Thứ Hai, 29/04/2024 19:54 CH
“Quả ngọt” cho người xứng đáng
Thứ Bảy, 26/10/2019 11:00 SA

“Làm sao nói hết được những ân tình mà gia đình, thầy cô giáo, bạn bè và mọi người đã dành cho em. Em luôn coi đó là động lực để mình không ngừng vươn lên, đạt nhiều kết quả cao trong học tập, rèn luyện” - Võ Hoàng Anh, nhân vật trong bài viết “Giữa sỏi đá khô cằn, cây dại vẫn nở hoa” đăng trên Báo Phú Yên, ngày 17/4/2018, đã chia sẻ như vậy trong ngày khai mạc khóa bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia, năm học 2019-2020.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương tặng quà, động viên Hoàng Anh. Ảnh: HÀ MY

 

Những nỗ lực của cậu học trò khuyết tật lớp 11B6, Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) trong suốt thời gian qua đã mang về “quả ngọt”: được tuyển chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia môn Lịch sử. Hoàng Anh đã chứng minh cho mọi người thấy, cơ hội luôn đến với tất cả chúng ta, nhưng thành công chỉ dành cho những ai dám mơ ước, dám thực hiện và đương đầu với khó khăn, thử thách.

 

“Chiếc vé” của nỗ lực

 

Những ngày này, con đường đến lớp của Hoàng Anh trở nên dài hơn. Thay vì được bạn thân Nguyễn Văn Thi dìu đến lớp như mọi khi, sáng sớm, Hoàng Anh phải tự đi xe máy ba bánh, vượt chặng đường gần 15km từ xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa ra Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) để tham gia khóa bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia. Từ bãi đậu xe, em mang ba lô nặng trĩu sách vở trên vai, nhảy lò cò vào lớp. Chiều tan học, cậu học trò lại bon bon vượt đường xa về nhà. Vất vả là thế, nhưng Hoàng Anh vẫn rất vui vẻ, lạc quan bởi em ý thức được rằng: “Không dễ để vào được đội tuyển cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia, nên cần cố gắng thật nhiều”.

 

Hoàng Anh là một trong hai học sinh của Trường THPT Ngô Gia Tự được gọi tên vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia năm học này. Em đã xuất sắc vượt qua gần 150 thí sinh tham dự môn Lịch sử, Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học trước để ghi tên vào đội tuyển 6 thành viên. Điểm số tại Kỳ thi thành lập đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia của Hoàng Anh chỉ xếp sau một học sinh lớp 12 của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

 

Cậu học trò lớp 11 bộc bạch: “Sau khi nộp bài thi, em không tự tin vào kết quả bài làm lắm vì tự thấy mình đã để sót một vài ý. Thêm vào đó, em chỉ mới học lớp 11, bề dày kiến thức không bằng các anh chị lớp 12. Trong khi đó, 21 thí sinh dự thi môn Lịch sử năm nay đều là những “hạt gạo” trên sàng, làm bài thi rất năng. Vì vậy, khi biết kết quả thi, em đã vỡ òa”.

 

Cảm xúc của Hoàng Anh là tâm trạng chung của nhiều người thân quen khi nhận được tin em đậu vào đội tuyển môn Lịch sử cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia. Bà Lê Thị Hạnh, bà nội của Hoàng Anh, không giấu được niềm xúc động, chia sẻ: “Bác sĩ chẩn đoán cháu bị bại não bẩm sinh, đi lại khó khăn, gia đình cũng không dám mơ xa. Kỳ thi vừa rồi, Hoàng Anh quyết tâm lắm. Cận ngày thi, tối nào cháu cũng thức ôn bài đến nửa đêm. Tôi la cháu miết, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe”.

 

Theo cô Lâm Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự, thành tích của Hoàng Anh không làm các thầy cô giáo quá bất ngờ, bởi lẽ em rất đam mê môn học này và từng đạt giải nhất Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh từ năm lớp 10. Qua một mùa hè chăm chỉ ôn luyện, được sự hướng dẫn, kèm cặp nhiệt tình của các giáo viên bộ môn Lịch sử của trường, em tiến bộ rõ nét. “Nhà trường đã tổ chức tuyên dương Hoàng Anh dưới cờ và khen thưởng, động viên em kịp thời. Vì Hoàng Anh học lớp 11, cơ hội còn, nên chúng tôi không đặt nặng việc em đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới. Nhưng chúng tôi đặt niềm tin ở em sẽ có sự bứt phá, không ngừng nỗ lực để khẳng định bản thân”, cô Hương thổ lộ.

 

Đam mê đọc sách Lịch sử nên Hoàng Anh tận dụng mọi thời gian rảnh để đọc sách. Ảnh: HÀ MY

 

Yêu thương hóa phép màu

 

Gần một tuần qua, không khí tại lớp 11B6, Trường THPT Ngô Gia Tự như có phần trầm lắng hơn vì thiếu bóng dáng của Hoàng Anh. Cậu học trò nhỏ chuyển hẳn sang học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh trong 3 tháng để thuận lợi trong quá trình học bồi dưỡng dự thi cấp quốc gia. Nguyễn Văn Thi, bạn thân cùng lớp, người suốt 5 năm qua, tình nguyện trở thành đôi chân của Hoàng Anh, ngày ngày đưa em đến lớp, không giấu được những lo lắng khi ngày ngày Hoàng Anh phải một mình vượt đường xa học bồi dưỡng. “Sức khỏe của nó không tốt, ngồi máy lạnh chút là bị cảm ngay, nên ngày nào em cũng phải điện thoại dặn dò nghỉ ngơi, ăn uống để có sức chinh phục kỳ thi quan trọng sắp tới”, Thi tâm sự.

 

Ngày Hoàng Anh tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi vào đội tuyển cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chính Thi đã tình nguyện đến nhà chở Hoàng Anh ra điểm thi và dìu em lên ba tầng lầu vào phòng thi. Chia sẻ về ngày biết tin bạn thân đậu vào đội tuyển cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia, Thi kể: “Hôm đó, đang giờ giải lao, cô giáo nhắn tin cho Hoàng Anh báo rằng bạn ấy được chọn vào đội tuyển tỉnh. Hoàng Anh mừng quá, làm rơi cả sách vở, điện thoại xuống đất. Bọn em biết tin, vui quá, thế là cả lớp xúm vào ôm và bế bạn tung lên cao”.

 

Đó chỉ là một nét họa trong bức tranh giữa Hoàng Anh và bạn bè trong lớp 11B6. Bởi khó có thể đong đếm hết tình cảm của những người bạn, thầy cô giáo dành cho cậu học trò kém may mắn này. Hoàng Anh kể rằng, vì thấy em gầy gò, ốm yếu nên các giáo viên Tổ Lịch sử ở trường, lúc nào dạy bồi dưỡng cũng quan tâm, mang theo đồ ăn, bánh trái để tẩm bổ cho em. Các thầy cô giáo luôn tạo điều kiện, nhiệt tình kèm cặp và cho em mượn nhiều tài liệu hay. Ngày biết tin em được vào đội tuyển tỉnh, các cựu học sinh, một số thầy cô giáo tuy không trực tiếp dạy, nhưng vẫn đến lớp tặng quà, trao tiền hỗ trợ động viên em nỗ lực ôn luyện. Cả khi em tham gia khóa bồi dưỡng tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cũng nhận được nhiều thương yêu và sự quan tâm từ các giáo viên và bạn học. Ngày khai giảng khóa bồi dưỡng, cô giáo Nguyễn Thị Mai Lan của Trường THPT Ngô Gia Tự đã đưa Hoàng Anh ra tận địa điểm tổ chức lớp học, gửi gắm em cho các giáo viên khác. Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã bố trí một phòng bán trú tại ký túc xá của trường để Hoàng Anh nghỉ trưa, sắp xếp cho em ăn trưa tại căn tin trường; thay đổi phòng học từ tầng 3 xuống tầng trệt để em không phải di chuyển nhiều…

 

Hoàng Anh cho biết, thời gian qua, nhờ Báo Phú Yên và các phương tiện truyền thông khác viết bài về hoàn cảnh của em, nên nhiều mạnh thường quân đã hỗ trợ em hơn 50 triệu đồng để lo chi phí học tập. Niềm vinh dự lớn nhất trong năm 2019 này của em là được đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến trường thăm, tặng quà, động viên vào cuối tháng 4. Hoàng Anh thổ lộ: “Mặc dù sinh ra trong một thân thể không lành lặn, nhưng bù lại, em may mắn vì được mọi người thương yêu, đùm bọc. Chính điều đó đã tiếp thêm nghị lực sống cho em, giúp em tự tin hơn trong hành trình tìm đến tri thức với ước mơ thay đổi cuộc đời mình”.

 

Điều đáng khen ở Hoàng Anh là dù đi lại khó khăn, mồ côi mẹ từ nhỏ, hàng ngày phải đi bán vé số, nhưng em đã luôn nỗ lực vươn lên để khẳng định mình. Ở em luôn tràn đầy sự lạc quan và những ước mơ cháy bỏng. Những thành tích Hoàng Anh đạt được là niềm tự hào của ngành Giáo dục tỉnh nhà, đồng thời cũng là sự khích lệ các nhà giáo thực hiện tốt hơn nữa trong công việc cao quý “trồng người”.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Phạm Văn Cường

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek