Thứ Bảy, 18/05/2024 20:43 CH
Mô hình 4 tại chỗ: Bước đột phá trong cải cách hành chính
Thứ Tư, 18/05/2022 10:25 SA

Người dân xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) nộp thủ tục hành chính qua mô hình 4 tại chỗ dưới sự hướng dẫn của công chức BPMC của xã. Ảnh: PHẠM THÙY

Nhanh chóng, kịp thời, không để người dân, doanh nghiệp phải chờ quá lâu là ghi nhận của các tổ chức, cá nhân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo mô hình 4 tại chỗ tại bộ phận một cửa (BPMC) các cấp trên địa bàn tỉnh.

 

Mô hình 4 tại chỗ được triển khai bao gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả. Đây được xem là bước đột phá trong thực hiện cải cách hành chính, giúp nâng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

 

Nhận kết quả nhanh chóng

 

Bà Hoàng Thị Hồng Anh ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, cho biết: Tôi đến UBND xã giải quyết TTHC lĩnh vực hộ tịch theo mô hình 4 tại chỗ. Chỉ trong buổi sáng, tôi đã có kết quả trên tay, không phải đi lại nhiều nơi, mất thời gian như trước. Tôi thấy mô hình này rất hay, tiện ích. Còn theo ông Nguyễn Minh Thành ở TP Tuy Hòa, khi tham gia giải quyết TTHC theo mô hình 4 tại chỗ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, ông thấy rất hài lòng, vì quá trình giải quyết công khai, minh bạch và diễn ra nhanh gọn.

 

Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông Nguyễn Kim Thanh cho biết: “UBND xã triển khai mô hình 4 tại chỗ tại BPMC đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực chứng thực, hộ tịch liên quan trực tiếp đến người dân. Thực hiện mô hình này, xã sẽ trả kết quả ngay trong ngày cho tổ chức, cá nhân. Qua đó góp phần đảm bảo TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian của tổ chức, cá nhân; đảm bảo TTHC được giải quyết công khai, minh bạch, tránh tiêu cực, nhũng nhiễu từ cơ quan hành chính”.

 

Theo Văn phòng UBND tỉnh, với mô hình 4 tại chỗ, hồ sơ TTHC ngay khi tiếp nhận sẽ được kiểm tra thành phần, thẩm định nội dung, tính pháp lý. Người dân, doanh nghiệp sẽ thực hiện nộp phí, lệ phí theo hình thức thu hộ hoặc thanh toán trực tuyến. Ngay sau khi tiếp nhận, hồ sơ sẽ được số hóa toàn bộ, xử lý trên phần mềm điện tử và áp dụng chữ ký số để phê duyệt kết quả, in ấn, phát hành kết quả TTHC ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tại BPMC các cấp. Kết quả TTHC sẽ được trả qua hệ thống điện tử hoặc bản giấy theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC diễn ra nhanh gọn, kịp thời, không có tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi quá lâu.

 

“Văn phòng UBND tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu mở rộng thực hiện giải quyết TTHC theo mô hình này đối với các thủ tục thuộc các ngành, lĩnh vực khác. Đẩy mạnh hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp”, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Minh Hòa cho biết.

 

Số lượng thủ tục triển khai còn ít

 

UBND huyện Tây Hòa đã triển khai việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo mô hình 4 tại chỗ. Tuy nhiên, số lượng thủ tục triển khai còn ít, chủ yếu là lĩnh vực chứng thực. Trong đó, 2 thủ tục phát sinh hồ sơ, gồm: thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận, mới chỉ đạt tỉ lệ 1,66%.

 

Tương tự, số lượng thủ tục theo mô hình 4 tại chỗ của huyện Sông Hinh cũng rất ít, chủ yếu vẫn là lĩnh vực chứng thực. Theo ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện này, do BPMC của huyện chỉ có 2 người nên không đảm bảo để thực hiện kịp 4 khâu. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị của huyện thiếu, kiêm nhiệm nhiều công việc nên không thể bố trí thêm người trực tại BPMC để tiếp nhận hồ sơ.

 

Theo ông Nguyễn Minh Hòa, việc triển khai mô hình 4 tại chỗ đã góp phần giúp chất lượng giải quyết TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng được nâng lên. Hoạt động của BPMC cấp huyện, xã có sự chuyển biến rõ rệt, từng bước đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân trên địa bàn. Để giải quyết 4 tại chỗ, đội ngũ cán bộ cần đảm bảo đủ số lượng, có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ có thể thẩm định, phê duyệt, trả kết quả TTHC. Song thực tế hiện nay, công chức tại BPMC cấp huyện, xã hoạt động kiêm nhiệm nhiều công việc nên ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả trong công tác. “Để mô hình này ngày càng đi vào hiệu quả, văn phòng sẽ tham mưu UBND tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động trong tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và BPMC cấp huyện, xã. Đồng thời tiếp tục kiểm soát TTHC theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh; tổ chức thực hiện các kế hoạch liên quan đến công tác kiểm soát TTHC; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ cho cán bộ BPMC”, ông Nguyễn Minh Hòa cho biết thêm. 

 

Mô hình 4 tại chỗ được triển khai là bước đột phá trong thực hiện cải cách hành chính, thể hiện quyết tâm của tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Cách làm này đã phát huy tối đa tính công khai, minh bạch, giảm thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC. Để ngày càng phát huy hiệu quả, tỉnh tiếp tục chỉ đạo người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải thực sự quan tâm đến việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trên hệ thống phần mềm điện tử giúp cho việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, kịp thời…

 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek