Thứ Sáu, 20/09/2024 13:33 CH
Hoang sơ hòn Nưa
Thứ Bảy, 14/05/2016 11:00 SA

Biển hòn Nưa hoang sơ đón chào du khách - Ảnh: Đ.T.TRỰC

Hòn Nưa nằm phía nam vịnh Vũng Rô thuộc xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), là một thắng cảnh đẹp ở Phú Yên. Hòn đảo này hiện nay còn hoang sơ, tĩnh lặng và đang là điểm tham quan nghỉ mát lý tưởng của nhiều du khách gần xa…

 

ĐẢO ĐẸP

 

Để đến hòn Nưa, du khách có thể xuất phát từ cảng biển Vũng Rô hoặc từ làng chài Đại Lãnh dưới chân đèo Cả. Trong hai tuyến nói trên thì đường từ Vũng Rô vào xa khoảng 60 phút ngồi tàu nhưng được nhiều người chọn hơn. Bởi đi từ Vũng Rô, khách sẽ ngao du trên vịnh biển, được ngắm cảnh trời nước bao la, được tận mắt trông thấy những ngư dân cần mẫn lao động trên những lồng bè nuôi tôm hùm, được ngắm bao quát vẻ đẹp hòn Nưa từ xa đến gần.

 

Theo một số tài liệu thì đỉnh hòn Nưa cao 105m so với mực nước biển. Nhìn từ phía bắc, hòn Nưa như con thuyền khổng lồ nằm giữa đại dương mênh mông. Đỉnh mũi phía đông cao vút với những thớ đá màu trắng trông thật hùng vĩ. Phía tây bắc, rừng cây xanh bao phủ, dưới chân là một bãi đá tròn như trăm ngàn quả trứng xếp đều hài hòa lô nhô tận mé sóng. Nếu như phía đông bắc hòn Nưa là những dãy đá cao nối trực tiếp từ mặt biển thì phía tây nam là một bãi cát trắng mịn trải dài tiếp giáp giữa mặt nước biển và một sườn cây cối xanh tốt.

 

Nhìn một cách tổng thể, hòn Nưa là một thắng cảnh đẹp, hài hòa giữa một bên núi đá, một bên là rừng cây và bãi cát. Trong toàn cảnh đó, đáng chú ý nhất là những khối đá có nhiều hình thù kỳ thú khác nhau như mũi thuyền, như dấu chân người khổng lồ, hang chim yến và những vách đá bề mặt “khắc” chằng chịt những vết cắt cao vút. Hiện nay, hòn đảo hoang sơ rộng lớn này chỉ có một ngôi nhà là Trạm Đèn biển Hòn Nưa và một căn nhà tạm bợ của những người dân Khánh Hòa ra đây ở nuôi chim yến. Đất rộng, người thưa nên đảo vắng. Tuy nhiên, sự vắng vẻ, yên tĩnh trên đảo không tĩnh mịch, gợi cô đơn mà chính điều đó đã làm cho thiên nhiên ở đây thêm mới mẻ và thu hút sự chú ý, khám phá của rất nhiều người.

 

NƠI NGHỈ MÁT HẤP DẪN

 

Xu hướng chung của khách du lịch ngày nay là thích khám phá những điểm biển đảo hoang sơ để tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên của đất trời. Chính vì thế, hòn Nưa là một trong những điểm đến tiêu biểu của Phú Yên hiện nay. Theo anh Lê Tấn Quang, Trưởng Trạm Đèn biển Hòn Nưa thì trạm xây xong vào năm 2002 (trực thuộc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung Bộ - Bộ GTVT) và cũng là lúc anh vào nhận công tác rồi ở đến nay. Những năm trước kia chỉ có người dân trong Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) ra đây lấy củi và đào cây cảnh. Từ ngày các anh đến làm nhiệm vụ, giữ đảo thì người dân không được lấy củi nữa nên đảo càng vắng hơn. Cũng chính vì thế mà ngày nay hòn Nưa phủ một màu xanh từ đỉnh đến hết triền bãi phía tây nam. Anh Quang được xem là người “giữ” hòn Nưa lâu nhất. Anh biết tường tận về cảnh vật, đặc điểm thủy triều, khí hậu theo mùa và mỗi năm nơi đây đón bao nhiêu khách đến. Theo anh, 2 năm gần đây, khách ra hòn Nưa nhiều, mà nhiều nhất là từ đầu năm 2016 này.

 

Trạm Đèn biển Hòn Nưa nằm ở trung tâm bãi nam. Trước trạm có một con đường bê tông nhỏ nối với bãi cát và mặt biển. Trong khu vực trạm, cây xanh mát rượi, cảnh thoáng mát và rất sạch sẽ. Khách đến đảo sẽ vào nơi này nghỉ mát. Theo nhân viên Ngô Anh Dũng thì đa phần khách là người ngoại tỉnh. Họ tự mang thức ăn, đồ uống, tự tổ chức trò chơi và chủ yếu đi khám phá vẻ đẹp hoang sơ của biển đảo. Trưởng Trạm Lê Tấn Quang tâm sự: “Chúng tôi rất quý khách. Bà con đến đây tham quan, trò chuyện giao lưu với anh em như ruột rà trong nhà. Có người đến một lần, cũng có người đến nhiều lần. Ban đầu lạ nhưng rồi sau cũng như người thân”.

 

Khách đến hòn Nưa sẽ được tắm biển, chạy nhảy vui đùa, phơi nắng trên bãi cát sạch, được khám phá những ghềnh đá đẹp, thăm ngọn hải đăng, được làm ngư phủ câu cá mực, bắt ốc bắt còng tự do, thỏa thích. Đến đây, khách cũng sẽ được thưởng thức những món hải sản ngon như các loại ốc, cá và đặc biệt là loài mực được ngư dân đánh bắt tại biển Vũng Rô, Đại Lãnh. Nếu đến trong mùa hè, du khách sẽ thưởng thức cảm giác ở lại qua đêm, được đốt lửa, được ngắm bầu trời trăng lên và ánh điện sáng trên đỉnh hải đăng, tận mắt nhìn thấy cảnh ngư dân ra khơi đánh cá, câu mực và buổi sáng lên đỉnh ngọn hải đăng ngắm ánh bình minh.

 

Ông Bùi Văn Tuấn, một người con Phú Yên xa quê sống ở TP Hồ Chí Minh nhiều năm mong muốn một lần được đưa con cháu đến hòn Nưa để thưởng ngoạn vẻ đẹp của quê hương, nói: “Có ra đây mới thấy đất nước mình đẹp thật”. Bà Phan Thị Ngọc Lan, du khách Huế thăm đảo trong dịp lễ 30/4 vừa qua, chia sẻ: “Hòn Nưa thật tuyệt vời, tôi sẽ đưa người quen trở lại tham quan nơi này trong thời gian sớm nhất”.

 

ĐÀO TẤN TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vũng Rô bây giờ
Thứ Bảy, 07/05/2016 09:53 SA
Niềm vui ở đảo
Thứ Bảy, 23/04/2016 08:52 SA
Một lần đến Hòn Lao
Thứ Bảy, 23/04/2016 08:51 SA
Nghĩa tình xóm thúng chai
Chủ Nhật, 17/04/2016 13:00 CH
Thị xã dừa xanh bên vịnh Xuân Đài
Thứ Bảy, 09/04/2016 07:47 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek