Thứ Sáu, 20/09/2024 07:07 SA
Công an Phú Yên: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật
Thứ Tư, 30/05/2018 11:00 SA

Tiểu phẩm tham gia Hội thi “Thanh niên với pháp luật” của học sinh Trường THPT Lê Trung Kiên - Ảnh: XUÂN HUY

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trong các tầng lớp nhân dân, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình công tác của Công an tỉnh Phú Yên. Để nâng cao hiệu quả công tác này, công an các đơn vị, địa phương thường xuyên đổi mới hình thức, biện pháp, nội dung tuyên truyền phù hợp đến từng đối tượng.

 

Mới đây, các trường THPT trên địa bàn huyện Đông Hòa tổ chức Hội thi “Thanh niên với pháp luật”. Đây được xem là một cách làm mới hình thức TTPBGDPL và cách làm này đã thu hút, lôi cuốn học sinh hơn.

 

Đổi mới cách tuyên truyền

 

Thay vì để các em thụ động ngồi nghe nội dung tuyên truyền thì học sinh đã trở thành trung tâm, làm cầu nối TTPBGDPL đến các bạn trong trường. Kiến thức về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội... đã được cụ thể hóa một cách sinh động qua các phần thi như lăng kính pháp luật, thi tiểu phẩm... bằng những tình huống cụ thể, mang thông điệp rõ ràng. Kiến thức vì thế cũng trở nên dễ tiếp thu, dễ nhớ, những em học sinh ngồi xem bên dưới cũng thích thú hơn. Em Nguyễn Kim Cẩn (học sinh Trường THPT Lê Trung Kiên) chia sẻ: “Hội thi mang đến rất nhiều kiến thức bổ ích, rất cụ thể, dễ nhớ. Đặc biệt, các tình huống đưa ra đều thực tế, thường xảy ra trong cuộc sống nên chúng em có thể áp dụng khi gặp phải những tình huống như vậy”.

 

Trung tá Huỳnh Thanh Hòa, Phó Trưởng Công an huyện Đông Hòa, cho hay: “Hội thi Thanh niên với pháp luật là một cách làm mới về việc TTPBGDPL trong học đường. Kết quả tổ chức ở 5 trường THCS, THPT trên địa bàn huyện cho thấy, học sinh tham gia rất sôi nổi, hào hứng, mang lại hiệu quả. Trong mùa khai trường sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, trường học tiếp tục tổ chức hội thi này nhằm TTPBGDPL cho học sinh, góp phần giúp các em chấp hành tốt pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội ở lứa tuổi học đường”.

 

Hiệu quả mang lại

 

Không chỉ ở huyện Đông Hòa mà nhiều đơn vị, địa phương khác cũng chú trọng đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL. Tiêu biểu như Công an TP Tuy Hòa đã phát tờ rơi thông báo các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông báo số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời tố giác tội phạm. Tại TX Sông Cầu, lực lượng công an xã thường xuyên tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân gắn liền với hội nghị nhân dân bàn về công tác ANTT ở khu dân cư. Tại đây, bà con nhân dân đã kịp thời phản ánh nhiều thông tin về ANTT cho lực lượng công an. Và từ các vụ việc ANTT trên địa bàn, lực lượng công an đã phân tích cho bà con thấy rõ những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, cách phòng tránh, tự phòng, tự quản.

 

Công tác TTPBGDPL của Công an tỉnh Phú Yên trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhậnthứcvàý thức chấp hành pháp luật cho người dân; huy độngsức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệANTT vàxây dựng, đẩy mạnhphong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thiếu tá Nguyễn Thị Mai Hương, Đội trưởng Dân vận, Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh, cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL, đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn biện pháp, kỹ năng TTPL ở khu dân cư cho cán bộ xã, phường, thị trấn, các hội, đoàn thể ở các xã, phường, đội ngũ làm công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở. Đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác TTPBGDPL, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền để thu hút người dân tham gia, gắn liền với việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở để đội ngũ này phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc TTPL đến người dân”.

 

Năm 2017, công an các địa phương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 449 lượt TTPBGDPL, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm tại các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học với 74.199 lượt người tham dự; phát hơn 4.000 tờ rơi TTPL. Công tác TTPL đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm. Quần chúng nhân dân đã cung cấp 1.691 tin, trong đó có 1.284 lượt tin có giá trị giúp lực lượng công an xác minh, điều tra các vụ án.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trinh sát trẻ mưu trí
Thứ Tư, 28/03/2018 13:00 CH
Giữ bình yên cho thị trấn trẻ
Thứ Tư, 21/03/2018 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek