Thứ Sáu, 20/09/2024 04:37 SA
Luật An ninh mạng và quyền lợi của người dùng
Thứ Tư, 19/09/2018 07:00 SA

Luật ANM đi vào cuộc sống sẽ trở thành hành lang pháp lý bảo vệ quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp và trẻ em trên không gian mạng - Ảnh: Internet

Luật An ninh mạng (ANM) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến lấy danh nghĩa người dùng cho rằng luật này ra đời là “chống lại loài người”, “bịt miệng dân chủ”, “đàn áp bất đồng chính kiến”, “cấm sử dụng Facebook, Google”.

 

Các thế lực thù địch, phản động phản đối Luật ANM nhằm cản trở, gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ trong nhân dân; một số ý kiến phản đối do thiếu hiểu biết về không gian mạng (KGM), chưa hiểu luật, thậm chí có người chưa từng đọc qua luật này cũng a dua theo người khác phản đối.

 

Ngay tại Điều 1 Luật ANM đã khẳng định “Luật này quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG) và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên KGM”. Đây là mục đích mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều quy định trong luật của mình để bảo vệ chủ quyền, lợi ích dân tộc, ANQG, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 

Quyền và lợi ích hợp pháp của công dân luôn được bảo vệ

 

Luật ANM cũng quy định nguyên tắc bảo vệ ANM là “bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Nhà nước áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ KGM quốc gia; phòng ngừa, xử lý các hành vi xâm phạm ANQG, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên KGM. Luật này cũng nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được quy định tại Điều 8.

 

Rõ ràng, “quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” được Luật ANM bảo vệ và Nhà nước sẽ áp dụng mọi biện pháp để thực hiện việc bảo vệ đó. Đặc biệt, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được bảo vệ rõ nét nhất thể hiện tại Chương III, quy định đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nhằm loại bỏ các nguy cơ đe dọa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Theo đó, người dùng chỉ vi phạm luật này và bị xử lý khi sử dụng KGM để tuyên truyền chống Nhà nước, kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng, làm nhục, vu khống, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế (như quảng bá thông tin sai sự thật về hàng hóa, lừa đảo…), xâm phạm bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của người khác…

 

Những hành vi vi phạm pháp luật quy định tại Luật ANM cũng đã được quy định rải rác trong 29 điều của Luật Hình sự nước ta. Nhiều nước trên thế giới quy định rất cụ thể trong Luật ANM của mình để điều chỉnh các hành vi trên.

 

CHLB Đức căn cứ vào Luật Hình sự của họ để xây dựng Luật ANM, trong đó có 25 điều quy định về những hành vi bị nghiêm cấm và xử lý khi sử dụng KGM để hoạt động nhằm âm mưu sử dụng bạo lực lật đổ ANQG, hướng dẫn người khác sử dụng bạo lực đe dọa ANQG, xúi giục hành vi phạm tội, gây rối trật tự công cộng bằng đe dọa sử dụng hành vi phạm pháp…

 

Như vậy, Luật ANM của các nước và của Việt Nam ngăn chặn các mối đe dọa chủ quyền quốc gia, dân tộc, đe dọa xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, chống lại kẻ xấu chứ không phải “chống lại loài người”. Luật này cấm sử dụng KGM để kêu gọi chống chính quyền, khủng bố, đe dọa quyền lợi người dùng…, không cấm mọi người tự do ngôn luận, tự do thể hiện chính kiến, quy định như vậy là rất dân chủ.

 

Đặc biệt, Luật ANM ngăn chặn các hành vi thu thập thông tin người dùng trái phép như Facebook đã làm rò rỉ thông tin của ít nhất 87 triệu người dùng trên thế giới mới bị phanh phui vào tháng 3/2018 vừa qua, trong đó Việt Nam có 427.446 tài khoản người dùng bị thu thập dữ liệu.

 

Quy định đó là bảo vệ người dùng. Do vậy, mọi công dân có thể an tâm, tự do buôn bán, trao đổi thông tin trên KGM nếu không vi phạm quy định của Luật ANM. Chỉ có những người hoạt động mờ ám, không minh bạch trên KGM mới lo ngại.

 

Không có chuyện Google, Facebook rời khỏi Việt Nam

 

Một số ý kiến lo ngại quy định của Luật ANM sẽ làm cho Google, Facebook rời khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, Google và Facebook là những công ty kinh doanh dịch vụ với mục đích thu nhiều lợi nhuận, nên họ đã từng thỏa hiệp với chính quyền các nước để lựa chọn giải pháp an toàn, hợp pháp, không bị phạt hoặc bị cấm.

 

Vì vậy, chính họ đã tiếp cận với ban soạn thảo xây dựng Luật ANM của Việt Nam để đàm phán và chấp nhận các điều khoản quy định trong dự thảo luật, để họ vẫn có thể hoạt động trên thị trường Việt Nam một cách an toàn và vẫn thu được lợi nhuận chính đáng theo pháp luật Việt Nam, mà không bị ngăn cấm. Mặt khác, hiện Google đã đặt khoảng 70 văn phòng đại diện, Facebook khoảng 80 văn phòng đại diện tại các quốc gia trên thế giới để hoạt động và thu lợi nhuận.

 

Tại buổi làm việc với Bộ TT-TT ngày 26/4/2017, bà Monika Bickert, Phụ trách toàn cầu về chính sách sản phẩm của Facebook, đã khẳng định sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam và cam kết: “Tất cả các nội dung lạm dụng tình dục, tấn công thù địch, những thông tin bôi nhọ, xúc phạm uy tín người khác… sẽ không có chỗ dung thân và chúng tôi cam kết gỡ bỏ những thông tin xấu, độc, vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội Facebook; cùng phối hợp xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn ở Việt Nam”.

 

Có thể thấy, âm mưu chống phá Nhà nước ta của các thế lực thù địch là không bao giờ thay đổi, nên chúng tìm mọi cách để xuyên tạc sự thật, bằng mọi thủ đoạn tác động tới một bộ phận thiếu hiểu biết về KGM, về thương mại điện tử, để phản đối việc ban hành Luật ANM. Mọi người nên thận trọng, tỉnh táo, đừng tự biến mình thành công cụ tuyên truyền không công, tiếp tay cho các thế lực thù địch, cho kẻ xấu. Người dùng hãy yên tâm hoạt động trên KGM, Luật ANM không ngăn cấm, hạn chế quyền lợi của người dùng mà còn bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng trên KGM.

 

TRUNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek