Thứ Sáu, 20/09/2024 04:49 SA
Đổi thay ở một xã miền núi
Thứ Tư, 12/09/2018 07:00 SA

Một buổi gặp mặt, trao đổi thông tin giữa lực lượng công an và người dân Xuân Lãnh - Ảnh: XUÂN HUY

Huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong phát hiện, truy bắt tội phạm, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), ANTT trên địa bàn ngày càng được bảo đảm... Đó là những kết quả đáng ghi nhận ở xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân.

 

Nằm trên tuyến quốc lộ 19C, có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua, dân số đông, diện tích rộng nên từ lâu Xuân Lãnh là địa bàn trọng điểm về ANTT. Tại đây tình trạng trộm cắp, mâu thuẫn đánh nhau, gây rối trật tự công cộng thường xuyên diễn ra.

 

Trước tình hình đó, với vai trò nòng cốt, lực lượng công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nhiều biện pháp đảm bảo ANTT, chủ động nắm chắc tình hình mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Đảng ủy, UBND xã đã phân công nhiệm vụ cho từng hội, đoàn thể nhận lãnh, quản lý, cảm hóa giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật, các đối tượng mãn hạn tù trở về địa phương.

 

Hàng tháng, hàng quý, các hội đoàn thể đều có báo cáo cụ thể về mức độ tiến bộ của từng đối tượng, căn cứ vào đó tìm ra hướng giải quyết. Ngoài việc thực hiện hàng trăm lượt tuyên truyền, phát tờ rơi về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, cán bộ xã còn trực tiếp đến tận nhà, vận động nhân dân ký cam kết thực hiện tốt công tác ANTT.

 

Một trong những kết quả nổi bật nhất trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở Xuân Lãnh là triển khai thực hiện hiệu quả 5 mô hình về ANTT. Trong đó phải kể đến mô hình “2 giữ về ANTT” gắn với các tiêu chí: tự phòng, tự quản, tự giác, tự hòa giải, tự giáo dục con em và người thân không vi phạm pháp luật. Nhờ vậy tính tự giác, tinh thần tấn công trấn áp tội phạm của người dân nơi đây không ngừng được nâng cao.

 

Người dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng chục tin có giá trị, chủ động phối hợp với lực lượng công an hòa giải thành công nhiều trường hợp mâu thuẫn trong nhân dân, triệt phá nhiều sới bạc, các tụ điểm phức tạp về ANTT.

 

Ông Nguyễn Hữu Duy, Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh cho biết: Cách đây hơn 2 tháng, các anh Ngô Kỷ, Mang Vác, Mang Giáo, Lê Bảo Huynh đã mưu trí kéo dài thời gian, đồng thời phối hợp với lực lượng công an xã truy bắt nóng 3 đối tượng là Võ Ngọc Hưng, Võ Ngọc Hoài và Lê Công Oanh (cùng ở tỉnh Bình Định). Đây là 3 đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản chuyên nghiệp hoạt động liên tuyến, liên tỉnh. Trong đó, Lê Công Oanh là đối tượng rất manh động, liều lĩnh, từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Thành tích này của các anh đã được chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

Theo thiếu tá Vũ Ngọc Cường, Phó Đội trưởng Xây dựng phong trào và Phụ trách xã, Công an huyện Đồng Xuân, từ khi triển khai công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp, tình hình ANTT trên địa bàn Xuân Lãnh dần ổn định, các loại tội phạm được kiềm chế và giảm đáng kể so với trước. Trong năm chỉ xảy ra 2 vụ phạm pháp hình sự và 3 trường hợp vi phạm pháp luật ở cơ sở, giảm mạnh so với trước.

 

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các hội đoàn thể, lực lượng công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia mạnh mẽ hơn trong việc tố giác, tham gia bắt giữ các loại tội phạm. Đồng thời tiếp tục theo dõi, thực hiện nghiêm túc các cam kết giao ước thi đua, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc duy trì, thực hiện hiệu quả các mô hình đảm bảo ANTT ở cơ sở với quyết tâm cao nhất làm cho địa bàn trong sạch, giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương”, thiếu tá Vũ Ngọc Cường cho biết.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek