Thứ Sáu, 20/09/2024 16:34 CH
Nhớ lắm Trường Sa ơi!
Thứ Bảy, 20/06/2015 13:00 CH

Trưởng đoàn công tác số 13 Trần Thị Bích Thủy thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa- Ảnh: H.ANH

Từ cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), sau hai ngày đêm lênh đênh trên biển, tàu HQ-996 (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đưa chúng tôi đến đảo Trường Sa Lớn (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). Trong ánh bình minh vừa ló dạng ở phía chân trời, Trường Sa Lớn hiện lên thật đẹp và yên bình. Quên cả mệt mỏi bởi say sóng, nhiều người chạy lên boong tàu thốt lên kinh ngạc: “Đẹp quá Trường Sa ơi!”…

 

Theo đúng hải trình, Đoàn công tác số 13 chỉ được ở lại đảo Trường Sa Lớn một ngày. Trong thời gian ít ỏi này, những người lính đảo dành cho chúng tôi tình cảm gần gũi thân thương như đón người thân đi xa lâu ngày mới về nhà. Những cái bắt tay thật chặt, những ánh nhìn đầy ấm áp và nụ cười hiền như đất của người lính làm chúng tôi không kìm nổi những giọt nước mắt khi phải chia tay…

 

Đến thắp hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên đảo, nhiều người mắt đỏ hoe khi được nghe đồng chí chỉ huy ôn lại những chiến công vẻ vang, sự hy sinh thầm lặng nhưng rất anh dũng của người đã khuất. Trong khói hương nghi ngút, từng người lặng lẽ thắp những nén hương thành kính tri ân.

 

Gần đó là Nhà thờ Bác Hồ. Dù thắp hương tại Nhà thờ Bác ở đất liền nhiều lần nhưng ai cũng cảm thấy thắp hương tưởng nhớ công ơn của Bác ngay trên đảo thật khác. Ai nấy đều cố nán lại lâu hơn, nhìn lên ảnh Bác lâm râm báo với Người rằng: Chúng con đã có mặt tại hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng con xin hứa sẽ bảo vệ chủ quyền đất nước tới hơi thở cuối cùng như lời Bác dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

 

Thời gian ở trên đảo không nhiều, ai cũng tranh thủ thăm hỏi các cán bộ chiến sĩ ở đây. Điều mừng là đời sống của anh em chiến sĩ không còn khó khăn nhiều như trước. Tuy nhiên, vẫn còn đó những thiếu thốn luôn thường trực đối với lính đảo là thiếu rau xanh và nước ngọt. Do khí hậu khắc nghiệt, thiếu nước ngọt mà tất cả các đảo đều khó trồng các loại rau. Trên đảo Trường Sa Lớn, hiện nay, tất cả các giếng nước đều bị nhiễm mặn, trở thành nước lợ; mọi sinh hoạt thường ngày của cán bộ chiến sĩ đều phải dùng nước này. Còn khi nghe kể về việc tắm của lính đảo vào những tháng khô hạn, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Do tiêu chuẩn mỗi người chỉ được 10 lít nước ngọt mỗi ngày nên các chiến sĩ phải hết sức tiết kiệm thì may ra mới đủ. Sau khi tắm biển về, anh em ngồi vào chiếc thau lớn dùng khoảng 1 ca nước ngọt tráng lại cho trôi bớt nước biển rồi dùng nước đó nhúng lại đồ cho đỡ mặn rồi mới đem phơi, sau đó còn tận dụng nước vừa giặt đồ để tưới rau.

 

Sau đêm biểu diễn văn nghệ, đoàn phải chia tay với những người lính đảo Trường Sa. Đồng hồ điểm đúng 21 giờ, mọi người hối hả lên tàu. Trên cầu tàu của đảo, tất cả anh em cán bộ chiến sĩ đã chỉnh tề xếp thành hai hàng dài để tiễn đoàn. Một cán bộ chỉ huy hô vang: “Tất cả các đồng chí nghiêm, chuẩn bị tiễn đoàn, không ai được khóc!”. Thế nhưng, trong ánh điện yếu ớt từ đảo hắt ra, tôi thấy trên khóe mắt của các anh đã rớm lệ. Đứng ngay hàng đầu, các anh chỉ huy của đảo cũng không giấu nổi những cảm xúc trào dâng, khi tay vỗ, miệng vẫn hát và cố giữ nụ cười nhưng lại ngoảnh mặt đi nơi khác để ngăn những giọt nước mắt rơi xuống. Phía trên tàu, mọi người cũng xếp theo hàng dài, vỗ tay, cùng hát những bài ca ngợi ca đất nước, Đảng và Bác Hồ.

 

Tàu dần xa đảo tiền tiêu. Đêm hôm đó, trong sự chao lắc liên hồi của sóng biển, nhiều người thao thức. Ai cũng cùng một cảm xúc tuy không nói thành lời: Nhớ lắm Trường Sa ơi!

 

Khi còi tàu hụ lên hai, ba hồi, ai cũng hiểu đó là lúc phải chia tay thật sự. Không ai bảo ai, mọi người trên tàu hô vang: “Cả nước vì Trường Sa!”. Lập tức từ phía bên đảo đáp lại: “Trường Sa vì Tổ quốc!”. Tiếng hô vang mãi, vang mãi lấn cả tiếng xé nước lao đi của con tàu. Khi tàu đã đi khá xa, bóng của các anh vẫn hai hàng thẳng tắp…

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghĩa tình chiến sĩ Trường Sa
Thứ Bảy, 06/06/2015 11:00 SA
Biển của anh hai
Thứ Bảy, 06/06/2015 08:36 SA
Ở đảo Thuyền Chài B
Thứ Bảy, 30/05/2015 10:00 SA
Về với biển
Thứ Bảy, 23/05/2015 10:00 SA
Vững tin với Trường Sa thân yêu
Thứ Bảy, 23/05/2015 08:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek