Thứ Sáu, 20/09/2024 13:23 CH
Cảnh báo tình trạng trộm cắp ở vùng nông thôn
Thứ Tư, 01/06/2016 11:00 SA

Công an xã An Hải, huyện Tuy An, tuần tra kiểm soát ban đêm, giữ gìn ANTT trên địa bàn - Ảnh: H.THÀNH

Thời gian gần đây, nhất là vào thời điểm Giải vô địch bóng đá châu Âu đang đến gần, trên địa bàn nông thôn ở Phú Yên, tình trạng trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.

 

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 107 vụ trộm cắp tài sản, trong đó, TP Tuy Hòa xảy ra 39 vụ, số còn lại phần lớn đều xảy ra ở địa bàn nông thôn, miền núi. Qua phân tích, đánh giá về tình hình, kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, cho thấy: Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản ở vùng nông thôn vẫn là lợi dụng sơ hở của một số người dân dựng xe máy ở ngoài sân không khóa cổ xe, một số gia đình đêm khuya ngủ say quên khóa cửa, kẻ gian đã lẻn vào thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Tuy giá trị tài sản của những vụ trộm cắp không lớn nhưng đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Tài sản mà họ chắt chiu, dành dụm bỗng chốc bị kẻ gian lấy cắp, có gia đình rơi vào cảnh túng thiếu.

 

Từ đó, lực lượng Công an Phú Yên đã nỗ lực, quyết tâm điều tra làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại. Điển hình như vào lúc 5 giờ ngày 21/4/2016, anh Thái Ngọc Trường, SN 1971, ở thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân, phát hiện nhà riêng của mình bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 21,7 triệu đồng tiền mặt và 1 sợi dây chuyền kim loại màu vàng trị giá khoảng 150.000 đồng. Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Đồng Xuân đã điều tra làm rõ đối tượng Nguyễn Xuân Lâm, SN 1985, ở xã An Ninh Tây, huyện Tuy An là thủ phạm đã thực hiện hành vi trộm cắp trên. Công an huyện Đồng Xuân đã thu hồi được 19,31 triệu đồng trả lại cho người bị hại. Tiếp đó, vào lúc 23 giờ ngày 25/4/2016, lợi dụng đêm khuya, khi mọi người ngủ say, một nhóm 5 đối tượng gồm: Trịnh Công Tâm (SN 1996), Trịnh Hòa Hiệp (SN 1995), Phạm Quang Tùng (SN 2000), Nguyễn Tấn Bổn (SN 1995) và Nguyễn Tấn Đại (SN 1999) đều ở xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, đến kho hàng của anh Lương Văn Việt ở thôn Nho Lâm, xã Hòa Quang Nam, dùng kìm cộng lực cắt đứt ổ khóa, đột nhập vào bên trong lấy trộm 15 thùng sữa đem cất giấu. Sau khi nhận được tin báo của người bị hại, Công an huyện Phú Hòa đã điều tra làm rõ. Các đối tượng trên đã thừa nhận hành vi trộm cắp của mình.

 

Nhằm ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh nói chung, ở vùng nông thôn nói riêng, lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương đã triển khai đồng bộ, thực hiện quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản. Trong thời gian đến, nhất là mùa Euro 2016 đang đến gần, tình trạng trộm cắp tài sản, cá độ bóng đá sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Để ngăn chặn tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là ở vùng nông thôn, đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho biết: “Để bảo vệ an toàn tài sản của mình, bà con phải cất giữ tài sản một cách cẩn thận, đóng cửa trước khi đi ngủ. Lực lượng công an cơ sở phải tăng cường tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn, nhất là những nơi đối tượng thường thực hiện hành vi phạm tội; quản lý chặt chẽ đối tượng có hành vi trộm cắp để quản lý, giáo dục; kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi trộm cắp, xử lý nghiêm minh theo pháp luật những đối tượng phạm tội trộm cắp tài sản”.

 

Với sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng công an và các ngành chức năng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt mỗi người dân luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cảnh giác trong việc bảo quản tài sản của mình và của mọi người, chắc chắn tội phạm trộm cắp tài sản sẽ bị ngăn chặn và xử lý kiên quyết. Cuộc sống bình yên ở những làng quê, thôn xóm sẽ góp phần tích cực vào thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek