất lên tầng 3 Nhà Thiếu nhi Phú Yên. “Lộc tự học là chính. Ngoài những gì được học ở trường, Lộc tự tìm cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng”, người mẹ cho biết. Chồng bà, ông Lê Hồng Phước, cũng không tạo áp lực cho con, không đặt nặng về điểm số mà khuyến khích con tìm tòi, khám phá.

 

Trong 3 năm học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Lê Đàm Hồng Lộc đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, được trường trao học bổng. Biết rằng ngoại ngữ là cánh cửa mở ra thế giới, đôi vợ chồng bác sĩ - kỹ sư khuyến khích con dành thời gian học ngoại ngữ bên cạnh môn chuyên. Năm lớp 11, cậu học trò chuyên Toán Lê Đàm Hồng Lộc đoạt giải khuyến khích kỳ thi Olympic tiếng Anh toàn quốc (IOE) và vào vòng bán kết kỳ thi hùng biện tiếng Anh EF Challenge các tỉnh phía Nam tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Năm lớp 12, Lê Đàm Hồng Lộc là một trong 40 học sinh vào vòng chung kết học bổng United World Colleges (UWC, là một hệ thống gồm 15 trường đại học trên thế giới - PV) dành cho học sinh Việt Nam, sau khi vượt qua hơn 7.000 thí sinh dự thi qua 3 vòng.

 

Ngày ngày quan sát mẹ khám chữa bệnh ngoài giờ tại Phòng chẩn trị Y học cổ truyền, Hồng Lộc ấp ủ mơ ước làm ra những sản phẩm công nghệ y học giúp ích cho cộng đồng.

 

Kỹ sư Lê Hồng Phước, người có nhiều năm giảng dạy tại Trường cao đẳng Xây dựng số 3 (nay là Trường đại học Xây dựng Miền Trung), chia sẻ: “Tôi vẫn nói với con rằng thành công không đến một cách dễ dàng. Muốn thành công thì phải kiên trì”. Vợ chồng ông dạy con sống trung thực, khiêm tốn, biết quan tâm giúp đỡ người khác…, đồng thời khuyến khích con kiên trì theo đuổi niềm đam mê và ủng hộ những ý tưởng của con.

 

“Săn” học bổng và ra mắt ứng dụng Mind Your Neck

 

Năm lớp 11, Lê Đàm Hồng Lộc bắt đầu tìm hiểu về học bổng du học để bước ra thế giới, tìm kiếm nhiều cơ hội học hỏi từ những người giỏi. Quá trình “săn” học bổng không hề đơn giản, “săn” học bổng từ những nước có nền giáo dục tiên tiến thì càng cam go. Muốn “gõ cửa” các trường đại học tại Mỹ, ngoài bảng điểm cho thấy học lực giỏi, học sinh phải vượt qua kỳ thi đầu vào gồm môn Toán, các môn khoa học, tiếng Anh và đạt hoặc vượt điểm chuẩn mà trường đại học đó đưa ra hàng năm, đồng thời có các hoạt động sáng tạo nhằm phục vụ cộng đồng. “Ngoài ra, bạn phải làm thật tốt bài luận để khi đọc, những người xét duyệt nhận ra cá tính của bạn, sự đặc biệt của bạn. Nếu cá tính đó phù hợp với môi trường của họ thì bạn sẽ được chọn”, Hồng Lộc cho biết.

 

Trở thành sinh viên Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, Lê Đàm Hồng Lộc đăng ký học thêm về lập trình tại một trung tâm ở quận 4. Cựu học sinh chuyên Toán tiếp tục nuôi ước mơ thực hiện những dự án công nghệ y học.

 

Năm 2017, Lê Đàm Hồng Lộc tạo dấu ấn đầu tiên khi “chỉ huy” nhóm bạn trẻ nghiên cứu và “trình làng” ứng dụng Mind Your Neck giúp người sử dụng điều chỉnh tư thế, ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ. Được cài đặt vào điện thoại di động, Mind Your Neck lên tiếng “nhắc nhở” mỗi khi người sử dụng ngồi sai tư thế. Nếu bạn cúi đầu nghiêng góc hơn 45 độ, điện thoại sẽ rung lên cảnh báo cho đến khi bạn điều chỉnh đúng tư thế. Ngoài ra, ứng dụng này còn tính được thời gian bạn ngồi đúng tư thế và có các bài tập thể dục cho cổ. Mind Your Neck được đăng trên hệ điều hành iOS của Apple. Khi đó, Hồng Lộc là sinh viên năm thứ hai ngành Công nghệ Thông tin - chương trình Liên kết quốc tế, Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh.

 

Vì sao một thanh niên 18 tuổi lại quan tâm đến tình trạng thoái hóa đốt sống do ngồi sai tư thế - vốn rất thường gặp ở “dân” văn phòng? Câu trả lời nằm ở Phòng chẩn trị Y học cổ truyền trên đường Lê Lợi (phường 5, TP Tuy Hòa). Đây cũng là nhà của vợ chồng bác sĩ Đàm Đinh Hồng Hoa - kỹ sư Lê Hồng Phước, là nơi hai con của họ - Lê Đàm Hồng Lộc và Lê Đàm Hồng Thọ - lớn lên. Ngày ngày Hồng Lộc nhìn thấy rất nhiều người đến phòng chẩn trị để được chữa đau cổ, đau lưng mà nguyên nhân phổ biến nhất là ngồi sai tư thế. “Nhờ mẹ, tôi biết được những thói quen không tốt, nhất là tư thế sai lệch cột sống kéo dài thường xuyên làm tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống và công việc. Tôi nghĩ: Sao mình không tạo ra một ứng dụng cảnh báo, hỗ trợ mọi người ngồi đúng tư thế? Vậy là tôi viết chương trình, lên kế hoạch và kêu gọi một số bạn trẻ tham gia”, Hồng Lộc kể.

 

Được ba mẹ khích lệ, Hồng Lộc hăm hở thực hiện dự án đầu tay này. Sau hai tháng, Hồng Lộc cùng các bạn trẻ: Trần Gia Bảo, Lê Nhật Minh, Đặng Thị Quỳnh Như, Nguyễn Thiên An, Trần Thụy Như Quỳnh, Lâm Vĩnh Thịnh, Phan Thị Nguyên Phương, Phạm Thị Ngọc Hòa và Văn Khánh Huyền cho ra đời ứng dụng Mind Your Neck giúp người sử dụng điều chỉnh tư thế ngồi và tập thể dục, bảo vệ cột sống.

 

Kỳ cuối: Bước ra thế giới

 

PHƯƠNG TRÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek