Thứ Sáu, 20/09/2024 06:53 SA
Ban Bảo vệ dân phố phường Xuân Đài (Sông Cầu):
Góp phần giữ vững bình yên phố phường
Thứ Tư, 13/06/2018 11:00 SA

Ban BVDP cùng lực lượng Công an phường Xuân Đài triển khai phương án tuần tra, bảo vệ ANTT địa bàn - Ảnh: NGUYÊN KHANG

Nằm bên bờ vịnh Xuân Đài thơ mộng và hữu tình, phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) luôn là một điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi dừng chân ghé thăm xứ sở hoa vàng cỏ xanh. Việc bảo vệ, giữ gìn sự bình yên trên vùng đất thơ mộng ấy có sự góp sức của nhiều đơn vị làm công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, trong đó có lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP).

 

Phường Xuân Đài là cửa ngõ phía nam của TX Sông Cầu. Đây không chỉ là địa bàn giáp ranh với huyện Tuy An mà còn có tuyến quốc lộ 1 đi qua với chiều dài 12km. Phường có 8 khu phố với gần 10.000 nhân khẩu; người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và thương mại, dịch vụ.

 

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển du lịch của tỉnh, mỗi ngày phường Xuân Đài có hàng trăm lượt khách đến tham quan, lưu trú, mua sắm sản phẩm. Lợi dụng đặc điểm này, các đối tượng hình sự hoạt động trên tuyến thường đến địa bàn để ẩn náu hoặc hoạt động, gây án.

 

Ông Phạm Đệ, Trưởng Ban BVDP phường Xuân Đài cho biết: Để góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, bên cạnh việc tích cực tham mưu cho cấp ủy chi bộ, ban nhân dân các khu phố thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ban BVDP phường Xuân Đài còn chủ động phối hợp với lực lượng công an, bộ đội biên phòng ở cơ sở làm tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Trong 3 năm gần đây, Ban BVDP phường Xuân Đài đã tham gia hơn 700 lượt tuần tra đêm, phát hiện nhắc nhở 48 nhóm thanh thiếu niên tụ tập, ăn nhậu đêm khuya gây mất ANTT, đẩy đuổi 75 lượt các điểm cờ bạc nhỏ lẻ; ngăn chặn, giải tán 21 nhóm thanh thiếu niên có nguy cơ chuẩn bị đánh nhau; phối hợp, giáo dục, nhắc nhở 108 đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật ở địa phương.

 

Đại úy Nguyễn Xuân Hồng, Phó Trưởng Công an phường Xuân Đài cho biết: Điểm nổi bật của Ban BVDP phường là đã tham gia triển khai, thực hiện tốt các mô hình bảo vệ ANTT ở cơ sở. Các mô hình “Khu phố An Thạnh - Bình Thạnh phòng, chống tệ nạn ma túy từ mỗi gia đình”; “Đảm bảo công trình đường bộ trên tuyến giao thông”; “Tăng cường vai trò của BVDP trong phòng, chống tội phạm liên quan đến tín dụng đen”… đều phát huy hiệu quả tích cực.

 

Bên cạnh đó, lực lượng BVDP còn mưu trí, dũng cảm, truy bắt tội phạm lẩn trốn trên địa bàn. Điển hình, vào tối 10/5/2017, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có một đối tượng lạ mặt, biểu hiện nghi vấn đang lẩn trốn tại khu phố Bình Thạnh, lực lượng BVDP đã nhanh chóng phối hợp công an phường triển khai biện pháp truy bắt. 20 giờ cùng ngày, các anh đã phát hiện, bắt giữ Nguyễn Ngọc Ân (SN 1987 trú huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) - đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội cướp tài sản và trốn khỏi nơi giam giữ, đang lẩn trốn tại nhà nghỉ Hưng Mai. Gần đây nhất, lúc 12 giờ ngày 7/3, lực lượng BVDP cũng đã nhanh chóng phối hợp với công an phường chốt chặn, truy bắt được đối tượng Nguyễn Ngọc Nam (SN 2001) cùng tang vật trộm cắp là chiếc mô tô, đang tẩu thoát qua địa bàn.

 

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở, 38 lượt tập thể, cá nhân thuộc Ban BVDP phường Xuân Đài đã được các cấp khen thưởng. Năm 2017, Ban BVDP phường Xuân Đài vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

 

Đến phường Xuân Đài hôm nay, điều mà ai cũng dễ dàng nhận thấy, đó là sự thay da đổi thịt đang diễn ra trên vùng đất này. Bên cạnh khu du lịch nổi tiếng Nhất Tự Sơn là các cơ sở chế biến, sản xuất nước mắm ở khu vực gành Đỏ, lúc nào cũng tấp nập du khách phương xa đến tham quan, mua sắm.

 

Cùng với đó là dự án Trung tâm hội nghị và nghỉ dưỡng Công đoàn khu vực miền Trung của Tổng LĐLĐ Việt Nam đang chuẩn bị khởi công. Để giữ gìn sự bình yên, góp phần làm nên đổi thay đó có sự đóng góp thầm lặng của lực lượng BVDP phường Xuân Đài - những người đã và đang ngày đêm “vác tù và hàng tổng”, hết lòng vì bình yên phố phường.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek