Thứ Năm, 16/05/2024 22:17 CH
Căng mình lập lại trật tự đô thị
Thứ Bảy, 24/06/2023 13:00 CH

Tốc độ đô thị hóa càng cao, hoạt động dịch vụ càng nhộn nhịp thì công tác lập lại trật tự đô thị ngày càng giữ vai trò quan trọng.

 

Lực lượng chức năng luôn sẵn sàng đảm bảo trật tự đô thị 24/24 giờ. Ảnh: CTV

 

Có mặt trên những cung đường, khu dân cư

 

Tại TP Tuy Hòa, ngay khi nhận được phản ánh đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn phía trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh ở phường 9 hay như đường Lương Văn Chánh ở phường 4, người dân tràn xuống đường họp chợ gây mất trật tự và mỹ quan đô thị, lập tức, Phòng Quản lý đô thị cử lực lượng ra quân xử lý.

 

Ông Nguyễn Phúc Khoa Huân, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa cho biết: Lực lượng tại phường 9, phường 4 phối hợp cùng Phòng Quản lý đô thị thành phố và Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP Tuy Hòa dùng loa nhắc nhở liên tục và thu giữ tang vật vi phạm đưa lên xe chuyên dụng chở về phường. Sau khi trả lại đường thông thoáng cho người tham gia giao thông, lực lượng để lại 1-2 thành viên chốt trực, tránh trường hợp người dân tái diễn vi phạm. Những ngày tiếp theo, lực lượng của phường sẽ kiểm tra đột xuất, nếu không còn tình trạng lấn chiếm thì không chốt trực nữa, còn nếu tái diễn thì báo cáo lên thành phố để các lực lượng tiếp tục phối hợp ra quân xử lý nghiêm. Đối với các điểm nóng vi phạm trong nội đô, đơn vị cắt cử lực lượng kiểm tra liên tục bất kể thời gian nào trong ngày, nếu thấy có vi phạm kiên quyết xử lý ngay bằng các biện pháp mạnh như thu giữ tang vật, thiết bị hoặc lập biên bản vi phạm tránh trường hợp tái diễn, tái diễn nhiều lần. Thời điểm này, ngoài 2 tuyến đường trên, lực lượng chức năng đang phối hợp ra quân xử lý trật tự đô thị tại các phường 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và phường Phú Lâm…

 

Chợ Hòa Xuân Tây (phường Hòa Xuân Tây, TX Đông Hòa) nằm giữa khu dân cư, là nơi tập trung buôn bán, mua sắm của bà con từ hàng chục năm nay. Cũng như nhiều khu chợ khác, chợ Hòa Xuân Tây cũng gặp tình trạng trong chợ thì vắng ngoài chợ lại đông. Đặc biệt đoạn đường từ quốc lộ 1 đi vào chợ khoảng 30m luôn nhộn nhịp hàng quán từ bán rau, hoa quả, bánh kẹo đến kinh doanh vàng bạc, thực phẩm, đồ ăn sáng… Nhiều trường hợp bày bán bên mặt đường đã gây cản trở giao thông và làm mất mỹ quan đô thị. Hơn một tuần nay, tình trạng này đã được khắc phục, khi lực lượng quản lý trật tự đô thị túc trực nhắc nhở bà con và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Theo chị Nguyễn Thị Hoa, một hộ kinh doanh trong chợ Hòa Xuân Tây, trước kia, sau khi lực lượng dẹp 15-30 phút, bà con lại đâu vào đấy. Đợt này thấy lực lượng túc trực tới 3-4 ngày liên tục, nên mọi người ý thức hơn. Những hộ buôn bán bên trong có nhiều khách hơn.

 

Cần thêm lực lượng

 

Cùng với đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, tại các đô thị lớn của tỉnh có thêm các hoạt động như chợ đêm, phố đi bộ về đêm…, do đó, các vi phạm trật tự đô thị cũng phát sinh nhiều hơn, đòi hỏi lực lượng chức năng phải căng mình hơn. Trong khi đó, lực lượng chuyên trách lại rất hạn chế.

 

Theo ông Nguyễn Văn Khánh, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng và đô thị TX Sông Cầu (thuộc Phòng Quản lý đô thị thị xã), hiện lao động hợp đồng tại đội đã cắt giảm, nhân sự chỉ có 1 đội trưởng phụ trách chung và 1 kế toán, rất khó trong chủ động nắm tình hình thực tế cũng như giải quyết những vấn đề vi phạm trật tự đô thị phát sinh đột xuất. “Các đợt ra quân thường có kế hoạch sẵn nên sau khi thực hiện xong là lại tái diễn các vi phạm về trật tự đô thị. Để giải quyết tình trạng này, lực lượng quản lý đô thị cần tăng tính phát hiện cũng như xử lý ngay các vấn đề mới phát sinh nhằm tạo sức răn đe, nâng cao ý thức chấp hành cho cư dân đô thị. Muốn vậy, lực lượng làm công tác quản lý đô thị TX Sông Cầu mong muốn thành lập trung tâm dịch vụ công ích, tăng thêm nhân sự…”, ông Khánh nhấn mạnh.

 

Ông Nguyễn Phúc Khoa Huân cho biết thêm: Trước kia, vi phạm trật tự đô thị chủ yếu là lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi buôn bán, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định… Nay hoạt động dịch vụ phát triển mạnh, lực lượng trật tự đô thị còn phải tham gia vào xóa bỏ tình trạng đua xe trên các đại lộ, các điểm nóng hút chích ma túy… Do đó, chúng tôi cần được bổ sung thêm lực lượng để có thể thay phiên nhau đảm nhiệm. Hiện nay, do lực lượng làm công tác quản lý trật tự đô thị mỏng nên những vi phạm không được giải quyết triệt để.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek