Thứ Sáu, 18/10/2024 12:38 CH
Quyết liệt cải cách bộ máy hành chính
Thứ Tư, 19/06/2024 08:53 SA

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả là một trong hai lĩnh vực đạt chỉ số cao nhất trong 8 lĩnh vực cải cách hành chính của tỉnh. Thẩm định của các bộ ngành trung ương đối với lĩnh vực này đạt điểm tối đa (100%).

 

Hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa). Ảnh: PHẠM THÙY

 

Nỗ lực cải cách

 

Để đạt kết quả trên, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính như: Quy định đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng danh mục vị trí, việc làm. Việc kiện toàn sắp xếp đảm bảo khoa học, giúp các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao đúng quy định theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối và không đểchồng chéo, trùng lắp về nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan hành chính các cấp.

 

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn cho biết: UBND tỉnh, Ban chỉ đạo cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương thực hiện. Hằng tháng họp rà soát từng nội dung, đánh giá kết quả thực hiện kết hợp với hội nghị UBND thường kỳ để tăng cường chỉ đạo, điều hành; biểu dương những đơn vị làm tốt, kịp thời nhắc nhở những đơn vị chưa làm tốt, các nội dung chưa hoàn thành để tập trung chỉ đạo thực hiện. Hiện 100% cơ quan, đơn vị có thủ trưởng chỉ đạo trực tiếp công tác CCHC.

 

Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành, sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương, Sở NN&PTNT, Chi cục Quản lý đất đai và Chi cục Bảo vệ môi trường trực thuộc Sở TN&MT; ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập: Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông trực thuộc Sở TT&TT; Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Phú Yên, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh trực thuộc Sở VHTT&DL.

 

Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, để bộ máy hành chính ngày càng phát huy hiệu quả, UBND thành phố thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Các cơ quan, đơn vị quan tâm bố trí, sắp xếp công chức, viên chức đúng vị trí việc làm theo quy định. 11 phòng chuyên môn thuộc UBND thành phố bảo đảm nguyên tắc bao quát đầy đủ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và bảo đảm tính thống nhất, thông suốt về quản lý ngành, lĩnh vực công tác.

 

Địa phương cũng tổ chức phòng quản lý đa lĩnh vực, bảo đảm tinh gọn, hợp lý, hiệu quả, phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính và điều kiện tự nhiên, dân số, tình hình phát triển KT-XH của thành phố và yêu cầu cải cách hành chính nhà nước; không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn với các tổ chức khác.

 

Quản lý, sử dụng biên chế hợp lý

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết tỉnh đã thực hiện quản lý và sử dụng biên chế công chức, viên chức đúng theo quy định. Riêng năm 2023 đã tinh giản 141 trường hợp, trong đó 132 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi, 9 trường hợp thôi việc ngay. UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số tỉnh đến năm 2030.

 

Các cơ quan, địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh theo hướng tinh gọn, đảm bảo theo quy định. Đồng thời tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, ủy quyền trong hoạt động của tổ chức bộ máy hành chính nhà nước bảo đảm quản lý thống nhất, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các cấp, ngành.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

Để công tác quản lý, sử dụng biên chế được thực hiện theo đúng quy định gắn chặt với thực hiện chủ trương tinh giản biên chế của trung ương, của tỉnh, ngay từ cuối năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về giao biên chế công chức của các cơ quan hành chính nhà nước, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp và các hội có tính chất đặc thù năm 2024 cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh với 1.840 biên chế.

 

Cùng với triển khai có hiệu quả biên chế được giao, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện tốt quy định của UBND tỉnh về phân cấp cho các cơ quan chuyên môn trong quản lý hành chính nhà nước. Các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh rà soát, đánh giá, đề xuất tham mưu xây dựng văn bản phân cấp, phân quyền đối với từng lĩnh vực theo quy định của pháp luật; nghiên cứu xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể để đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền…

 

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy cho biết: UBND thị xã cũng đã thực hiện nghiêm việc phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, vị trí việc làm viên chức, tiền lương cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thị xã và cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn Sông Cầu. Trong quá trình điều hành, tổ chức bộ máy chính quyền từ thị xã đến phường, xã được củng cố, kiện toàn; đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt, phát huy vai trò từng cá nhân, tổ chức trong thực thi công vụ; khắc phục sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước. 

 

 THỦY THẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek