Thứ Năm, 10/10/2024 16:28 CH
“Đồng đội” của lính biên phòng
Thứ Sáu, 15/06/2012 11:00 SA

Hơn 20 năm gắn bó với BĐBP, ông Hồ Văn Lanh (Sáu Lanh) ở làng chài Vạn Phước, phường Xuân Thành, TX Sông Cầu đã tự tin bám biển, vươn lên làm giàu và giúp BĐBP nhiều việc.

 

6-Lanh120615.jpg

Ông Lanh - Ảnh: N.VÂN

54 tuổi đời với 30 năm bám biển, giờ đây ông Trần Văn Lanh đã có một cơ ngơi khá vững chãi, một gia đình đầm ấm, con cái trưởng thành và một khối tài sản lớn, cả trong bờ lẫn ngoài biển.

 

Trong căn nhà mái ngói khang trang hướng mặt ra vịnh Xuân Đài, ông Sáu Lanh tươi cười cho biết: “Ngoài biển tôi có hai chiếc tàu, một chiếc 90CV, một chiếc 105CV và giàn lưới 4 tấm để khai thác hải sản, trị giá gần 2 tỉ đồng. Mỗi năm, đem về cho gia đình tôi 400-500 triệu đồng. Ngoài ra, một đìa tôm hùm “nho nhỏ” ngoài vịnh, thu vài chục đến trăm triệu đồng mỗi năm”.

 

Theo ông Lanh, bên cạnh kinh nghiệm đi biển, ông vươn lên được như hôm nay là nhờ được anh em BĐBP khích lệ, động viên, hỗ trợ. “Những năm 1990, Trạm Biên phòng Dân Phước được thành lập nhưng chưa có nhà, tôi đã mạnh dạn đề nghị anh em dời về ở với gia đình mình. Lúc đó nhà không có giếng nước, mỗi ngày, anh em thay nhau đi cả cây số, gánh nước về dùng. Hết giờ làm, tối xuống, anh em biên phòng hướng dẫn các con của tôi học bài, làm bài tập; đi ngủ thì căn dặn treo mùng…” ông Sáu Lanh kể với niềm cảm kích.

 

Làm nghề ven bờ một thời gian dài rồi cũng “đói” dần. Những chuyến biển thất thu khiến ông Sáu Lanh lao đao. Biết ông gặp khó khăn, anh em biên phòng đem chuyện làm ăn ra hội ý, bàn bạc, động viên ông đầu tư máy lớn để đi tuyến lộng. Ông tin và làm theo. Những chuyến đi khơi dài ngày đã có thu nhập cao hơn. Đồng tiền tích lũy kha khá, ông Sáu Lanh bắt đầu đổi máy, cải hoán tàu thuyền, vươn khơi, cơ nghiệp lớn dần từ đó.

 

Khi trạm xây xong, anh em biên phòng chuyển về nơi ở mới. “Ngày rời gia đình, vợ anh Sáu đã tất tả chạy đi mua từng cái xoong, cái chén, đôi đũa, từng cây chổi đem đến nơi ở mới của chúng tôi. Thi thoảng, chị Sáu đến chăm lo bếp núc, căn dặn anh em chuyện cơm nước, không khác nào người mẹ lo cho đứa con trưởng thành ra ở riêng”, thiếu tá Phạm Thái Học nhớ lại. Tình cảm với anh em BĐBP đã trở thành một ký ức đẹp, in đậm trong tâm trí ông Sáu Lanh. Hơn 20 năm qua, ông đã coi việc của anh em biên phòng cũng là việc của nhà mình.

 

Hiện ông Sáu Lanh là “thủ lĩnh” uy tín của một tổ tàu thuyền an toàn với 12 thành viên. Mỗi lần ra khơi, trong tổ, tàu nào gặp luồng cá thì lên máy đàm, gọi anh em cùng tập trung lại đánh bắt. Nhờ vậy, qua 6 năm lập tổ, cả 12 thành viên đều có thu nhập cao.

 

Ngoài thông thạo các quy định hành nghề, ông Sáu Lanh am hiểu khá vững chắc kiến thức về biển đảo: ‘’Chúng tôi sinh ra ở biển, dựa vào biển để sống, để làm giàu. Nghề nghiệp, ngư trường truyền thống của cha ông để lại, chúng tôi nối tiếp và rồi đến lượt các thế hệ sau. Nơi nào là vùng biển của đất nước thì mình phải quyết tâm bảo vệ, gìn giữ để khai thác, không chỉ cho mình mà còn cho con cháu sau này”.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một mô hình giúp dân hiệu quả
Thứ Sáu, 01/06/2012 14:00 CH
Cuộc hội ngộ ấm tình đồng đội
Thứ Sáu, 25/05/2012 14:00 CH
Niềm mơ ước của thí sinh
Thứ Sáu, 25/05/2012 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek