Thứ Sáu, 20/09/2024 13:33 CH
Vũng Rô bây giờ
Thứ Bảy, 07/05/2016 09:53 SA

Thôn Vũng Rô thuộc xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) có diện tích hẹp, phía trước là biển, sau lưng là dãy núi Đá Bia, đèo Cả. Đời sống người dân nơi đây trước kia còn nhiều khó khăn nhưng nay đã có nhiều đổi mới.

 

Trung tâm làng chài Vũng Rô hôm nay - Ảnh: T.BÍCH

 

THÔN DÂN “GÓP”

 

Ngày trước, Vũng Rô là một làng chài heo hút, cư dân ít. Thế nhưng từ ngày trở thành nơi nuôi trồng thủy sản, điểm tham quan du lịch thì dân số tăng lên đáng kể. Hiện toàn thôn có gần 400 hộ và khoảng 1.300 nhân khẩu, chủ yếu làm nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Thiếu tá Trần Đạt Nhân thuộc B Vận tải thủy (Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh) đóng tại Vũng Rô, cho biết: Người dân thôn này chủ yếu đến từ huyện Tuy An, TX Sông Cầu, các huyện Vạn Ninh, Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), Đắk Lắk nhưng đông nhất vẫn là Thừa Thiên - Huế”.

 

Bà Nguyễn Thị Hương, một tiểu thương tại chợ Vũng Rô, cho biết mình người gốc huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên - Huế), theo người quen vào lập nghiệp sinh sống tại đây đã hơn 15 năm nay. Công việc chính hàng ngày là buôn bán cá, mực, tôm, lâu dần Vũng Rô đã trở thành quê hương thứ hai gắn bó máu thịt. Còn chị Lê Thị Hà vừa trải tấm bạt dọn hàng tạp hóa vừa tâm sự: “Tôi ở trong Tu Bông (huyện Vạn Ninh) theo anh trai đang nuôi tôm ra ngoài này buôn bán rồi lấy chồng ở đây luôn, hiện đã có nhà cửa, con cái ổn định”. Có thể nói, dân Vũng Rô mỗi người một nghề, một giọng nói nhưng bà con luôn đoàn kết, chăm chỉ làm ăn, xây dựng mái ấm gia đình và an cư lạc nghiệp trên quê mới.

 

ĐỜI SỐNG ĐƯỢC CẢI THIỆN

 

Ông Trương Văn Hòa, một ngư dân sống lâu đời trong thôn, cho biết: “So với trước kia thì cuộc sống của người dân Vũng Rô hôm nay đã thay đổi rất nhiều”. Đúng như lời ông Hòa, người khác đến Vũng Rô ngày nay cũng dễ dàng nhận thấy nhà cửa nơi đây khang trang, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao. Sự phát triển đó cóđược trước hết phải nói đến hệ thống đường sá thuận lợi, nhất là tiềm năng kinh tế của vùng biển này. Hiện nay, ngư dân làm nghề đánh bắt, nuôi trồng trên địa bàn đã biết áp dụng kỹ thuật nên năng suất ngày một cao. Đời sống kinh tế phát triển, dịch vụ du lịch mở rộng và thịnh hành dẫn đến các loại hình dịch vụ phục vụ cho đời sống của người dân theo đó cũng được nâng cao. Chính vì vậy, nếu như trước kia, đàn ông đi biển, phụ nữ chỉ ở nhà vá lưới và lo công việc nội trợ thì chị em bây giờ đã năng động hơn nhiều. Họ mua bán thức ăn nuôi tôm, mua bán hải sản, bán hàng tạp hóa và làm nhiều việc khác nhau để kiếm thêm thu nhập.

 

Một trong những nguồn lực giúp đời sống người dân Vũng Rô cải thiện là nhờ lượng du khách từ nơi khác đến đây tham quan du lịch. Vịnh biển này không lớn nhưng rất đẹp, phong cảnh hữu tình. Đến đây, khách sẽ tham quan cảng biển Vũng Rô, thăm di tích lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển, thăm ngọn hải đăng trên Mũi Điện. Đến đây, khách cũng có thể ngồi xuồng máy dạo trong vịnh biển, ngắm những núi đá xanh ngút cao sừng sững trên đỉnh đèo Cả hoặc chạy vòng quanh vịnh và ra thăm thắng cảnh Hòn Nưa, một địa điểm hoang sơ và còn khá nhiều điều hấp dẫn.

 

Có cầu ắt sẽ có cung. Người dân Vũng Rô hôm nay đã biết làm dịch vụ, biết được thị hiếu của du khách nên đã cải thiện được đời sống kinh tế gia đình, vừa làm cho quê hương thêm giàu đẹp trong mắt bạn bè. Từ ngày cuộc sống phát triển, con em được học hành đàng hoàng hơn. Mỗi người dân nơi đây đều mang ý chí vượt lên khó khăn làm ăn để vươn khơi bám biển, mang lại nguồn sống cho chính mình và cho quê hương. Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Xuân Nam Đặng Văn Ngời ngoài giờ làm việc ở xã, ông còn làm nghề lái tàu chở khách tham quan trên vịnh Vũng Rô, vui vẻ chia sẻ: “Trước hết là tôi làm thêm để có thu nhập, sau cũng muốn tranh thủ giới thiệu với bạn bè gần xa biết thêm về cảnh đẹp và tiềm năng du lịch biển của quê mình”.

 

ĐÀO TẤN TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Niềm vui ở đảo
Thứ Bảy, 23/04/2016 08:52 SA
Một lần đến Hòn Lao
Thứ Bảy, 23/04/2016 08:51 SA
Nghĩa tình xóm thúng chai
Chủ Nhật, 17/04/2016 13:00 CH
Thị xã dừa xanh bên vịnh Xuân Đài
Thứ Bảy, 09/04/2016 07:47 SA
Sau mùa bão
Thứ Bảy, 02/04/2016 08:01 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek