Thứ Tư, 15/05/2024 20:40 CH
Đừng để sập bẫy khi mua nhà, đất
Thứ Tư, 16/08/2023 13:00 CH

Cơ quan Cảnh sát điều tra thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng Tô Minh Trường. Ảnh: LƯU HẠNH

Gần đây, nhiều thủ đoạn lừa đảo xuất hiện trong bán nhà, đất. Nếu không kiểm tra kỹ lưỡng, người mua có thể sập bẫy.

 

Những thủ đoạn phổ biến mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng là quảng cáo một đằng, bán đất một nẻo; giấy tờ nhà đất là thật nhưng người bán không phải chủ sở hữu; làm trung gian nhưng lại chiếm đoạt tiền đặt cọc của người mua; bán 1 mảnh đất cho nhiều người…

 

Đất thật, người giả

 

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TX Đông Hòa đã khởi tố, bắt tạm giam Võ Thanh Hùng (SN 1968, trú thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, TX Đông Hòa) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do biết anh Lê Văn Tại (SN 1970, trú phường Hòa Hiệp Trung, TX Đông Hòa) có nhu cầu mua đất nên ngày 24/5/2022, Võ Thanh Hùng đưa con dâu đến nhà anh Tại, giả danh là Bùi Thị N (ở huyện Tây Hòa) - chủ thửa đất số 36, tờ bản đồ 23 khu phố Phú Hiệp 3, phường Hòa Hiệp Trung để bán thửa đất này. Khi thấy anh Tại đã tin tưởng, Võ Thanh Hùng yêu cầu con dâu ký hợp đồng chuyển nhượng, còn mình ký làm chứng và chiếm đoạt của anh Tại 200 triệu đồng tiền đặt cọc.

 

Hay gần đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Tô Minh Trường (SN 1987, trú xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khoảng tháng 5/2022, Tô Minh Trường lừa chị họ là bà Tô Thị Thanh (trú xã Xuân Bình, TX Sông Cầu) mua 14ha đất rừng trồng keo của ông Nguyễn Hữu Hồng (trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) với giá gần 4 tỉ đồng. Đây là thửa đất nằm trong diện tích 60ha đất rừng trồng keo tại xã Xuân Bình mà ông Nguyễn Hữu Hồng nhờ một người đứng ra bán giúp với giá 7,5 tỉ đồng. Khi biết bà Thanh có nhu cầu mua đất rẫy, Trường đã đưa ra các thông tin gian dối để lừa bán lô đất này cho bà Thanh. Theo thỏa thuận, bà Thanh đặt cọc 500 triệu đồng cho Trường để làm các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất trong thời hạn 1 tháng. Tuy nhiên, Trường không liên hệ với các bên liên quan để làm thủ tục chuyển nhượng đất mà chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng của bà Thanh.

 

Cơ quan Cảnh sát điều tra thi hành lệnh bắt tạm giam đối tượng Tô Minh Trường. Ảnh: LƯU HẠNH

 

Bán cả đất công ích

 

Trước đó, ngày 20/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Chí Thanh (SN 1940, trú thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) về hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, theo quy định tại khoản 2, Điều 228 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

 

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa xác định: Vào năm 2013 và 2017, UBND xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) ký hợp đồng cho ông Nguyễn Chí Thanh thuê thửa đất số 142, diện tích 2.726m2, thuộc tờ bản đồ 231C (tại xã Bình Kiến), không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, mục đích để sử dụng vào sản xuất nông nghiệp. Mặc dù đây là đất công ích do UBND xã quản lý nhưng ông Nguyễn Chí Thanh đã tự ý làm đường, phân chia thửa đất nói trên thành 17 lô và đã bán 15 lô bằng hình thức viết giấy tay để xây dựng nhà ở, thu lợi bất chính với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.

 

Theo thượng tá Nguyễn Duy Toàn, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh: Trong giao dịch mua bán đất, người mua không nên tin hoàn toàn vào lời quảng cáo của người bán mà cần tìm hiểu thêm thông tin qua chủ đất lân cận. Trường hợp người bán không đứng tên chính chủ thì nên tìm gặp chủ đất đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc xác minh tại cơ quan nhà nước, tránh bị sập bẫy, mất tiền oan. 

 

Trong giao dịch mua bán đất, người mua không nên tin hoàn toàn vào lời quảng cáo của người bán mà cần tìm hiểu thêm thông tin qua chủ đất lân cận. Trường hợp người bán không đứng tên chính chủ thì nên tìm gặp chủ đất đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc xác minh tại cơ quan nhà nước, tránh bị sập bẫy, mất tiền oan.

 

Thượng tá Nguyễn Duy Toàn,

Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek