Thứ Sáu, 20/09/2024 13:49 CH
Âm vang những chiến công người chiến sĩ điệp báo
Thứ Tư, 15/06/2016 09:24 SA

“Từ Hòa Bình anh ra đi theo tiếng gọi núi sông và trái tim cháy bỏng/Từ Tuy Hòa anh ra đi mang theo tâm hồn người chiến sĩ/Từ đất này anh ra đi với bao ơn sâu nghĩa nặng, với bao chiến công thầm lặng và rồi anh ra đi, anh ra đi ra đi mãi không về/Nguyễn Anh Hào anh ơi! Nguyễn Anh Hào anh ơi!/Tuổi xuân anh hiến dâng cho cuộc đời…” .

 

Anh hùng liệt sĩ Công an nhân dân Nguyễn Anh Hào

Những lời ca dào dạt thiết tha trong bài hát “Sáng mãi tên anh” của nhạc sĩ Kim Huyền ca ngợi anh hùng liệt sĩ Công an nhân dân Nguyễn Anh Hào, mà mỗi khi được nghe, trong lòng chúng tôi lại dâng trào niềm bồi hồi xúc động.

 

ĐI ĐẦU DIỆT ÁC, PHÁ TỀ

 

Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Anh Hào sinh ngày 20/1/1926 ở thôn Lạc Nghiệp, xã Hòa Bình 1, huyện Tuy Hòa (nay là huyện Tây Hòa). Tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, mới 19 tuổi, anh đã sớm giác ngộ cách mạng. Tháng 8/1945, trong khí thế sục sôi của cả nước đứng lên giành chính quyền, anh tham gia khởi nghĩa ở phủ Tuy Hòa và cuộc đời anh đã đi theo con đường cách mạng kể từ đó. Được cách mạng phân công làm Trưởng Công an xã Hòa Bình từ năm 1945, anh luôn chứng tỏ khả năng của mình trong công tác công an. Năm 1947, anh được Ty Công an Phú Yên rút về công tác tại Ban Bảo vệ chính trị.

 

Năm 1954, sau Hiệp định Giơ ne vơ, đất nước ta tạm thời bị chia cắt. Cũng như biết bao cán bộ kháng chiến cũ, anh tạm biệt quê hương, chia tay người vợ trẻ lên đường tập kết ra Bắc, công tác ở Ty Công an tỉnh Yên Bái. Sống trong lòng miền Bắc nhưng tâm trí anh luôn hướng về miền Nam, mảnh đất quê hương đang ngày đêm bị quân thù giày xéo. Với tình yêu quê hương cháy bỏng, lòng căm thù giặc sâu sắc, năm 1961, anh đã viết đơn tình nguyện vào Nam chiến đấu. Nguyện vọng của anh được cấp trên chấp nhận và anh được bộ tăng cường về công tác ở Ban An ninh tỉnh Phú Yên, làm Ủy viên Ban An ninh kiêm Trưởng Ban Điệp báo an ninh đô thị.

 

Tháng 5/1962, cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước bước vào giai đoạn gay go, ác liệt. Là một cán bộ an ninh năng nổ, xông xáo, luôn bám sát địa bàn, anh được tổ chức phân công xuống công tác ở địa bàn huyện Tuy An để nắm tình hình, xây dựng mạng lưới cơ sở bí mật, tổ chức diệt ác, phá tề, hỗ trợ cho nhân dân Tuy An nổi dậy giành quyền làm chủ. Vào thời điểm đó, N.V.G, xã trưởng xã An Thọ là một tên ác ôn khét tiếng gian ác ở vùng Tuy An. Nhiều lần đội công tác tổ chức tiêu diệt tên N.V.G nhưng không thành công vì hắn rất giỏi võ và luôn luôn có lính bảo vệ. Anh đã xung phong nhận nhiệm vụ nguy hiểm này. Sau một thời gian nắm quy luật sinh hoạt đi lại của tên N.V.G, anh đã cải trang thành thường dân đột nhập vào trụ sở xã An Thọ dùng mưu bắt sống hắn. Trên đường dẫn giải tên G về căn cứ, bị bọn địch ráo riết truy đuổi, bao vây nhưng anh vẫn bình tĩnh dùng võ thuật diệt gọn tên G và bí mật rút khỏi vòng vây về căn cứ an toàn. Nghe tin tên N.V.G bị lực lượng An ninh tiêu diệt giữa ban ngày, bọn tề ngụy ác ôn vô cùng hoang mang lo sợ; quần chúng nhân dân thì hết sức phấn khởi, tin tưởng vào lực lượng cách mạng.

 

ANH DŨNG HY SINH

 

Là một chiến sĩ điệp báo, suốt năm 1963 và 1964, anh không quản ngại hy sinh gian khổ liên tục đột nhập vào các ấp chiến lược và vùng nội thị móc nối, xây dựng hàng chục cơ sở điệp báo, cùng đồng đội tiêu diệt các tên ác ôn tề ngụy, phát hiện bóc gỡ kịp thời 25 tên nội gián, 17 tên thám báo của địch tung vào cài cắm trong nội bộ ta và vùng căn cứ. Đặc biệt, đầu năm 1964, qua nắm tình hình, điều tra, xác minh các tài liệu thu thập được từ công tác điệp báo, anh đã phát hiện một tổ gián điệp của địch gồm 4 tên do tên M.L cầm đầu dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Cảnh sát đặc biệt Quân khu II ngụy. Vụ gián điệp M.L được khám phá nhanh chóng là một trong những chiến công xuất sắc của anh và các chiến sĩ điệp báo, góp phần bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, đập tan âm mưu của địch nhằm chống phá cách mạng lâu dài.

 

Để chuẩn bị cho cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, anh chỉ đạo cho Ban Điệp báo và an ninh đô thị tập trung xây dựng lực lượng ở thị xã, thị trấn mà trọng tâm là TX Tuy Hòa, đồng thời phát triển mạng lưới điệp báo cơ sở bí mật rộng khắp trong quần chúng nhân dân nội thị. Trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy này, anh trực tiếp cùng với lực lượng điệp báo an ninh đô thị phối hợp với bộ đội đánh vào tiểu khu của địch ở TX Tuy Hòa, tiêu hao nhiều sinh lực địch và phá hủy nhiều vũ khí, phương tiện chiến tranh của chúng. Trong giờ phút đầy cam go quyết liệt, anh đã trực tiếp động viên từng cán bộ chiến sĩ an ninh “Thà quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, tập trung lực lượng mở vòng vây và anh đã anh dũng hy sinh để các chiến sĩ an ninh vũ trang đưa đồng chí Nguyễn Ngọc Trác, Phó Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Hà Phùng, Tỉnh ủy viên, ra khỏi trận địa an toàn.

 

Nguyễn Anh Hào - người cán bộ lãnh đạo mẫu mực, giản dị, người chiến sĩ điệp báo luôn tận tụy trong công tác, mưu trí, dũng cảm, kiên cường trong chiến đấu. Với những chiến công xuất sắc, phẩm chất cao đẹp và tinh thần chiến đấu ngoan cường trong hai cuộc kháng chiến, anh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý. Năm 1996, liệt sĩ Nguyễn Anh Hào đã được Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

 

Để tưởng nhớ đến anh, người chiến sĩ An ninh đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, năm 2003, Trường THCS Hòa Bình 1 đã vinh dự được mang tên anh - Trường THCS Nguyễn Anh Hào. Thế hệ trẻ Công an Phú Yên hôm nay nguyện sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ cha anh đi trước, cống hiến hết sức mình vì sự bình yên của quê hương thân yêu, tiếp tục thực hiện tâm nguyện của anh, người con anh hùng của quê hương đất Phú.

 

PHƯƠNG HỒNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek