Thứ Năm, 16/05/2024 03:42 SA
Người dân lên án “Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên”
Thứ Tư, 30/08/2023 09:59 SA

Các đối tượng thừa nhận hành vi sai phạm trước đông đảo bà con buôn làng. Ảnh: XUÂN HUY

Những năm gần đây, tổ chức phản động đội lốt tôn giáo “Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên” đã len lỏi vào các buôn làng, lôi kéo một số người dân ở huyện Sông Hinh tham gia, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

 

Tự nhận hành vi sai trái

 

Mới đây, UBND các xã Ea Bia và Ea Lâm (huyện Sông Hinh) đã đưa ra kiểm điểm, giáo dục trước cộng đồng dân cư một số đối tượng có hành vi tham gia hoạt động, âm mưu công khai hóa tổ chức phản động đội lốt tôn giáo này.

 

Trước đông đảo bà con và chính quyền địa phương, các đối tượng đã tự kiểm điểm, tự nhận hành vi sai trái của mình. “Tôi nhận thấy hành vi của mình là sai, gây mất an ninh trật tự tại buôn làng. Tôi xin hứa với chính quyền địa phương và bà con sẽ không tái phạm, không tham gia “Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên” nữa”, La O Y Da (Ma Dú), trú xã Ea Lâm, một đối tượng bị đưa ra kiểm điểm nói.

 

Sau khi nghe các đối tượng tự kiểm điểm, đông đảo người dân, các già làng, trưởng tộc, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện đã trực tiếp góp ý; thông báo cho quần chúng nhân dân biết về âm mưu, phương thức thủ đoạn, hoạt động của các thế lực thù địch, tổ chức “Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên” và số đối tượng theo tổ chức phản động đội lốt tôn giáo này để người dân cảnh giác, phòng ngừa, không để chúng gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đi ngược lại với nguyện vọng của đông đảo bà con nhân dân.

 

Sau khi được bà con buôn làng phân tích, chỉ rõ hành vi sai phạm, các đối tượng đều nhận thấy lỗi lầm của mình, xin lỗi và hứa, viết cam kết sẽ không tin, không làm theo luận điệu tuyên truyền sai trái của đối tượng xấu, cam kết từ bỏ “Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên”, chăm lo lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

 

Sau kiểm điểm, số đối tượng của mỗi xã được giao cho một lãnh đạo UBND cùng trưởng công an xã chịu trách nhiệm trực tiếp kèm cặp, giáo dục, giúp đỡ để các đối tượng tiến bộ, trở thành người có ích cho cộng đồng và xã hội; đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, đơn vị chức năng để giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi sai trái và đề xuất xử lý nghiêm theo pháp luật nếu các đối tượng còn tái diễn sai phạm.

 

Ông Nguyễn Chí Hiền, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Sông Hinh, cho biết: “Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo nhưng cũng nghiêm cấm mọi hoạt động lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân. Quan điểm của Huyện ủy Sông Hinh là sẵn sàng tạo điều kiện để những người phạm lỗi nhận ra sai trái, sửa chữa lỗi lầm nhưng nếu vẫn ngoan cố thì nghiêm trị theo quy định của pháp luật”.

 

Tổ chức phản động đội lốt tôn giáo

 

“Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên” được thành lập từ cuối năm 2019 do A Ga cầm đầu. Đây là đối tượng bị Công an Việt Nam truy nã, hiện đang lưu vong ở Mỹ. Bề ngoài, tổ chức trên lợi dụng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của người dân để từng bước phát triển lực lượng, nhưng thực chất, thay vì hướng người dân tới những mục đích tốt đẹp thì lại hướng dẫn cách thức đối phó với lực lượng chức năng, xuyên tạc vấn đề nhân quyền, tôn giáo tại Việt Nam, với âm mưu, ý đồ thành lập “tôn giáo riêng”, “Nhà nước riêng”. Một số người đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Sông Hinh vì nhẹ dạ, cả tin, nhận thức còn hạn chế đã mắc mưu, nghe lời xúi giục của các đối tượng phản động FULRO lưu vong đi theo “Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên”.

 

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng lực lượng an ninh Công an Phú Yên đã phối hợp đấu tranh, bóc gỡ; tuyên truyền cho bà con thấy rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của tổ chức phản động đội lốt tôn giáo này.

 

Ngày 18/5, Cơ quan An ninh điều tra phối hợp Phòng An ninh Đối nội Công an tỉnh tiến hành bắt, tạm giam Nay Y Blang (SN 1976, trú buôn Bưng B, xã Ea Lâm) là đối tượng cốt cán tham gia tổ chức trên về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

 

Sau khi Nay Y Blang bị bắt, từ tháng 6 đến nay, đối tượng Ksơr Y Pom (trú xã Ea Bia) và các đối tượng Nay Y Lới, Ksơr Y Thêm, La O Y Da, Hving Y Núc (cùng trú xã Ea Lâm) vẫn lén lút lợi dụng các trang mạng xã hội để tham gia “thông công” với A Ga ở Mỹ, gặp gỡ trao đổi, bàn bạc, thực hiện theo sự chỉ đạo của các thành viên cốt cán “Tin Lành đấng Christ Tây Nguyên” trong và ngoài nước để hoạt động, tập hợp lực lượng, xuyên tạc về tình hình tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, hướng dẫn cách đối phó với cơ quan chức năng trong quá trình hoạt động…, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Sông Hinh nói riêng và tỉnh nói chung.

 

XUÂN HUY - ĐẶNG VINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek