Thứ Năm, 10/10/2024 18:27 CH
Cuộc hội ngộ ấm tình đồng đội
Thứ Sáu, 25/05/2012 14:00 CH

Gần 70 cựu chiến binh là công binh, quân y, dân công, thanh niên xung phong từng nếm mật nằm gai “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đã có cuộc hội ngộ đầy xúc động, ấm tình đồng chí đồng đội ngay giữa lòng TP Tuy Hòa.

 

lo-go120525.jpg

Anh hùng Hồ Đắc Thạnh (bên phải) gắn kỷ niệm chương Đường Hồ Chí Minh trên biển và lô gô Tàu Không số cho trung tá Trần Thành Chính - Ảnh: X.HIẾU

Hội trường UBND phường 1 (TP Tuy Hòa) nơi diễn ra cuộc gặp mặt dường như trở nên chật hẹp hơn bởi lượng người rất đông đến với buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 53 năm Ngày truyền thống Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh. Buổi gặp mặt được tổ chức đúng vào Ngày sinh nhật Bác (19/5) nên càng có ý nghĩa.

 

Bà Trần Thị Điều đến từ xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh, thổ lộ: “Nhận được giấy mời của Ban liên lạc, tôi cứ trông đứng trông ngồi mong đến ngày để đi dự. Lâu rồi mới có dịp lên thành phố, đặc biệt là gặp lại đồng chí, đồng đội cũ nên tôi rất phấn khởi”. Bà Điều cho biết, quê bà ở Hà Tĩnh, bà tham gia thanh niên xung phong năm 1965, công tác ở một binh trạm thuộc Đoàn 559 làm nhiệm vụ gùi, thồ hàng. Năm 1967 bà nhập ngũ vào quân đội, đi học y tá và tiếp tục phục vụ ở đường Trường Sơn cho đến ngày thống nhất đất nước. Chính những năm tháng gắn bó với Trường Sơn, đầu đội bom đạn, gùi thồ hàng, cứu chữa thương binh, đối diện với cái chết hàng ngày đã làm cho bà trưởng thành và càng yêu quý cuộc sống yên bình hôm nay.

 

Trung tá Trần Thành Chính, Trưởng ban Liên lạc Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên không nén được xúc động và xen lẫn niềm tự hào khi nhớ về những năm tháng cùng đồng chí đồng đội “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” trong đoàn “Mũi tên xanh” chở hàng từ Bắc vào Nam. Ông nhớ lại: Thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, để chi viện lực lượng, vật chất cho chiến trường miền Nam, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 559 lấy tên là Đoàn công tác đặc biệt, có nhiệm vụ mở đường vận chuyển vũ khí, tổ chức đưa đón bộ đội, cán bộ từ miền Bắc và miền Nam; đưa cán bộ con em miền Nam ra Bắc học tập. “Nam nữ thanh niên là con em người Phú Yên làm nhiệm vụ ở Trường Sơn ngày ấy đều còn rất trẻ nhưng giàu nhiệt huyết, sẵn sàng quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, thống nhất hai miền Nam - Bắc. Qua 16 năm từ khi thành lập Đoàn 559 đến khi kết thúc chiến tranh, nhiều người đã anh dũng hy sinh, nằm lại với Trường Sơn hùng vĩ. Những người may mắn được sống trở về cũng mang trên mình bao thương tích. Trong gần 20.000 cán bộ, chiến sĩ hy sinh, có nhiều đồng chí là người Phú Yên, trong đó có thiếu tá Lê Phụng Kỳ, Chính ủy Binh trạm 36, người con của quê hương Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) và nhiều đồng chí khác là người Phú Yên” trung tá Trần Thành Chính bùi ngùi nhớ lại.

 

Là vị khách đặc biệt trong cuộc gặp mặt lần này, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trung tá Hồ Đắc Thạnh chia sẻ: Sau khi đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, Đoàn 559 đi vào hoạt động, tháng 7/1959, Bộ Tổng tham mưu quyết định thành lập Tiểu đoàn vận tải thủy 603 có nhiệm vụ mở đường trên biển, vận chuyển vũ khí, hàng hóa… chi viện cho chiến trường miền Nam. Để giữ bí mật, Tiểu đoàn 603 hoạt động dưới tên gọi “Tập đoàn đánh cá Sông Gianh”, sau này đổi phiên hiệu là Đoàn 759 rồi Đoàn 125 Hải quân. “Như vậy là nhiều năm “thai nghén”, Quân đội ta đã sinh ra hai đứa con, chỉ cách nhau hai tháng: anh Trường Sơn tháng 5, em Biển Đông tháng 7 và cùng gắn với con đường huyền thoại mang tên vị cha già kính yêu của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng - Đường Hồ Chí Minh. Nếu như trên bộ các anh “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” thì chúng tôi “rạch Biển Đông cứu lấy sơn hà” trung tá Hồ Đắc Thạnh ví von.

 

Cuộc gặp mặt càng lúc càng trở nên thân tình, ấm cúng. Những chàng trai, cô gái tuổi mười tám, đôi mươi năm nào giờ đã hai, ba thứ tóc trên đầu, nhiều người đã thành cụ ông, cụ bà nhưng vẫn nói cười hào sảng và có lúc không cầm được nước mắt khi nhắc lại những người đã anh dũng ngã xuống cho người khác đứng lên, tiếp tục mở đường mà đi, vì độc lập tự do của Tổ quốc. Cựu chiến binh, thiếu tá Hoàng Phạm Sinh, bộ đội Công binh, Đại đội 7, Tiểu đoàn 2, Binh trạm 12, tham gia mở đường Trường Sơn từ năm 1965-1968, sau đó làm nhiệm vụ vận chuyển xăng dầu ở Trung đoàn 671 - Đoàn 559, không giấu được cảm xúc khi gặp lại những đồng đội từng vào sinh ra tử ở nơi mưa bom, bão đạn và chất độc hóa học: “Được gặp lại những đồng chí ở Trường Sơn năm xưa để hồi tưởng về những năm tháng đầu đội mưa bom, tha hồ làm mồi cho vắt rừng, muỗi đốt… cùng chung nhiệm vụ “vì chiến trường miền Nam” tôi thấy mình như trẻ lại và không có gì vui hơn. Tôi mong những cuộc gặp như thế này được tổ chức hàng năm để chúng tôi có dịp gặp nhau, tiếp tục phát huy truyền thống bộ đội Trường Sơn trong cuộc sống mới”.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek