Thứ Hai, 29/04/2024 15:14 CH
Ông Tám Rành giỏi tuyên truyền, vận động
Chủ Nhật, 06/10/2019 10:28 SA

Trung tâm xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa. Ảnh: TRẦN LÊ KHA

Ông Lê Chăm Rành (SN 1930, dân tộc Chăm H’roi, tên thường gọi là ông Tám Rành) ở buôn Ma Y, xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa. Ông về hưu hơn 20 năm nhưng đã có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xóa đói giảm nghèo chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 

Là người con của buôn Ma Tảng, xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa, trong thời kỳ khói lửa chiến tranh, ông Lê Chăm Rành mới 17 tuổi đã tham gia nhiều công tác ở địa phương như giao liên, du kích… Từ năm 1961-1975, ông giữ các chức vụ trong xã và huyện như: Chủ tịch xã Suối Ché (nay là xã Phước Tân); Chủ tịch Hội đồng chi viện tiền phương huyện Miền Tây, chuyên về công tác sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, dân công, quản lý lương thực, quản lý hành lang giao thông.

 

Ông Tám Rành kể: Trong tháng 4/1965, Tỉnh ủy Phú Yên huy động hàng ngàn dân công khắp các vùng giải phóng tập trung vận chuyển gạo, muối lên chiến trường phía đông Tây Nguyên. Đường vận chuyển xuất phát từ cao nguyên Vân Hòa theo con đường số 6 lên xã Phước Tân. Chính quyền xã một mặt huy động nhân dân địa phương tham gia vào lực lượng dân công; mặt khác, huy động lực lượng du kích tham gia cảnh giới bảo vệ an toàn cho các đoàn dân công, bảo vệ tuyến giao thông tiếp vận của tỉnh. “Tại đây có thành lập đoàn mã tải do ông Sô Cứng (Ma Hóa) phụ trách với 60 con ngựa được huy động trong nhân dân. Riêng gia đình ông Chăm Lịa (Ma Kẻm) ủng hộ 4 con ngựa để vận chuyển lương thực, hàng hóa, sau đó bị địch bắn chết ở Suối Heo”, ông Tám Rành nhớ lại.

 

Ông Lê Chăm Rành

Từ năm 1980-1987, ông Lê Chăm Rành làm cán bộ Ban Định canh định cư huyện Sơn Hòa. Khi nghỉ hưu về địa phương, ông được Đảng bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy xã Phước Tân từ năm 1990-1991. Hơn 40 năm công tác, ông được Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Độc lập hạng ba và Huân chương Kháng chiến hạng nhất.

 

Phải thuyết phục nhiều lần, ông Tám Rành mới chịu trao đổi cùng chúng tôi về những công việc mà ông tham gia tại địa phương. Tiếp xúc với ông mới thấy, dường như tuổi tác không thể làm khó ông trong những hoạt động phong trào cùng các hoạt động khác ở buôn làng và xã vùng cao này. Chúng tôi tìm hiểu và được biết, mọi hoạt động có ông tham gia thì nơi đó các phong trào hưởng ứng rất mạnh, coi như có thêm điểm tựa vững chắc và có một “cố vấn” đầy nhiệt huyết, năng động.

 

Ông Tám Rành chia sẻ: “Là một đảng viên, mình phải luôn học tập và noi gương Bác. Muốn người khác nghe mình nói, bản thân mình phải làm gương, phải sống tốt, sống có trách nhiệm với xã hội thì mình mới chia sẻ với mọi người được. Tôi tâm nguyện sẽ hết lòng giúp đỡ buôn làng và hướng dẫn thế hệ trẻ có nhân cách sống tốt, sống đẹp và có ích cho xã hội. Khả năng mình đến đâu thì cố sức đến đấy để cuộc sống người dân nơi đây ngày càng ấm no hơn”.

 

Bằng kinh nghiệm của mình, ông luôn có những đóng góp ý kiến quý báu cho xã nhà nhiều công việc như vận động bà con xóa bỏ tập tục lạc hậu mê tín dị đoan, giữ gìn vệ sinh môi trường, không khai thác lâm sản trái phép, thay đổi phương thức canh tác để đem lại hiệu quả kinh tế các loại cây trồng và vật nuôi, tham gia hòa giải các vụ việc tranh chấp và mâu thuẫn gia đình… Không để mình lạc hậu với thời đại, ông luôn xem tin tức và cập nhật kiến thức cho mình để có những chỉ dẫn khi cần thiết. Chúng tôi ngồi tiếp chuyện với ông, nghe những câu chuyện có tính thời sự nóng hổi hiện nay mới thấy ông không “an phận về hưu”, như suy nghĩ của chúng tôi trước khi gặp.

 

Ông Ma Vũ ở buôn Gia Trụ cho biết: “Ông Tám Rành là cán bộ hưu trí luôn hướng dẫn cho bà con biết chăm sóc các loại cây trồng và chăn nuôi gia súc. Đặc biệt là vận động bà con xóa bỏ việc cúng bắt ma lai, thuốc thư… Nếu hủ tục này còn tồn tại sẽ làm mất tình đoàn kết trong cộng đồng”.

 

Ông Ma Dĩnh ở buôn Đá Bàn cho chúng tôi biết thêm: “Chú Tám Rành rất có duyên khi nói chuyện với bà con, và chú còn có năng khiếu làm ca dao, hò vè… để vận động bà con thực hiện các phong trào. Ví dụ như: “… Rẫy em trồng đủ thứ cây/ Đậu phụng, đu đủ lại đầy khoai lang/ Mướp, cà bầu bí ngổn ngang/ Chăm lo sản xuất đảm đang kịp người …”.

 

“Ông Lê Chăm Rành không những có uy tín nơi ông sinh sống, mà còn có sức lan tỏa đến các làng buôn lân cận. Bởi ông là một đảng viên, một cán bộ hưu trí tuy tuổi đã cao nhưng luôn quan tâm đến đời sống của bà con vùng sâu, vùng xa này. Từ những trăn trở đó, ông “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, vận động bà con phát huy lợi thế đất đai, chuyển đổi các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, để tăng thu nhập từng bước xóa đói, giảm nghèo. Ngoài ra, ông còn vận động toàn dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ông K Pắ Y Phố, Trưởng buôn Ma Y cho chúng tôi biết như vậy.

 

Với sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Phước Tân cùng sự đóng góp công sức không nhỏ của ông Lê Chăm Rành, vùng căn cứ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Phước Tân hôm nay đã có diện mạo khởi sắc. Những tiềm năng, thế mạnh của xã dần được phát huy, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Được biết, xã Phước Tân năm 2010 tổng diện tích gieo trồng 692ha, năm 2019 đã tăng lên 1.111ha. Trong đó, lúa 87ha, mía 552ha, sắn 332ha. Về chăn nuôi, tổng đàn bò 1.768 con, trong đó bò lai 194 con. Về đề án xây dựng nông thôn mới đến cuối tháng 9/2019, xã Phước Tân đã đạt 8/19 tiêu chí. Trung tâm xã có nhiều hộ kinh doanh tạp hóa, ăn uống giải khát và các dịch vụ. Trong năm học mới này, toàn xã có 491 học sinh đến trường, trong đó 145 cháu mầm non. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, hoàn thành tốt các chỉ tiêu về quốc phòng.

 

Ông Sô Pắ Dựng, Chủ tịch UBND xã Phước Tân nhận xét: “Trong thực hiện chính sách dân tộc, ông Lê Chăm Rành luôn vận động đồng bào thực hiện phương châm “Lấy sức dân làm lợi cho dân”, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà phải tự vươn lên. Đối với việc cưới, việc tang, ông vận động người dân các buôn làng xóa bỏ những thủ tục rườm rà, tốn kém. Những bản sắc văn hóa tốt đẹp của ông cha để lại phải gìn giữ và phát huy. Ông Lê Chăm Rành luôn coi công tác tuyên truyền vận động là chìa khóa để mở ra tất cả các vấn đề. Điều đó đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Với sự đóng góp tích cực của ông Tám Rành, trong những năm qua ông được huyện và tỉnh tặng nhiều bằng khen và giấy khen”.

 

TRẦN LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek