Thứ Năm, 16/05/2024 07:30 SA
Chiêu trò cũ, nhiều người vẫn sập bẫy
Thứ Tư, 09/08/2023 11:00 SA

Đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị lực lượng Công an Phú Yên bắt giữ. Ảnh: LƯU HẠNH

Thời gian qua, Công an tỉnh liên tục cảnh báo về việc các đối tượng lợi dụng không gian mạng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Điều ngạc nhiên là thủ đoạn, chiêu trò này không mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy lừa của bọn chúng.

 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh xảy ra 12 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với số tiền thiệt hại lên đến hàng chục tỉ đồng. Nạn nhân bị đối tượng lừa đảo đều là nữ và làm nghề tự do.

 

Nhẹ dạ, cả tin

 

Một trong các nạn nhân là chị P.T.T ở TX Sông Cầu. Ngày 6/7, trong lúc lên mạng xã hội tìm hiểu hoạt động trại hè để đăng ký cho con gái, chị T được một người phụ nữ tự xưng là nhân viên tư vấn, đề nghị kết bạn qua zalo, sau đó gửi đường link yêu cầu chị T tham gia vào nhóm trại hè để xét duyệt hồ sơ cho con gái chị. Sau khi cài đặt ứng dụng, hoàn tất các thao tác trên điện thoại, người phụ nữ trên zalo yêu cầu chị T chuyển 838.000 đồng vào tài khoản do đối tượng này chỉ định để xác nhận tri ân. Vì mong muốn cho con gái được tham dự trại hè nên chị T đã làm theo.

 

Sau khi xác nhận thành công, đối tượng đã nhanh chóng chuyển trả lại khoản tiền này qua tài khoản cho chị T, đồng thời yêu cầu chị tiếp tục thực hiện lại thao tác, gửi tiền cho bọn chúng. Vòng đi vòng lại, khi số tiền chuyển qua tài khoản lên đến 241 triệu đồng thì đối tượng thông báo tài khoản của chị T chuyển sai nội dung và yêu cầu chị phải chuyển thêm 157 triệu đồng để xác minh, khắc phục lỗi. Chị T vừa hoàn tất thì nhận được thông báo không đủ mức điểm tín nhiệm, yêu cầu phải chuyển 1 tỉ đồng để khôi phục lại mức tín nhiệm lần 1 và chuyển tiếp thêm 2 tỉ đồng để nâng mức tín nhiệm lần 2. Sau 14 lần chuyển tiền, thấy tài khoản đã hết, chị T đã nhắn tin cho chồng đề nghị chuyển tiếp 9 lần với tổng số tiền 3,6 tỉ đồng. Khi thấy số tiền đã chuyển cho các đối tượng lên đến hơn 8,5 tỉ đồng, chị T giật mình tỉnh ngộ thì mới phát hiện ra mình bị lừa đảo.

 

Với thủ đoạn, chiêu trò và cách thức tương tự, ngày 17/7 vừa qua, thông qua mạng xã hội facebook, các đối tượng sử dụng tài khoản “VINFAST-NHÂN SỰ ONL 2023” mời gọi, chia sẻ cách kiếm tiền trực tuyến, cho người dùng hưởng lợi nhuận nhỏ trong những lần đầu, sau đó yêu cầu nâng dần số tiền gửi và lừa đảo chiếm đoạt của chị Đ.T.K (phường 7, TP Tuy Hòa) hơn 977 triệu đồng.

 

Không công khai thông tin cá nhân trên mạng xã hội

 

Từ các vụ việc trên cho thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo lợi dụng không gian mạng ngày càng phức tạp và tinh vi. Kịch bản chung mà bọn chúng thường đưa ra là tạo niềm tin ban đầu, sau đó hứa hẹn, hướng dẫn lòng vòng và khi nạn nhân nâng mức tiền gửi, bọn chúng liền chiếm đoạt.

 

Theo thượng tá Trần Thanh Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, thời gian qua, mặc dù Phòng Cảnh sát hình sự thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng nhưng vẫn còn nhiều người trên địa bàn tỉnh bị sập bẫy lừa, đặc biệt là nữ giới. Khi xảy ra vụ việc, vì những lý do cá nhân khác nhau nên có trường hợp chậm, hoặc không trình báo với cơ quan công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý đối với loại tội phạm này.

 

Để tránh các trường hợp tương tự xảy ra, người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức trên các phương tiện truyền thông đại chúng để chủ động phòng tránh với loại tội phạm này. Tuyệt đối không nên công khai các thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội, các trang thương mại điện tử. Không làm theo yêu cầu của người lạ như tải đường dẫn về cài đặt, đăng nhập các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng nhằm tránh việc lộ thông tin cá nhân, tạo cơ hội để bọn tội phạm lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Khi gặp phải các trường hợp, đối tượng nghi vấn, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất nhằm phòng ngừa, không để vụ việc tương tự xảy ra.

 

AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek