Thứ Sáu, 20/09/2024 06:51 SA
Cần xóa bỏ tà đạo “Hội thánh đức chúa trời mẹ”
Thứ Tư, 09/05/2018 08:00 SA

Công an TP Tuy Hòa thu giữ tài liệu tuyên truyền “Hội thánh đức chúa trời mẹ” - Ảnh: ĐOÀN THY

Thời gian gần đây, một số đối tượng tự xưng thuộc tổ chức “Hội thánh đức chúa trời mẹ” đã tăng cường xâm nhập, truyền giáo và phát triển lực lượng trên địa bàn các tỉnh, thành trong cả nước, vi phạm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, đi ngược lại truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Hoạt động này có dấu hiệu mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi cá nhân, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở nhiều địa phương.

 

Tại Phú Yên, tổ chức này chưa hình thành cơ cấu, tổ chức, điểm nhóm nhưng đã có dấu hiệu xâm nhập, tuyên truyền và sớm bị lực lượng Công an Phú Yên phát hiện, đấu tranh xử lý.

 

Xâm nhập, tuyên truyền tại Phú Yên

 

Mới đây nhất, vào 15 giờ 40 ngày 28/4, Công an TX Sông Cầu kiểm tra, phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Hoài Trinh (SN 1978, trú xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) có hành vi tuyên truyền về “Hội thánh đức chúa trời mẹ”, thu giữ 4 khăn trùm đầu bằng vải ren màu trắng.

 

Trước đó, lúc 14 giờ ngày 7/2, qua công tác nắm tình hình, Công an TP Tuy Hòa kiểm tra, phát hiện hai đối tượng Nguyễn Phương Thùy (SN 1993, quê ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) và Mạnh Thị Mỹ (SN 1997, quê ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đang hoạt động tuyên truyền, phát tán tài liệu của “Hội thánh đức chúa trời mẹ”.

 

Tại thời điểm kiểm tra, Thùy đang hướng dẫn cho 9 đối tượng (đều là người ở địa phương khác) hoạt động đạo. Công an TP Tuy Hòa đã phát hiện, tạm giữ 92 quyển sách, 232 tờ tạp chí, 11 băng rôn có nội dung tuyên truyền về “Hội thánh đức chúa trời mẹ”, 30 chiếc khăn phục vụ việc hành lễ, 18 sổ tay ghi nhật ký hoạt động đạo. Công an TP Tuy Hòa cũng đã lập biên bản vi phạm pháp luật đối với hai đối tượng này.

 

Bị người dân lên án

 

Hoạt động tuyên truyền của nhóm tự xưng “Hội thánh đức chúa trời mẹ” không phải mới xâm nhập vào Phú Yên mà một năm trước đây đã có các đối tượng ở tỉnh khác đến Phú Yên tuyên truyền “đạo”. Nhưng nhờ sự cảnh giác của nhân dân và sự xử lý kiên quyết của lực lượng công an nên mục đích của các đối tượng này đều không thành và cam kết từ bỏ hoạt động truyền đạo trái pháp luật.

 

Tài liệu tuyên truyền “Hội thánh đức chúa trời mẹ” bị Công an Phú Yên thu giữ - Ảnh: ĐOÀN THY

 

Cụ thể, ngày 12/4/2017, Mạnh Thị Mỹ cùng Trần Thị Nga (SN 1992, quê ở huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) đã đến nhà 5 hộ dân ở khu phố 6, phường 2, TP Tuy Hòa, giới thiệu, tuyên truyền về “Hội thánh của đức chúa trời mẹ”. Tuy nhiên, các hộ dân đều không quan tâm. Đặc biệt, một số cán bộ hưu trí đã cảnh giác báo cáo sự việc cho Công an phường 2.

 

Ông Huỳnh Ngọc Hùng (SN 1950, trú khu phố 6, phường 2) kể lại: “Hôm đó có hai đối tượng đi xe máy vào nhà bà T tuyên truyền về “Hội thánh đức chúa trời mẹ”. Bà T hốt hoảng, bảo không muốn theo đạo gì cả, mời hai đối tượng này ra khỏi nhà. Thấy vậy, tôi nhanh chóng điện báo cho cảnh sát khu vực Công an phường 2, mời các đối tượng này về công an phường làm việc”.

 

Ngoài sự cảnh giác đáng khen của ông Huỳnh Ngọc Hùng, các hộ dân còn lại đều lên án “đạo” này. Bà Nguyễn Thị Nhàn (khu phố 6, phường 2) bức xúc: “Tôi chưa thấy “đạo” nào lại khuyên người ta bỏ vợ, bỏ chồng, bỏ công ăn việc làm. Tôi nghĩ mọi người dân cần cảnh giác, khi phát hiện hoạt động tuyên truyền “đạo” này cần báo ngay cho chính quyền xử lý”.

 

Cùng tâm trạng, ông Nguyễn Đình Nhựt (khu phố 6, phường 2) cũng chỉ trích tà đạo này. Ông nói: “Hôm đó có hai đối tượng đến nhà tôi truyền đạo. Tôi nghĩ đạo là đời, là người, phải hướng con người đến cái tốt đẹp. Nhưng “đạo” này lại đi ngược truyền thống và đưa người ta vào con đường không lối thoát. Ông bà tổ tiên mình thì mình phải “uống nước nhớ nguồn”, phải thờ cúng nhưng đạo này lại khuyên phá bỏ bàn thờ, lại còn đóng góp 1/10 thu nhập hàng tháng. Theo tôi, những “đạo” như thế này cần phải bị xóa bỏ”.

 

Kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn

 

Thượng tá Tạ Xuân Thạch, Phó Trưởng Phòng Chống phản động và Chống khủng bố, Công an tỉnh, nhấn mạnh: “Trong năm 2017 và đầu năm 2018, Công an tỉnh đã phát hiện, đấu tranh xử lý 3 vụ liên quan đến “Hội thánh đức chúa trời mẹ” với 11 đối tượng trong và ngoài tỉnh lưu trú tại TP Tuy Hòa và TX Sông Cầu, thu giữ hơn 100 quyển sách, trên 300 tạp chí, băng rôn và hàng trăm vật dụng phục vụ việc tổ chức, hành lễ và tuyên truyền, lôi kéo, phát triển tổ chức.

 

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý đối với các hoạt động tuyên truyền, phát triển tổ chức “Hội thánh đức chúa trời mẹ”, chủ động phòng ngừa, không để chúng xâm nhập và lây lan, gây tác động, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Mặt khác, chúng tôi cũng tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền và các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh chủ động có các biện pháp ngăn chặn, đấu tranh với tổ chức “Hội thánh đức chúa trời mẹ”. Đặc biệt đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân, nhất là học sinh, sinh viên nhận thức rõ về bản chất, không nghe, không tin, không làm theo sự tuyên truyền, lôi kéo của “Hội thánh đức chúa trời mẹ””.

 

Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Nhà nước tôn trọng, bảo vệ giá trị văn hóa đạo đức tốt đẹp của tín ngưỡng tôn giáo, truyền thống thờ cúng tổ tiên, tôn vinh người có công với đất nước, với cộng đồng, đáp ứng nhu cầu tinh thần của nhân dân nhưng cũng nghiêm cấm các hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo xâm phạm trật tự an toàn xã hội, xâm hại đạo đức xã hội, xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; lợi dụng hoạt động tôn giáo để trục lợi.

 

“Hội thánh đức chúa trời mẹ” với những hoạt động dụ dỗ, lôi kéo người khác tham gia, với những giáo lý trái với đạo lý, trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, với thực tế đã làm tan vỡ hạnh phúc nhiều gia đình, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân cần phải bị bài trừ, xóa bỏ.

 

Hiện nay, tổ chức “Hội thánh đức chúa trời mẹ” chưa được Nhà nước ta công nhận tư cách pháp nhân. Do vậy, những hoạt động lôi kéo người khác tham gia tổ chức này là vi phạm pháp luật và cần phải bị xử lý theo quy định. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, người dân cũng cần hết sức cảnh giác, nhất là các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn tới con em mình, không để cho các đối tượng lôi kéo đi nhầm vào con đường mê tín dị đoan.

 

“Hội thánh đức chúa trời mẹ” là tà đạo đội lốt Hội thánh Tin Lành

 

Tại Phú Yên, không chỉ bị người dân lên án, bài trừ mà hoạt động tuyên truyền những giáo lý sai lạc, mê tín dị đoan của nhóm tự xưng là “Hội thánh đức chúa trời mẹ” cũng bị chức sắc của các tổ chức, nhóm, hệ phái Tin lành thuần túy trên địa bàn tỉnh phản đối và khẳng định đây là tà đạo.

 

Trao đổi với phóng viên, mục sư Lương Mạnh Hà, Trưởng Ban đại diện Tin Lành Phú Yên kiêm Quản nhiệm Hội thánh Tin Lành Tuy Hòa, cho biết: “Hội thánh đức chúa trời mẹ” tên đầy đủ là Hội thánh của đức chúa trời Hiệp hội truyền giáo Tin Lành thế giới. Chúng tôi gọi “Hội thánh đức chúa trời mẹ” này là tà đạo. Tính chất tà đạo thể hiện ở chỗ nó công nhận Đức Chúa Giê-Su là đấng cứu thế, nhưng nó thêm vào một điều giả dối đó là tôn xưng mục sư Anh Sang Hong (người sáng lập “Hội thánh đức chúa trời mẹ” - PV) là tên thứ hai của Chúa Giê-Su. Có nghĩa là Anh Sang Hong thay thế cho Chúa Giê-Su trong thời đại hiện nay. “Hội thánh đức chúa trời mẹ” chối bỏ những điều dạy căn bản của Kinh Thánh về Đức Chúa Giê-Su Christ. Lợi dụng một số khủng hoảng trong cơ đốc thế giới, lợi dụng những khó khăn trong cuộc sống hiện nay mà nhiều người đã chạy theo tà đạo này, dẫn theo nhiều hoạt động tôn giáo có thể nói rằng buông tuồng và gây nên sự hỗn loạn trong nhiều mái ấm gia đình và cộng đồng xã hội.

 

Hội thánh Tin Lành Việt Nam sống phúc âm, phụng sự Chúa, phục vụ dân tộc, đã có những ảnh hưởng tốt đẹp. Tôi kêu gọi các tín hữu đã lỡ đi theo tà đạo này thì sớm ăn năn, quay trở lại sinh hoạt bình thường với Hội thánh. Quý đồng bào thân hữu đã bị cám dỗ theo tà đạo này cũng cần ăn năn, quay lại. Một lần nữa, qua mạng thông tin của tỉnh nhà, tôi xin khẳng định “Hội thánh đức chúa trời mẹ” là tà đạo cơ đốc đội lốt Hội thánh Tin Lành.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trinh sát trẻ mưu trí
Thứ Tư, 28/03/2018 13:00 CH
Giữ bình yên cho thị trấn trẻ
Thứ Tư, 21/03/2018 10:00 SA
Làm tốt công tác tự phòng, tự quản
Thứ Tư, 21/03/2018 07:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek