Thứ Sáu, 20/09/2024 08:01 SA
Giúp ngư dân nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo
Thứ Bảy, 05/05/2018 07:42 SA

Một buổi tuyên truyền về biển đảo tại khu phố Bạch Đằng (phường 6, TP Tuy Hòa) - Ảnh: NHẬT QUANG

Nhiều năm nay, việc thực hiện chương trình phối hợp hành động giữa MTTQ với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thành viên đã đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn TP Tuy Hòa. Trong đó, hoạt động tuyên truyền về biển đảo đang được MTTQ thành phố chủ trì phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần nâng cao ý thức người dân về giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Thực hiện các chỉ thị, kế hoạch củaThủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa về“Triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và an ninh trật tự khu vực biên phòng năm 2017”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQTP Tuy Hòa phối hợp với Đồn Biên phòng Tuy Hòa tổ chức 2 buổi tuyên truyền, vận động người dân là các chủ ghe, tàu và ngư dânthuộc khu phố 4 (phường Phú Đông) và khu phố Bạch Đằng (phường 6) về chấp hành pháp luật khi làm ăn trên biển.

 

Qua đó giúp người dân ý thức hơn trong quá trình khai thác thủy sản trên biển, tránh xâm phạm lãnh hải, nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản, tính mạng, góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo.

 

Tại buổi tuyên truyền, các báo cáo viên của Đồn Biên phòng Tuy Hòa tập trung truyền tải các nội dung vềtình hình biển Đông hiện nay, tình hình an ninh khu vực, các vấn đề tranh chấp giữa các nước có ảnh hưởng lớn đến vùng biển ViệtNam.

 

Tại đây, bà con ngư dân được truyền đạt và quán triệt các văn bản, quy định pháp luật về biên giới quốc gia trên biển thuộc chủ quyền của Nhà nước Việt Nam như Luật Biển Việt Nam năm 2012; các chỉ thị, quyết địnhvề một số biện pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ; tình hình tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

 

Bên cạnh được hiểu thêm về các văn bản, quy định pháp luật về chủ quyền biển đảo, nhiều ngư dân chia sẻ những băn khoăn về một số trường hợp khi gặp nạn trên biển. Nhất là cách xử lý các tình huống như khi gặp các tàu cá Trung Quốc cản trở, đe dọa; cách nhắn tin, nhận tin từ biển với đất liền. Các báo cáo viên của đồn biên phòng tận tình hướng dẫn bà con cách thức tổ chức đánh cá theo nhóm, hội nghề nghiệp, nhất là phải phát huy tinh thần đoàn kết để tự bảo vệ khi ra khơi.

 

Các buổi tuyên truyền đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con ngư dân. Dù còn nhiều việc phải lo cho những chuyến biển sắp tới nhưng khi được cán bộ Mặt trận mời thì hầu như các hộ đều cử người tham gia đầy đủ. Ông Lê Văn Sáu, ngư dân ở phường Phú Đông, cho biết: “Thực ra nói về chủ quyền biển đảo, cũng như các văn bản pháp luật quy định về vấn đề này, chúng tôi thường xuyên được nghe trên các hệ thống thông tin đại chúng.

 

Tôi thấy Mặt trận cùng với bộ đội biên phòng tổ chức được các buổi tuyên truyền như thế này rất có ý nghĩa, không chỉ giúp chúng tôi hiểu rõ một số cụm từ khó hiểu, khó nhớ trong các văn bản, chúng tôi còn được trang bị thêm về cách ứng xử trong quá trình hành nghề đánh bắt cá trên biển. Bà con ngư dân hứa sẽ thực hiện đúng các cam kêt theo quy định, quyết tâm bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo thân yêu của Tổ quốc”.

 

“Đây là một hoạt động nằm trong việc thực hiện các chương trình phối hợp của MTTQ TP Tuy Hòa trong nhiều năm nay. Các buổi tuyên truyền về biển đảo nhằm góp phần nâng cao ý thức của nhân dân trong việc quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự, lợi ích tài nguyên quốc gia; ngăn chặn mọi hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ biên giới biển. Qua đó khẳng định vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thành viên tại TP Tuy Hòa với vấn đề biển đảo của Tổ quốc”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Đặng Thị Thu Thủy khẳng định.

 

HÀ ANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thiêng liêng cờ Tổ quốc giữa trùng khơi
Chủ Nhật, 29/04/2018 07:15 SA
“Mắt biển” Sơn Ca
Thứ Bảy, 21/04/2018 08:23 SA
Hành trang lính đảo Trường Sa
Thứ Bảy, 14/04/2018 08:22 SA
Vì biển đảo quê hương
Thứ Bảy, 07/04/2018 08:16 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek