Thứ Sáu, 17/05/2024 06:24 SA
Tuổi trẻ sống đẹp:
Kỳ cuối: Sáng mãi tuổi thanh xuân
Thứ Hai, 31/12/2018 11:00 SA

Các bạn trẻ CLB Tình nguyện Đom Đóm Phú Yên chia sẻ khó khăn với trẻ em miền núi - Ảnh DƯƠNG TRÍ

Ngày qua ngày, các bạn trẻ chạy đua với thời gian, thức khuya, dậy sớm để hoàn thành “sứ mệnh” của mình là mang yêu thương, sự hỗ trợ của cộng đồng đến với những mảnh đời kém may mắn. Hành trình luôn tiếp nối hành trình.

 

Với trái tim thấu cảm nỗi đau của người khác, nỗ lực hết mình vì cộng đồng, các thành viên CLB Tình nguyện Đom Đóm Phú Yên đã thắp lên những ngọn lửa rất đẹp về tình người trong tuổi thanh xuân.

 

Những đôi chân không mỏi

 

Cuối năm. Trời se se lạnh và những cơn mưa nặng hạt tiếp nối nhau song các bạn trẻ vẫn chăm chỉ làm việc để kịp thời gian cho những chuyến đi. Có bạn vừa làm việc vừa tranh thủ ăn bánh ngọt cho đỡ đói. Cuối năm là thời điểm CLB Tình nguyện Đom Đóm Phú Yên tất bật với những hoạt động thiện nguyện, để trẻ em nghèo nói riêng, người nghèo nói chung cảm thấy ấm lòng.

 

Và thành viên nào trong CLB cũng muốn tận tay trao những phần quà cho người nghèo, các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa còn khó khăn. Họ có rất nhiều kỷ niệm trong vô số chuyến đi đầy ý nghĩa đó. Có lần, trên đường về xã vùng cao Phú Mỡ của huyện miền núi Đồng Xuân, nhiều bạn đã… nín thở vì sợ xe lật xuống núi do đường lở. Chuyến đi đến làng Đồng (xã Phú Mỡ) trong đợt mưa lũ cách đây hai tháng cũng rất khó quên.

 

Bạn Trần Văn Tân kể: “Xong việc, cả nhóm ra về, đi ngang qua đoạn nước dâng lên, chảy xiết. Một bạn suýt bị nước cuốn trôi, may mà Tân nhanh tay giữ lại kịp... Khó khăn và đôi khi gặp nguy hiểm đến tính mạng nhưng nghĩ đến nhiều mảnh đời kém may mắn đang cần sự sẻ chia, chúng tôi tiếp tục lên đường”. Bạn Nguyễn Khoa Duy nhớ lại: “Nay đi ô tô như thế này đỡ vất vả và chúng tôi được trò chuyện cùng nhau. Hồi CLB mới thành lập, chúng tôi thường di chuyển bằng xe đạp, sau đó thì bằng xe máy; có những chuyến cả đi lẫn về gần trăm cây số. Vất vả, nhưng “hạnh phúc là cho đi” nên ai cũng vui và cố gắng”.

 

Cùng một nhóm “đom đóm” đến làng Đồng (xã Phú Mỡ) trao quà, chúng tôi hiểu thêm về công việc thầm lặng của các bạn. Xe vừa đến nơi, ai vào việc nấy, chỉ trong nháy mắt tất cả đã đâu vào đó. Không chỉ được nhận những phần quà gồm chăn, quần áo ấm, đồ chơi và bánh kẹo, các em nhỏ ở đây còn được trò chuyện với “Ông già Noel”, chơi những trò chơi mà các anh chị tổ chức. Nhìn những gương mặt trẻ thơ rạng rỡ, ánh mắt lấp lánh niềm vui, chúng tôi hiểu đó chính là động lực để các bạn trẻ CLB Tình nguyện Đom Đóm Phú Yên luôn “chân cứng đá mềm”.

 

Chủ nhật mới đây, với chương trình tình nguyện “Mùa đông ấm áp”, các bạn đến xã Đức Bình Tây, huyện miền núi Sông Hinh. Người nhận ấm, người cho cũng ấm và người trao gửi lại càng ấm hơn. Tình người trở nên đẹp hơn từ những việc làm giản dị nhưng vô cùng thiết thực.

 

Mưa to, gió lớn, trời lạnh…, các bạn lại thêm trăn trở bởi đâu đó, ở những vùng quê nghèo, còn nhiều lắm những mảnh đời kém may mắn, còn nhiều lắm những con người đang kiệt sức chống chọi với bệnh tật và cần những bàn tay của đồng bào.

 

“Ngôi nhà chung” đặc biệt

 

Còn nhớ những ngày đầu thành lập, các bạn nhỏ trong nhóm tuổi chừng 15, 17 đi gom từng quyển sách, quần áo cũ về phân loại, quần áo thì giặt sạch rồi đem trao cho người cần chúng. Khi muốn giúp một trường hợp nào, Thoại Kỳ và các bạn mang thùng đến chợ xin từng đồng từ các tiểu thương… Hoạt động ngày càng phát triển mạnh trong những năm gần đây kể từ khi Thoại Kỳ kêu gọi sự chung tay từ chương trình Kết nối trái tim bằng những phóng sự đi vào lòng người.

 

Mới đó mà đã gần 9 năm hoạt động, Đom Đóm Phú Yên trở thành một CLB mạnh, hoạt động tình nguyện có chất lượng và được cộng đồng xã hội đánh giá cao. Mùa xuân, các bạn có Xuân yêu thương, Tết sum vầy, Gõ cửa yêu thương… Mùa hè thì có Vui hội 1/6, Bữa cơm yêu thương, Nước mát yêu thương, Cùng em đến trường… Đến mùa thu, các bạn kết nối những tấm lòng nhân ái với chương trình Trung thu yêu thương, Tiếp bước cho em đến trường. Riêng mùa đông, Phú Yên thường bị bão, lụt, các bạn dồn sức để cứu trợ bà con, đồng thời thực hiện chương trình Mùa đông ấm áp, giúp trẻ em nghèo. Hàng quý, CLB thực hiện chương trình Đom Đóm - Thắp sáng tương lai giúp học sinh nghèo có điều kiện học tập.

 

Hình ảnh những tình nguyện viên với màu áo xanh xuất hiện khắp nơi, mang yêu thương đến với người nghèo khó luôn nhận được ánh nhìn trìu mến, tin tưởng. Lịch hoạt động thiện nguyện của các bạn dày cộm, ít nhất 2 đến 3 việc mỗi tuần. Hiện CLB có khoảng 40 thành viên chính thức hoạt động đều tay. Một số bạn đã ra trường, đi làm; một số bạn là học sinh, sinh viên, có những bạn là nội trợ… Họ gặp nhau với mong muốn được góp phần san sẻ, giúp đỡ đồng bào. Mỗi người như một mảnh ghép làm nên một bức tranh đẹp.

 

Không chỉ đến với bà con Phú Yên, các “đom đóm” còn ra Bình Định, san sẻ yêu thương đến những cụ già mắc bệnh phong, đang sống tại Trại phong Quy Hòa (TP Quy Nhơn); thăm và tặng quà cho gần 30 trẻ mồ côi đang được các ni sư chăm sóc tại Mái ấm chùa Mỹ Hóa... Đầu năm 2018, sau trận lũ quét ở Tây Bắc, CLB Tình nguyện Đom Đóm Phú Yên cử thành viên vượt đường xa, kịp thời chia sẻ với người dân Tây Bắc những đau thương, mất mát. Thoại Kỳ nói: “Ở đâu cũng có những mảnh đời bất hạnh cần sự sẻ chia, vì vậy chúng tôi không giới hạn bước chân thiện nguyện của mình”.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, ghi nhận: “CLB Tình nguyện Đom Đóm Phú Yên như cánh tay nối dài của trung tâm, luôn phối hợp, đồng hành tốt trong các chương trình giúp người yếu thế. Bên cạnh việc kêu gọi hỗ trợ, các em còn chủ động tổ chức bán bánh, bán hoa… để gây quỹ hoạt động và giúp đỡ”.

 

Tâm nguyện của “thủ lĩnh”

 

Tháng trước, bà con sống ven con dốc lên núi Chóp Chài ở thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) vô cùng vui sướng khi thấy cả con đường sáng rực trong đêm. Họ chờ đợi điều này từ lâu lắm rồi, nay ước mong mới trở thành hiện thực. Có điện, bà con yên tâm ra đường vào ban đêm, không còn lo gặp phải sự cố. Thoại Kỳ như thỏa lòng trước niềm vui của họ.

 

Luôn nghĩ đến người khác và lo cho người khác, đó là điều vô cùng đáng quý ở Thoại Kỳ mà chúng tôi cảm nhận được. Miệt mài với những chuyến đi thiện nguyện, trở về thấy nhà dột tứ bề, nệm ướt, trên tường nước chảy như suối, không còn vật dụng gì để hứng nước, Thoại Kỳ tặc lưỡi: “Thôi kệ, từ từ rồi tính...”. Có ngày, anh nhận hàng trăm triệu đồng giúp người. Đến khi trở về nhà, Kỳ và đứa em nuôi chỉ còn 5.000 đồng mua mấy trái mướp nấu ăn. Sống đơn giản vậy nhưng Thoại Kỳ luôn thấy vui vì làm được những việc có ích. Nhưng trong anh vẫn còn biết bao trăn trở, nỗi buồn khi nhìn những em thơ bệnh nặng, mẹ bị tâm thần, cha thì không có; nhìn người mẹ già nua, ngày qua ngày sống thui thủi một mình trong bệnh tật, chật vật khó khăn... Anh chỉ ước sao có một mái nhà chung, để có thể cưu mang tất cả họ.

 

26 tuổi, những việc anh làm gấp nhiều lần số tuổi ấy. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn tại PTP, Thoại Kỳ còn là “thủ lĩnh” một CLB thiện nguyện đầy sức sống. 4 năm tiếp nhận chương trình truyền hình mới của đài mang tên “Nhịp cầu nhân ái”, Thoại Kỳ đã nỗ lực hết sức. Anh vừa tìm tòi cách thể hiện để những phóng sự về người nghèo tạo được sự đồng cảm, vừa vận động trên mạng xã hội. Đến nay, chương trình này đã huy động hơn 10 tỉ đồng, giúp hàng trăm hộ nghèo, xây hàng chục căn nhà Nhân ái, trao hàng trăm xe đạp cho học sinh vùng sâu, vùng xa.

 

Ngày 14/10/2018, Lê Thoại Kỳ là 1 trong 10 gương mặt trẻ trên cả nước được trao bằng khen “Thanh niên sống đẹp” của Hội LHTN Việt Nam. Đó là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi vì cộng đồng của Thoại Kỳ. Anh nhớ lại: “Lúc nhỏ, khi còn là một đứa trẻ mồ côi, tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ, nâng bước đến trường. Vì vậy, khi trưởng thành, tôi cố gắng thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, đó là tích cực tổ chức các hoạt động xã hội - từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Tôi mong có thêm những CLB như thế này ở các địa phương để giúp đỡ được nhiều người hơn”.

 

Bạn Lê Xuân Phúc (phường 2, TP Tuy Hòa) tâm sự: “Đó đây không ít bạn trẻ lãng phí rất nhiều thời gian với những việc vô bổ. Nhìn những gì Thoại Kỳ và các thành viên CLB Tình nguyện Đom Đóm Phú Yên làm, tôi rất xúc động và trân quý những tấm lòng nhân ái này. Học hỏi các bạn, bản thân tôi cũng sẽ tự thay đổi và bắt đầu làm những việc có ích”.

 

Ngày mai, Lê Thoại Kỳ và các bạn lại tiếp tục lên đường, thực hiện sứ mệnh trao gửi yêu thương bằng cả tấm lòng và nhiệt huyết.

 

Thời gian qua, CLB Tình nguyện Đom Đóm Phú Yên đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc. Các bạn trẻ không quản ngại khó khăn, luôn là cầu nối vững chắc trên mọi nẻo đường để mang lại tình thương, sự ấm áp về tinh thần và vật chất đến với những hoàn cảnh kém may mắn. Điều tôi tâm đắc nhất chính là sự nhiệt huyết, tận tâm của các thành viên CLB này đã lan tỏa đến cộng đồng. Họ là hình ảnh, là gương sáng minh chứng cho tuổi trẻ sống đẹp!

 

Anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên

 

DƯƠNG THỦY - DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kỳ 2: Sứ giả của yêu thương
Chủ Nhật, 30/12/2018 10:36 SA
Kỳ 1: Thắp sáng tâm hồn em thơ
Thứ Bảy, 29/12/2018 07:09 SA
Bàu Hương - miền ký ức
Thứ Bảy, 08/12/2018 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek