Thứ Hai, 29/04/2024 20:12 CH
Lê Đàm Hồng Lộc: Đi qua vạn dặm, theo đuổi ước mơ
Kỳ cuối: Bước ra thế giới
Chủ Nhật, 03/11/2019 11:24 SA

Lê Đàm Hồng Lộc (thứ ba, từ trái sang) cùng các thành viên trong nhóm nhận giải thưởng của AngelHack Hackathon 2019. Ảnh: CTV

Khi niềm vui cùng đồng đội đoạt giải nhất AngelHack Hackathon 2019 tại TP Hồ Chí Minh còn chưa phai, Lê Đàm Hồng Lộc tạm biệt gia đình, tạm biệt quê hương sang Mỹ du học. Đặc biệt hơn, Hồng Lộc đã vượt qua 3 vòng thi, là sinh viên quốc tế duy nhất vào lớp Tài năng của Trường đại học Augustana.

 

Quyết định khó khăn và những niềm vui ùa đến

 

Năm thứ hai đại học, Lê Đàm Hồng Lộc nhận thấy mình không thể đảm đương nhiều việc cùng một lúc. Sau nhiều đêm trăn trở, Hồng Lộc đưa ra quyết định táo bạo: Rời trường đại học, tập trung vào việc học lập trình và “săn” học bổng. “Những công ty công nghệ lớn như Google, Amazon… không quá coi trọng bằng cấp mà coi trọng kỹ năng. Những kỹ năng đó mình có thể học được trên mạng.

 

Những đại học danh tiếng như Harvard, Stanford… đều mở các khóa đào tạo trên mạng, ai cũng có thể học được, chỉ cần có niềm đam mê và chăm chỉ, kiên trì”, Hồng Lộc giải thích về quyết định của mình. Tuy nhiên, cựu học sinh chuyên Toán Trường Lương Văn Chánh vẫn cảm thấy áp lực bởi trong mắt nhiều người, mình trở thành “đứa lông bông” khi bạn bè cùng trang lứa học đại học.

 

Sau bao nỗ lực, Lê Đàm Hồng Lộc đón nhận niềm vui lớn: Được Trường đại học Augustana - Illinois (Mỹ) trao học bổng Dean danh giá: 136.000 USD/4 năm.

 

Tin vui nối tiếp tin vui, khi Đại học Drexel (Mỹ) đồng ý trao học bổng 125.000 USD/4 năm cho Lê Đàm Hồng Lộc. Hai trường đại học của Úc, một trường đại học của Đức và một trường đại học của Mỹ tại Tây Ban Nha cũng đồng ý trao học bổng cho Hồng Lộc.

 

Hành trình “săn” học bổng du học kết thúc mỹ mãn. Cựu học sinh chuyên Toán Trường Lương Văn Chánh chọn Augustana College để bước ra thế giới.

 

Phần mềm dịch ngôn ngữ ký hiệu dành cho người câm, khiếm thính

 

Tháng 7/2019, Lê Đàm Hồng Lộc ghi dấu ấn thứ hai: “Chỉ huy” nhóm bạn trẻ tạo ra phần mềm dịch ngôn ngữ ký hiệu dành cho người câm và khiếm thính. Với phần mềm đó, nhóm 5 người do Hồng Lộc làm “đầu tàu” đã đoạt giải nhất cuộc thi AngelHack Hackathon 2019 tại TP Hồ Chí Minh.

 

“Tôi nảy ra ý tưởng làm phần mềm này khi cùng gia đình xem phim Con tàu y đức, trong đó có cảnh một bệnh nhân câm sử dụng ngôn ngữ ký hiệu nhưng bác sĩ không hiểu, phải nhờ người khác dịch. Tôi nghĩ: Tại sao mình không vận dụng những gì đã học, tạo ra một phần mềm giúp người câm và khiếm thính?”, Hồng Lộc chia sẻ.

 

Lê Đàm Hồng Lộc tại Trường đại học Augustana, Mỹ (ảnh do nhân vật cung cấp)

 

Có được nền tảng về lập trình nhờ chịu khó trau dồi, Hồng Lộc chỉ mất một tháng để biến ý tưởng thành hiện thực. Rất tình cờ là vừa hoàn thành thì có người rủ tham gia cuộc thi lập trình AngelHack Hackathon 2019. Hồng Lộc hào hứng “kết nối” với 4 bạn trẻ có chung niềm đam mê lập trình tham gia cuộc thi này, với suy nghĩ có thể giới thiệu sản phẩm của mình ra cộng đồng và học hỏi cái hay từ những người giỏi.

 

AngelHack Hackathon là chuỗi cuộc thi phát triển phần mềm, khởi đầu tại thung lũng Silicon (Mỹ) vào năm 2012, đến nay đã được tổ chức tại 65 quốc gia và tạo nên làn sóng khởi nghiệp với hơn 115 công ty khởi nghiệp ra mắt trên toàn thế giới. Năm nay, với sự đồng hành của IBM, Amazon Web Service, Vietnam Post, AngelHack Hackathon được tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy các bạn trẻ đem đến những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề đáng quan tâm trong cộng đồng. Cuộc thi tại TP Hồ Chí Minh thu hút gần 30 nhóm tham gia, mỗi nhóm từ 3-5 thành viên.

 

Suốt 48 giờ tranh tài tại AngelHack Hackathon 2019, Lê Đàm Hồng Lộc cùng các thành viên trong nhóm tạo ra một phần mềm chuyển ngôn ngữ ký hiệu của người câm và khiếm thính thành chữ trên máy tính/điện thoại. Nói cách khác, phần mềm này giúp người câm và khiếm thính “viết” bằng ngôn ngữ ký hiệu, trước webcam hay camera điện thoại.

 

Phần thưởng dành cho nhóm đoạt giải nhất trị giá 1.000 USD. Song điều mà Hồng Lộc vui hơn cả là xây dựng một phần mềm giúp ích cho những người chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống và học hỏi được nhiều điều từ AngelHack Hackathon.

 

Bước ra thế giới

 

Tháng 8 vừa qua, khi niềm vui cùng đồng đội đoạt giải nhất AngelHack Hackathon 2019 tại TP Hồ Chí Minh còn chưa phai, Lê Đàm Hồng Lộc tạm biệt gia đình, tạm biệt quê hương sang Mỹ du học. Đặc biệt hơn, Hồng Lộc đã vượt qua 3 vòng thi, là sinh viên quốc tế duy nhất được chọn vào lớp Tài năng của Trường đại học Augustana.

 

Giỏi ngoại ngữ, Hồng Lộc nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới ở bên kia bán cầu. Chỉ một thời gian ngắn sau khi vào lớp Tài năng, Hồng Lộc gây ngạc nhiên cho các giáo sư Khoa học máy tính vì đã nhanh chóng giải các bài toán khó về lập trình. Nhận thấy năng lực vượt trội của sinh viên người Việt vừa “chân ướt chân ráo” đến Mỹ, sau khi kiểm tra, các giáo sư quyết định đưa Hồng Lộc từ lớp năm thứ nhất lên lớp năm ba/ năm tư môn Thiết kế phần mềm, bộ môn Khoa học máy tính.

 

Giáo sư Forrest J. Stonedahl, Trưởng Khoa Khoa học máy tính Trường đại học Augustana khuyến khích Hồng Lộc chọn những lớp khó hơn, phù hợp với khả năng. Ông nói: Điều này không chỉ tạo động lực học tập cho em mà còn tạo cơ hội cho những bạn mới bắt đầu được làm quen với Khoa học máy tính thông qua những lớp cơ bản.

 

Chặng đường phía trước rất dài, sẽ có những thử thách chờ cựu học sinh chuyên Toán quê Phú Yên. Nhưng bằng năng lực, nhiệt huyết và sự kiên trì, Hồng Lộc sẽ đi đến cùng với niềm đam mê công nghệ y học, có nhiều sản phẩm giúp ích cho cộng đồng.

 

Những người biết và yêu mến Hồng Lộc tin vào điều đó.

 

“Lê Đàm Hồng Lộc là cựu học sinh chuyên Toán xuất sắc của Trường Lương Văn Chánh, lại giỏi ngoại ngữ và có thiên hướng về công nghệ thông tin. Với tư duy Toán học cộng khả năng ngoại ngữ, đam mê và nhiệt huyết, Hồng Lộc tạo ra những ứng dụng, phần mềm có giá trị và đang có sự phát triển nhanh ở môi trường mới”.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu,

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

 

PHƯƠNG TRÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek