Thứ Sáu, 20/09/2024 16:30 CH
Ở đảo Thuyền Chài B
Thứ Bảy, 30/05/2015 10:00 SA

Phút thư giãn của chiến sĩ đảo Thuyền Chài B - Ảnh: V.TÀI

Mặc dù điều kiện vật chất và tinh thần luôn thiếu thốn, nhưng vượt lên bao khó khăn, cán bộ, chiến sĩ ở đảo Thuyền Chài B (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) vẫn luôn chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

 

VỮNG VÀNG NƠI ĐẦU SÓNG

 

Tôi gặp chiến sĩ trẻ Trần Văn Nghĩa quê ở thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) tại đảo Thuyền Chài B khi anh vinh dự là chiến sĩ tiên tiến năm 2014 và cũng là đảng viên duy nhất, chiến sĩ xuất sắc của đảo Thuyền Chài B đi dự Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2018 tại đảo Thuyền Chài. Vẻ rắn rỏi, chững chạc và tự tin bừng sáng trên khuôn mặt chàng lính trẻ 23 tuổi này.

 

Thuyền Chài là đảo chìm, môi trường sống khắc nghiệt, khí hậu thay đổi rất khác so với đất liền. Trong tất cả các nhiệm vụ ở đảo, khó khăn nhất là lúc trực chiến và canh gác dưới trời nắng gắt hoặc mưa bão. “Kỷ luật là sức mạnh của quân đội, rèn luyện trong môi trường này, mỗi người lính sẽ trưởng thành và xác định được cho mình ý chí kiên định, lập trường vững vàng trước mọi gian lao, thử thách”, Nghĩa tâm sự.

 

Cũng giống như Nghĩa, các chiến sĩ Lê Văn Trung (quê phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa), Nguyễn Thành Pháp (quê xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) luôn coi “đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Vì thế, những tháng ngày công tác trên đảo Thuyền Chài B, hai chiến sĩ này đã không ngừng phấn đấu, tu dưỡng về mọi mặt. Nói về những đảng viên trẻ phát triển và trưởng thành ở đảo, Chính trị viên Trần Thanh Sơn cho biết: Nhiệm kỳ qua, Chi bộ đảo Thuyền Chài đã bồi dưỡng, kết nạp được ba quần chúng ưu tú vào Đảng. Tất cả những đảng viên này đều sẵn sàng chiến đấu, thậm chí chấp nhận hy sinh để bảo vệ đến cùng đảo tiền tiêu của đất mẹ.

 

HỌC BÁC TỪ NHỮNG ĐIỀU NHỎ NHẤT

 

Với tất cả cán bộ, chiến sĩ nói chung, đặc biệt là những người lính Hải quân, Bác Hồ là hình ảnh rất đỗi gần gũi và thân thương. Bởi vậy, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không chỉ duy trì tốt ở đảo Thuyền Chài B mà còn trên tất cả các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa. “Học tập và làm theo lời Bác” đã trở thành những việc làm thường ngày trong cuộc sống của người lính ở nơi tuyến đầu Tổ quốc. Trong khó khăn, gian khổ, phẩm chất chủ động, sáng tạo của người lính Cụ Hồ càng được khẳng định. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tự sản xuất được khẩu phần rau xanh cho mình - đây là một trong những nội dung được Chi bộ đảo Thuyền Chài B đề ra và giao cho từng cán bộ, đảng viên thực hiện.

 

Hôm phóng viên chúng tôi thăm đảo, tất cả các cán bộ, chiến sĩ ở đây ai cũng tự ủ được giá đỗ và rau mầm để bổ sung rau xanh vào bữa ăn. Ngoài ra còn có các loại rau cải, mồng tơi, rau gia vị trồng trong thùng xốp được che chắn kín đáo nhằm tránh gió và nước biển. Ai cũng ý thức phải trồng rau xanh, phải tiết kiệm. Mỗi bữa phải tính toán từng cọng mồng tơi, rau cải để bộ đội có rau xanh ăn lâu dài. Đồng thời qua mỗi năm, trên các đảo ở Trường Sa, còn có hàng trăm cây xanh được ươm trồng, chăm bón tươi tốt mang lại màu xanh trên những hòn đảo đầy nắng, gió giữa đại dương bao la. Các đảo nổi, đảo chìm, trong đó có Thuyền Chài B, đến mùa khô rất thiếu nước ngọt nên cán bộ, chiến sĩ trên các đảo đều có ý thức tiết kiệm từng giọt nước để góp sức, chung lòng giữ đảo, giữ quê hương Việt Nam mãi mãi an bình.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về với biển
Thứ Bảy, 23/05/2015 10:00 SA
Vững tin với Trường Sa thân yêu
Thứ Bảy, 23/05/2015 08:07 SA
Điện sáng Trường Sa
Thứ Bảy, 09/05/2015 10:00 SA
Với biển quê hương
Thứ Bảy, 25/04/2015 14:00 CH
Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa
Thứ Bảy, 25/04/2015 08:44 SA
Hải đăng nơi đảo tiền tiêu
Thứ Bảy, 18/04/2015 08:02 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek