Thứ Sáu, 20/09/2024 16:41 CH
Vững tin với Trường Sa thân yêu
Thứ Bảy, 23/05/2015 08:07 SA

Chào cờ ở đảo Song Tử Tây - Ảnh: H.BÌNH

Từ ngày 6 đến ngày 16/5/2015, tôi tham gia đoàn công tác của Bộ TT-TT cùng các cơ quan Trung ương thăm, làm việc tại huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 - Phúc Tần. Hành trình về với biển đảo quê hương, về với huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 - thềm lục địa phía nam của Tổ quốc, đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng. 

 

Chuyến đi của Đoàn công tác số 9 do Bộ TT-TT, các cơ quan Trung ương bộ, ban, ngành, các cục, vụ, viện, Tỉnh ủy, UBND hai tỉnh Hải Dương, Gia Lai cùng Đoàn nghệ thuật Quân khu III và lãnh đạo 20 Sở TT-TT các tỉnh, thành phố trong cả nước cùng đông đảo phóng viên báo chí, phát thanh - truyền hình tham gia đoàn công tác lần này. Rời quân cảng Cam Ranh vào ngày 6/5 trên con tàu HQ571 - Trường Sa, chúng tôi đến đảo Đá Nam và đảo Song Tử Tây, vào một buổi sáng đẹp trời đầy nắng và gió. Chúng tôi đã gặp gỡ, giao lưu với các chiến sĩ trên đảo Đá Nam. Các anh đã tạo nên niềm tin vững chãi trong lòng chúng tôi. Đảo Song Tử Tây là một hòn đảo lớn phủ đầy cây xanh, nơi đây đã có cư dân sinh sống lâu đời, có chùa chiền, trường học, trạm xá, có âu thuyền cho thuyền của ngư dân đi biển trú ngụ… Đời sống tinh thần của dân cư trên biển rất phong phú vì có sóng truyền hình, thư viện với trên 3.000 đầu sách và 2.000 báo, tạp chí các loại… Buổi gặp gỡ quân dân trên đảo Song Tử Tây để lại trong tâm trí anh em nhiều cảm xúc, gắn bó thân tình. 

 

Đứng trước tượng đá Anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn uy nghiêm, lòng tôi trào dâng niềm tự hào về lịch sử đất nước, lịch sử dân tộc đã bao lần thắng giặc ngoại xâm. Trong 14 cuộc chiến tranh xâm lược của kẻ thù đối với nước ta, thì có 10 cuộc bắt đầu từ hướng biển.

 

Tác giả (phải) tặng sách cho cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết - Ảnh: CTV

 

Đảo Song Tử Tây về đêm như một thành phố nổi lên giữa bạt ngàn trùng khơi sóng vỗ, nghe tiếng chuông chùa ngân vang, lòng lại dặn lòng Tổ quốc biên cương ta phải quyết giữ gìn, tôn tạo, bảo vệ vững chắc.

 

Chuyến thăm và làm việc của đoàn lần này đến 9 đảo, trong đó có đảo Sơn Ca, đảo Nam Yết, đảo Trường Sa Lớn và nhà giàn DK1. Ở đâu và bất cứ lúc nào, các cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo cũng tươi cười, rạng rỡ niềm tin giữa đất liền và đảo gắn chặt nhau hơn. Bộ TT-TT và các đoàn tham dự đã trao cho cán bộ, chiến sĩ trên các đảo nhiều quà của các ngành, các cấp ở đất liền gửi tặng. Đặc biệt, tại đảo Trường Sa Lớn, đoàn tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo 4 tỉ đồng để xây dựng công trình dân sinh. Tham gia đoàn có ông Võ Hoàng Nam, con trai cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của lực lượng vũ trang Việt Nam. Xúc động nhất tại chùa Đảo Trường Sa Lớn đã lập bàn thờ cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông Nam nói với chúng tôi: “Mình xin 7 chân nhang thờ ông cụ tại đảo Trường Sa Lớn để đưa về Hà Nội”. Vị sư trụ trì thật cảm động, ở đâu và bất cứ nơi nào những chiến sĩ thế hệ hậu sinh cũng luôn hướng về nguồn cội, sức mạnh Việt Nam trong dòng máu của những người con đất Việt mãi mãi không ngừng chảy…

 

Lớp học trên đảo Trường Sa Lớn - Ảnh: H.BÌNH

 

Xúc động nhất là khi toàn đoàn làm lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ quần đảo Trường Sa - đảo thiêng của đất nước. 64 chiến sĩ anh hùng đã hóa thân về với biển cả trong việc bảo vệ giữ gìn biển đảo quê hương ở đảo Gạc Ma (tháng 8/1988). Cả đoàn nấc lên, khóc nghẹn khi trưởng đoàn, Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn phát biểu, những giọt nước mắt yêu thương và căm thù… Tại thềm lục địa phía nam, trước khi thăm nhà giàn DK1- Phúc Tần, đoàn cũng làm lễ tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ trên nhà giàn DK1. Ở đâu và bất cứ nơi nào dù là đảo chìm, đảo nổi, đảo Trường Sa Lớn hay đảo Cô Lin, Đá Lát hay trên nhà giàn DK1, Đoàn nghệ thuật Quân khu III (thành viên của đoàn gồm 12 ca sĩ, diễn viên…) cũng tổ chức giao lưu văn nghệ, hòa quyện với sóng biển là lời ca của các chiến sĩ và anh em diễn viên. Từ nơi xa xôi biên cương Tổ quốc, chúng tôi lại được nghe Tổ quốc gọi tên mình, “Trường Sa không xa đâu Trường Sa ơi, rất gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh…”.

 

Lời ca cứ ngân nga, vang lên, lan tỏa như sóng biển mãi mãi tuôn trào, tạo nên niềm tin trong tôi. Hai cuốn sổ ghi chép trong chuyến đi đặc biệt này tôi đã ghi kín, chiếc máy ảnh chứa hàng ngàn bức ảnh về Trường Sa thân yêu mãi mãi sẽ là nguồn tư liệu quý hiếm trong cuộc đời tôi.

 

Hãy một lần đến với Trường Sa thân yêu để cùng chia sẻ, cảm nhận và lắng lại cùng những chiến sĩ, những trẻ thơ, các thầy cô giáo, các sư sãi và ngư dân trên đảo Trường Sa, ta càng vững tin hơn cho dù khó khăn, gian khổ thiếu thốn vẫn còn đó. Song tôi tin rằng Trường Sa sẽ vững tin hơn khi cả đất nước đều hướng về Trường Sa thân yêu như chủ đề chuyến đi lần này của đoàn công tác “Đến với Trường Sa thân yêu - 2015”. Một chuyến đi trọn vẹn đầy ý nghĩa, càng vững lòng tin khi đến với Trường Sa - 40 năm nhiều đổi thay với huyện đảo Trường Sa - vùng biển, vùng trời phía tiền tiêu của đất nước - thêm vững tin đến với Trường Sa.

 

 

HỮU BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Điện sáng Trường Sa
Thứ Bảy, 09/05/2015 10:00 SA
Với biển quê hương
Thứ Bảy, 25/04/2015 14:00 CH
Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở Trường Sa
Thứ Bảy, 25/04/2015 08:44 SA
Hải đăng nơi đảo tiền tiêu
Thứ Bảy, 18/04/2015 08:02 SA
Thầy thuốc ở Trường Sa
Thứ Ba, 07/04/2015 10:11 SA
Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam
Thứ Tư, 01/04/2015 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek