Thứ Sáu, 20/09/2024 04:56 SA
Khi nhân dân chung lòng, góp sức bảo vệ an ninh Tổ quốc
Thứ Tư, 15/08/2018 07:00 SA

Công an và Hội Nông dân xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) phối hợp cảm hóa người lầm lỗi - Ảnh: HOA SIÊM

Thời gian qua, Công an Phú Yên luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), qua đó huy động sức mạnh của nhân dân vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc, làm nền tảng của cuộc đấu tranh bảo vệ ANTT.

 

Xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến

 

Đến nay, nhiều người dân TP Tuy Hòa vẫn còn nhớ vụ hai kẻ giết người phân xác bị tóm gọn nhờ tinh thần trách nhiệm và cảnh giác của một cô gái bán cà phê cóc trên đường Độc Lập, phường 7. Sáng 5/11/2010, chị Minh Thương phát hiện một người khách đến quán có gương mặt giống Nguyễn Thị Phương - nghi can đang bị Công an TP Hồ Chí Minh truy lùng do liên quan đến vụ giết người dã man tại quận 12 đã được đăng trên báo nên chị khẩn báo cho cơ quan công an.

 

Từ nguồn tin này, Công an phường 7 và Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Tuy Hòa đã tạm giữ Nguyễn Thị Phương và tiến hành đấu tranh, truy xét, bắt giữ chồng của Phương là Trần Văn Thanh (trú tỉnh Thừa Thiên - Huế), kẻ đã sát hại anh Nguyễn Mạnh Hùng (trú quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) rồi cùng vợ và con trai phân xác nạn nhân. Sau khi gây án, y bỏ trốn ra Phú Yên thuê trọ, ẩn mình bằng cách giả dị tật, câm điếc để cùng vợ con bán vé số gần 2 năm.

 

Còn tại xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu), ông Trần Văn Lượm khá “nổi tiếng” với những lần bắt giữ tội phạm ngoạn mục. Ngoài việc làm rẫy, mở quán cơm…, ông Lượm còn tích cực tham gia bảo vệ ANTT xóm làng; phối hợp cùng công an xã truy đuổi, bắt giữ hàng chục đối tượng vi phạm pháp luật. Nhiều lần ông Lượm được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh… khen thưởng về những thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ. Ông vinh dự được đi báo cáo điển hình tại Hà Nội.

 

Tinh thần trách nhiệm đáng quý, sự đồng tâm hiệp lực của những người dân như chị Thương, ông Lượm là một minh chứng cụ thể cho sức lan tỏa sâu rộng của phong trào TDBVANTQ. Theo thống kê, trong 10 năm qua, có hơn 18.000 tin báo về ANTT được quần chúng cung cấp cho lực lượng công an, cho thấy sự lớn mạnh của phong trào này. Từ các nguồn tin của quần chúng, lực lượng công an đã điều tra làm rõ hơn 3.500 vụ, xử lý hơn 8.000 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại.

 

Các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT và nhân dân đã tham gia truy bắt, vận động gần 700 đối tượng truy nã ra đầu thú; vận động người dân giao nộp hơn 600 loại vũ khí, vật liệu nổ; phối hợp với các đoàn thể quản lý, giúp đỡ hơn 1.600 trẻ em vi phạm pháp luật; hòa giải hơn 7.000 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

 

Gần 14.000 lượt hội viên, đoàn viên tham gia vào hơn 1.700 tổ chức nòng cốt ở cơ sở, xây dựng 166 câu lạc bộ pháp luật, phòng chống tội phạm. Thực tế này đã làm sáng tỏ sức mạnh của quần chúng chính là thế trận vững chãi, góp phần bài trừ những cái xấu, cái ác, bảo vệ cái tốt, cái đẹp.

 

Huy động sức mạnh của nhân dân

 

Các mô hình “Quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Hội LHPN, “Ánh sáng an ninh” của Hội Nông dân, “1-2-3” của Hội Cựu chiến binh... tiếp nối nhau ra đời và phát huy trong thực tế đã cho thấy hiệu quả của công tác phối hợp giữa lực lượng công an và các tổ chức thành viên của Mặt trận. Hiện nay, toàn tỉnh có 360 mô hình đảm bảo ANTT, nhiều mô hình có cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của từng vùng, miền, trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học và ngoài xã hội nên đã tập hợp, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia hoạt động tự quản, điều hành công tác giữ gìn ANTT ở khu dân cư.

 

Ông Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh cho biết: “Giữa Mặt trận và Công an tỉnh có nghị quyết liên tịch, phối hợp chặt chẽ. Các tổ chức thành viên của Mặt trận đều nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia rất tích cực vào phong trào TDBVANTQ, xây dựng nhiều mô hình huy động sự tham gia của các hội viên, đoàn viên vào công tác giữ gìn ANTT, nhất là công tác quản lý, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”.

 

Bên cạnh đó, lực lượng công an chuyên trách đã tham mưu các cấp chính quyền củng cố, kiện toàn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố; củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động của các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT.

 

Nhờ đó, các lực lượng này luôn phát huy được vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở, là cầu nối, chỗ dựa vững chắc đối với quần chúng nhân dân trong phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, tham gia giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ những người lầm lỗi tại địa bàn dân cư, góp phần đảm bảo ANTT ở cơ sở.

 

Ông Võ Ngọc Xỵ, Trưởng Ban Bảo vệ dân phố phường 2, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Mặc dù phụ cấp ít ỏi, chủ yếu là làm việc trên tinh thần tự nguyện nhưng với mong muốn giữ gìn sự bình yên cho địa bàn, lực lượng bảo vệ dân phố chúng tôi luôn sẵn sàng góp sức, phối hợp cùng lực lượng công an thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT”.

 

Thượng tá Phạm Mẫu, Phó Trưởng Phòng Xây dựng phong trào TDBVANTQ Công an tỉnh, cho biết: “Cùng với công tác tuyên truyền, đơn vị đã chủ động tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị ở tỉnh thành lập các ban chỉ đạo đổi mới nội dung, biện pháp thực hiện các nghị quyết liên tịch về vận động toàn dân tham gia phong trào TDBVANTQ; xây dựng, củng cố các tổ chức làm công tác ANTT ở cơ sở; xây dựng mới nhiều mô hình bảo vệ ANTT để tập hợp, phát huy sức mạnh của nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT”.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek