Thứ Sáu, 20/09/2024 13:51 CH
Bản lĩnh của người đội trưởng cảnh sát hình sự
Thứ Tư, 04/05/2016 13:00 CH

Trung tá Nguyễn Trọng Phú (giữa) giao nhiệm vụ cho cán bộ trong đội - Ảnh: Đ.THY

Với cương vị là Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, ma túy, kinh tế Công an huyện Sông Hinh, trung tá Nguyễn Trọng Phú luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề và thể hiện dấu ấn, vai trò của người chỉ huy trong lĩnh vực công tác đầy khó khăn, phức tạp và nguy hiểm này.

 

Là một trong những cảnh sát hình sự có mặt ngay từ những ngày đầu Công an huyện Sông Hinh được thành lập, trung tá Nguyễn Trọng Phú đã lập được nhiều thành tích trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự (TPHS), góp phần mang lại sự bình yên cho huyện nhà. Anh nhớ lại: Những năm trước đây, tình hình đào đãi vàng trái phép trên địa bàn huyện Sông Hinh diễn biến phức tạp. Hàng chục đối tượng tụ tập về các khu vực Hòn Hàn, Suối Tre… sử dụng máy móc, thiết bị tổ chức đào đãi vàng trái phép với quy mô lớn. Tại các điểm này, các đối tượng đều cử người cảnh giới ở bìa rừng, khi thấy người lạ xuất hiện thì lập tức thông báo để tháo dỡ máy móc, dụng cụ và rút vào rừng sâu.Việc khai thác vàng trái phép đã tàn phá môi trường, làm thất thoát tài nguyên và gây phức tạp tình hình an ninh trật tự (ANTT) địa phương. Tuy nhiên, công tác truy quét “vàng tặc” gặp nhiều khó khăn do đường xa, hiểm trở, lực lượng còn mỏng. Trước tình hình đó, Nguyễn Trọng Phú cùng đồng đội hàng tháng trời lặn lội, bám sát địa bàn, triển khai các biện pháp công tác, nắm tình hình; phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức nhiều đợt truy quét “vàng tặc”, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

 

Vào ngành từ năm 1984 và bén duyên với công tác đấu tranh phòng, chống TPHS từ năm 1992. Từ lúc còn là một cán bộ cho đến khi được bổ nhiệm giữ chức vụ đội trưởng, trung tá Nguyễn Trọng Phú luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Anh thường xuyên trao đổi, nắm bắt thế mạnh của từng cán bộ, chiến sĩ để giao việc và trực tiếp cùng đồng đội đấu tranh, phá án. 25 năm gắn bó với nghiệp lính hình sự, trung tá Nguyễn Trọng Phú không nhớ nổi mình đã tham gia điều tra khám phá bao nhiêu vụ án. Chỉ biết rằng, khi một vụ án xảy ra là anh lại dồn cả tâm huyết cho công tác điều tra, phá án. Anh tâm sự: “Công tác đấu tranh phòng, chống TPHS hết sức khó khăn, gian khổ, nguy hiểm. Chính niềm đam mê, tâm huyết với nghề đã giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi khi một vụ án được làm sáng tỏ, tôi và đồng đội cảm thấy rất hạnh phúc vì công sức của mình đã góp phần mang lại sự bình yên cho người dân”.

 

Trong số những chuyên án đã đấu tranh, khám phá thành công, trung tá Nguyễn Trọng Phú còn nhớ rất rõ chuyên án 415MT, triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh. Vào giữa năm 2015, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện Sông Hinh phát hiện đối tượng Mai Công Thương (SN 1975, trú xã Ea Ly) lén lút mua ma túy của đối tượng ngoài tỉnh rồi phân lẻ bán cho các con nghiện ở vùng giáp ranh giữa huyện Sông Hinh với các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai. Công an huyện Sông Hinh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa. Trung tá Nguyễn Trọng Phú được giao nhiệm vụ là Phó Ban phụ trách công tác trinh sát. Hàng tháng trời, anh và đồng đội bám địa bàn, nhất là các vùng giáp ranh để theo dõi, giám sát đối tượng, nắm rõ quy luật, phương thức hoạt động, thủ đoạn của chúng. Nhờ những thông tin kịp thời, chính xác đó, sau hơn 3 tháng xác lập chuyên án đấu tranh, ngày 20/7/2015, đường dây này đã bị triệt phá; Mai Công Thương và Trần Hùng Mạnh (SN 1955, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) bị bắt giữ cùng tang vật, gồm hơn 63,7 gam heroin, 2 viên ma túy tổng hợp, gần 47 triệu đồng cùng một số tang vật khác.

 

Thượng tá Đinh Văn Bình, Phó Trưởng Công an huyện Sông Hinh, cho biết: “Trung tá Nguyễn Trọng Phú là một cán bộ dày dặn kinh nghiệm, nhiệt huyết với công việc. Trong quá trình công tác, trung tá Phú đã cùng lực lượng cảnh sát hình sự khám phá thành công hàng chục vụ án, bắt nhiều đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn; tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện nhiều biện pháp có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống TPHS. Với những thành tích đó, trung tá Nguyễn Trọng Phú nhiều lần được các cấp khen thưởng”.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek