Thứ Năm, 10/10/2024 18:26 CH
Các trường trong quân đội:
Niềm mơ ước của thí sinh
Thứ Sáu, 25/05/2012 08:30 SA

Ngày càng có nhiều học sinh của Phú Yên đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng, học viện trong quân đội (gọi chung là các trường trong quân đội) dù tỉ lệ chọi rất cao.

 

si-quan120525.jpg

Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam – mơ ước của nhiều bạn trẻ - Ảnh: L.VŨ

Không như các trường khác, để được dự thi vào các trường trong quân đội (cũng như vào ngành công an), các thí sinh bắt buộc phải qua sơ tuyển tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (cấp huyện). Nếu hội đủ các điều kiện, chủ yếu là quan hệ chính trị, sức khỏe, độ tuổi, thí sinh mới được hướng dẫn làm hồ sơ dự thi và nộp qua Ban tuyển sinh quân sự tỉnh. Thượng tá Trần Quốc Toản, Trưởng ban Quân lực, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, năm nay số thí sinh đăng ký sơ tuyển vào các trường trong quân đội tăng cao hơn các năm trước. Trong đó, có 285 thí sinh đủ điều kiện dự thi (57 nữ), tăng 21 thí sinh so với năm ngoái. Ngoài lý do, nếu thi đậu vào các trường trong quân đội, học viên sẽ được Nhà nước và Quân đội

 đài thọ 100% tiền học phí, nơi ăn ở, tài liệu học tập và còn có thêm phụ cấp sinh hoạt hàng tháng, có nhiều lý do khác để thí sinh chọn trường quân đội.

 

Em Nguyễn Hữu Đoan (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân), học sinh Trường THPT Lê Lợi, nộp hồ sơ dự thi vào Trường Sĩ quan Chính trị, cho biết: “Bộ đội Cụ Hồ mang niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Từ nhỏ em đã mơ ước được làm người lính Cụ Hồ, trở thành sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Qua tìm hiểu, em được biết Trường Sĩ quan Chính trị là nơi đào tạo chính trị viên cho toàn quân. Xét thấy khả năng mình phù hợp nên em nộp đơn thi vào trường này”. Cùng nguyện vọng trở thành sĩ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam, nhưng em Nguyễn Văn Thảo (phường Xuân Đài, TX Sông Cầu) học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng thì có mơ ước được trở thành sĩ quan chỉ huy. Thảo tâm sự: “Theo em, môi trường quân đội là nơi tốt nhất để người thanh niên rèn luyện, trưởng thành, cống hiến. Vì vậy, em đã nộp đơn vào Trường Sĩ quan Lục quân 2”. Cùng nộp hồ sơ thi vào Trường Sĩ quan Lục quân 2 và cùng suy nghĩ với Thảo, nhưng em Dương Thế Lợi (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) thì thực tế hơn: “Nếu thi đậu gia đình em sẽ không bận tâm đến tiền học phí, bản thân em thỏa nguyện ước mơ được làm người sĩ quan quân đội và sau khi tốt nghiệp không sợ… thất nghiệp”.

 

Kỷ luật quân đội là kỷ luật thép, làm người lính phải sẵn sàng đi bất cứ đâu và nhận bất cứ nhiệm vụ nào kể cả nhiệm vụ nguy hiểm nhất, có những nơi môi trường làm việc rất khắc nghiệt, phải xa gia đình, người thân. Chính những điều đó đã làm nên vinh quang, tôn thêm hình ảnh cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ. Vì vậy, để trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam thí sinh phải có lòng yêu nghề gắn với lòng yêu nước, giàu nhiệt huyết; có tính kỷ luật cao, tinh thần đoàn kết; can đảm, chấp nhận mạo hiểm, chịu đựng gian khổ; lạc quan, yêu đời và trung thực... để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt của người lính trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Bộ đội cũng có thể là bác sĩ trong các bệnh viện quân y, là giáo viên trong các trường quân đội... Như vậy, các trường trong quân đội đào tạo đa lĩnh vực. Riêng các trường đặc thù quân sự thì có hàng trăm ngành. Người tốt nghiệp các trường trong quân đội không cần phải xin việc mà được phân công. Những người học lực giỏi sẽ được tự chọn nơi công tác… Đó cũng là những lý do khiến ngày càng có nhiều học sinh nộp đơn thi vào các trường trong quân đội, muốn trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek