Thứ Sáu, 20/09/2024 04:53 SA
Già làng Oi Mai nói đi đôi với làm
Thứ Tư, 05/09/2018 08:57 SA

Già làng Oi Mai trao đổi tình hình ANTT cùng trinh sát an ninh - Ảnh: HOA SIÊM

Ở buôn Bưng A (xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh), già làng Oi Mai được bà con kính trọng, yêu mến vì tấm lòng và những cống hiến của ông cho buôn làng.

 

Năm nay, già làng Oi Mai đã 68 tuổi. Là người con của đồng bào dân tộc Ê Đê, những năm tháng chống Mỹ, cứu nước, Oi Mai tham gia lực lượng du kích xã. Ông chia sẻ: “Hồi còn chiến tranh khổ lắm. Giờ hòa bình, Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách chăm lo cho cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), mình và bà con vui mừng lắm.

 

Mình luôn nói với bà con hãy chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, chăm lo làm ăn, cho con cái học lấy cái chữ, không nghe theo lời của kẻ xấu xúi giục nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc”.

 

Với già làng Oi Mai, lời nói luôn đi đôi với việc làm. Hễ việc gì có ích cho bà con, cho buôn làng là ông tình nguyện tham gia. Ông đã có gần 20 năm làm Phó, Trưởng buôn Bưng A, thành viên tổ hòa giải, tổ vay vốn, thành viên tổ dòng họ tự quản về an ninh trật tự (ANTT)…

 

Năm này qua năm khác, ông đã đi từ nhà này đến nhà kia, khi là để khuyên nhủ bà con chăm lo làm ăn, lúc lại tuyên truyền cho bà con thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình, nhiều khi là để cùng cán bộ xã đến xây nhà, xóa nhà tạm cho những hộ nghèo. Trong chừng ấy năm làm cán bộ buôn, tham gia công tác giữ gìn ANTT, già làng Oi Mai cũng không thể nhớ hết ông đã hòa giải thành công bao nhiêu vụ việc, từ tranh chấp đất đai, ly hôn, trả của… cho đến việc cha con, anh em trong nhà xích mích nhau.

 

Chỉ biết rằng, khi những vụ việc mâu thuẫn xảy ra, già luôn cùng cán bộ trong buôn, các tổ dòng họ kịp thời nắm bắt, xử lý, giải quyết thấu tình đạt lý. Các vụ việc được giải quyết vừa phù hợp với phong tục tập quán của đồng bào DTTS vừa đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nên được bà con đồng tình ủng hộ. Điển hình như việc giải quyết mâu thuẫn giữa gia đình Ma Vang (ở buôn Bưng A) với gia đình Ma Men (cùng dòng họ K’sor, ở buôn Bưng B). Trước đây, giữa Ma Vang và Ma Men đã có mâu thuẫn, hiểu lầm nhau. Cho rằng bò của gia đình Ma Vang ăn lúa của rẫy nhà mình nên Ma Men phạt vạ Ma Vang phải đền 2 bao lúa.

 

Khi Ma Men vô tình hái vài lá cọ trong rẫy của Ma Vang để làm chòi canh lúa thì Ma Vang biết và bắt Ma Men phải đền một con bò trị giá 5 triệu đồng. Sau khi nắm bắt tình hình, Tổ dòng họ tự quản về ANTT K’sor đã tổ chức họp, phân tích, hòa giải mâu thuẫn giữa hai gia đình. Đặc biệt, nhờ già làng Oi Mai khuyên nhủ những điều hay, lẽ phải, Ma Vang đã nhận ra việc kéo bò của Ma Men là sai, là vi phạm pháp luật nên đã tự giác trả lại bò cho Ma Men. Từ đó, gia đình Ma Vang và Ma Men lại hòa thuận, đoàn kết như xưa.

 

Đại úy Y Rin M’lô, Phó Đội trưởng Đội An ninh DTTS, Phòng Chống phản động và chống khủng bố, cho biết: “Già làng Oi Mai là người có uy tín ở buôn Bưng A, có rất nhiều đóng góp trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đặc biệt, ông đã khuyên nhủ nhiều đối tượng không nghe lời kẻ xấu xúi giục với âm mưu thâm độc, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, không theo Fulro, Tin lành Đê Ga”.

 

Hiện nay, dù không còn là trưởng buôn như những năm trước, nhưng già làng Oi Mai luôn nói trước, làm trước, nêu gương cho bà con trong buôn cùng làm theo điều hay, điều tốt. Hiện ông là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi buôn Bưng A. Và ông luôn tâm niệm, ngày nào còn khỏe, ngày đó ông sẽ còn góp sức cho sự bình yên và phát triển của buôn làng.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek