Thứ Tư, 15/05/2024 11:08 SA
Vận động, thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ
Thứ Tư, 23/08/2023 13:20 CH

Người dân tự nguyện giao nộp súng tự chế cho Công an huyện Sông Hinh. Ảnh: ĐOÀN THY

Huyện Sông Hinh với hơn 40% dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó, nhiều người từ các tỉnh miền núi phía Bắc di cư đến sinh sống, có thói quen sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để săn bắn thú rừng, đánh bắt cá. Đáng lo ngại hơn, có trường hợp sử dụng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn cá nhân, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng.

 

Tình trạng trên đã gây không ít khó khăn cho công tác vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

 

Dưới cái nắng như đổ lửa của miền Trung những ngày hè, chúng tôi vượt gần 10km đường mòn quanh co, đèo dốc gập ghềnh dẫn đến ngôi nhà nằm khuất sâu trong bìa rừng của ông Triệu Kim Hùng ở làng Dao, thôn Chư Blôi, xã Ea Bar. Như đã hẹn, hôm nay, gia đình ông Hùng giao nộp khẩu súng tự chế mà thời gian qua ông sử dụng để săn bắn thú rừng cho lực lượng Công an huyện Sông Hinh. Như nhiều gia đình khác ở làng Dao này, ông Hùng có thói quen sử dụng vũ khí tự chế để săn bắn thú rừng, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho cộng đồng. Được lực lượng công an tuyên truyền, vận động, gia đình ông Hùng và nhiều gia đình khác hiểu rằng việc làm này là vi phạm pháp luật nên đã tự nguyện giao nộp súng tự chế cho lực lượng công an.

 

Trung tá Nguyễn Đăng Hải, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Sông Hinh) cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ được Công an huyện Sông Hinh thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sát với thực tế, như thông qua các buổi họp thôn, buôn, khu phố, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động rộng rãi với vận động cá biệt. Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính công an huyện tăng cường xuống cơ sở, bám dân, bám địa bàn, tranh thủ sự ủng hộ của già làng, trưởng buôn, những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số để tuyên truyền cho bà con nhận thức được hiểm họa của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhất là súng tự chế. Từ đó chủ động phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các đối tượng có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép.

 

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, từ năm 2012, Công an huyện Sông Hinh đã triển khai thực hiện mô hình “Thôn, buôn không có vũ khí trái phép”. Qua tuyên truyền, vận động của lực lượng công an và các cơ quan chức năng, người dân ở các thôn, buôn đã nhận thức được sự nguy hiểm cũng như việc vi phạm pháp luật khi sử dụng súng tự chế nên đã tự nguyện giao nộp và vận động, tuyên truyền những người xung quanh cùng làm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, 5 năm qua, Công an huyện Sông Hinh đã phối hợp công an các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động 467 trường hợp cam kết không tàng trữ, sử dụng vũ khí; vận động 97 người dân cam kết không sử dụng súng săn tự chế. Người dân đã tự giác giao nộp 331 khẩu súng các loại.

 

Anh Y Rin (buôn Đức, xã Ea Trol) chia sẻ: “Tôi mua khẩu súng cồn này để sử dụng được 1 năm nay rồi. Tôi nghe cán bộ xã, công an tuyên truyền rằng việc sử dụng súng săn bắn thú rừng là vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, để súng ở trong nhà lỡ khi mình uống rượu say, không làm chủ được bản thân, khi xảy ra mâu thuẫn dùng súng để giải quyết thì rất nguy hiểm nên tôi tự giác mang súng đến giao nộp cho công an”.

 

Hiệu quả thu hồi cao

 

Đại tá Nguyễn Trọng Thám, Trưởng Công an huyện Sông Hinh cho hay: Để công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đạt hiệu quả cao, Công an huyện Sông Hinh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thành lập Ban Chỉ đạo vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Chính quyền các địa phương bố trí các điểm tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để người dân giao nộp tại trụ sở UBND hoặc công an các xã, thị trấn. Lực lượng công an huyện cũng đã tham mưu với UBND các cấp có chính sách hỗ trợ kinh phí đối với người dân tự nguyện giao nộp để khuyến khích, động viên họ thực hiện; đồng thời xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động...

 

Cùng với đó, công an huyện còn thường xuyên phân công lực lượng phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác nắm hộ, nắm người; rà soát, lập danh sách và quản lý tốt số đối tượng hình sự, ma túy, những cá nhân có biểu hiện sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý 5 vụ, 7 đối tượng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực này.

 

Điển hình, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Sông Hinh phát hiện ông T.K.N (SN 1984, trú buôn Đức Mùi, xã Ea Trol) có hành vi tàng trữ các bộ phận của súng săn, súng tự chế trái phép. Đơn vị đã tham mưu UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N số tiền 15 triệu đồng. Hay qua công tác nắm tình hình, kết hợp trinh sát, Công an huyện Sông Hinh đã xây dựng chuyên án, tổ chức lực lượng bắt quả tang 3 đối tượng trồng cây cần sa tại khu vực Hòn Cồ thuộc xã Ea Trol, thu giữ 1.864 cây cần sa, 1 khẩu súng tự chế, 3 viên đạn...

 

Với nhiều thành tích xuất sắc, vừa qua, Công an huyện Sông Hinh được UBND tỉnh tặng bằng khen tại hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek