Chủ Nhật, 08/09/2024 08:13 SA
Hiệu quả từ thực hiện Đề án 06
Thứ Tư, 29/05/2024 07:01 SA

Cán bộ xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) tuyên truyền cho người dân về việc nộp hồ sơ trực tuyến. Ảnh: PHẠM THÙY 

Đến nay, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh đã mang lại những kết quả cụ thể, thiết thực trong công tác quản lý, điều hành của các cấp, ngành, địa phương.

 

Đó là đánh giá của đoàn giám sát HĐND tỉnh khi kết thúc đợt giám sát thực hiện đề án nói trên trên địa bàn tỉnh.

 

Không ngừng nỗ lực, phấn đấu

 

Theo báo cáo của đoàn giám sát HĐND tỉnh, các nội dung cơ bản của việc triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh (Đề án 06) được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Công an tỉnh đã phối hợp các sở, ngành và địa phương hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh (vượt 40 ngày theo chỉ tiêu Bộ Công an giao).

 

Đến nay, 98,94% người tham gia bảo hiểm được xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đẩy mạnh, chuyển biến rõ nét. Tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt 32,2%, xếp 39/63 tỉnh, thành phố. Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính tỉnh đạt 76,5 điểm, thuộc nhóm khá, xếp vị thứ 13/63 tỉnh, thành phố...

 

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Nguyễn Bá Khải, các tổ công tác triển khai Đề án 06 trên địa bàn huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của đề án. Trong đó đã xác thực, làm sạch nhiều dữ liệu có liên quan, phục vụ thực hiện các DVC trực tuyến; triển khai hiệu quả 2 nhóm DVC liên thông giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân, doanh nghiệp.

 

Còn theo Chủ tịch UBND TX Đông Hòa Nguyễn Lê Vi Phúc, 2 năm thực hiện Đề án 06 bước đầu đạt được những kết quả tích cực, tạo nền tảng quan trọng để triển khai DVC trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số ở địa phương.

 

Đại tá Nguyễn Thái Hoàng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Đến nay, các tổ công tác đi vào hoạt động ổn định; các DVC thiết yếu đã đạt được những kết quả quan trọng. Quá trình thực hiện các nội dung thuộc Đề án 06 đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là lực lượng công an đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Một số sở, ngành, UBND cấp huyện đã tập trung lực lượng thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo chức năng, lĩnh vực được giao.

 

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

 

Qua giám sát, HĐND tỉnh cũng nhận thấy, dữ liệu giữa các ngành chưa được đồng bộ nên việc khai thác thông tin công dân để giải quyết thủ tục hành chính còn gặp nhiều khó khăn; các chức năng, trường thông tin trên Cổng DVC tỉnh chưa phù hợp với tình hình thực tiễn; thực hiện quy trình thanh toán trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia còn phức tạp.

 

HĐND tỉnh kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo sớm kết nối, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành từng lĩnh vực, ngành đã được số hóa, kết nối vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; sớm hoàn thiện hệ thống Cổng DVC quốc gia với Cổng DVC trực tuyến của bộ, ngành; có chính sách hỗ trợ theo hướng miễn phí các dịch vụ mở tài khoản qua thẻ ATM cho các đối tượng an sinh xã hội…

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Thái Phong 

 

Tỉ lệ thông tin sổ sức khỏe điện tử của người dân trên ứng dụng VNeID còn thấp. Việc chi trả các chế độ an sinh xã hội qua tài khoản cho các đối tượng thụ hưởng đạt tỉ lệ thấp so với số người được mở tài khoản. Cơ sở hạ tầng về CNTT chậm đầu tư, nâng cấp. Công chức chuyên trách về CNTT còn thiếu…

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, thực hiện hiệu quả Đề án 06 góp phần rất lớn trong việc cải thiện các chỉ số có liên quan đến cải cách hành chính. Do đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện hiệu quả đề án này.

 

Trong đó quan tâm, ưu tiên kinh phí phù hợp để đầu tư cơ sở vật chất; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng DVC trực tuyến để người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức có nhận thức đầy đủ; phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng và thường xuyên kiện toàn hoạt động của tổ này để tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các tiện ích tham gia DVC trực tuyến…

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Thái Phong cho biết: Để thực hiện tốt Đề án 06, HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập; chỉ đạo các sở, ngành dữ liệu chưa được đồng bộ trên Cổng DVC của tỉnh với các bộ, ngành trung ương hoàn thiện dữ liệu đảm bảo đồng bộ, thông suốt phục vụ người dân kịp thời.

 

HĐND tỉnh cũng đề nghị kiểm tra, rà soát bố trí nguồn nhân lực chuyên trách về CNTT tại các cơ quan đơn vị, địa phương; sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư, mua sắm trang thiết bị về hạ tầng, ứng dụng CNTT để phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh…

 

PHẠM THÙY 

 
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek