Thứ Năm, 10/10/2024 16:27 CH
Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2012:
Mạnh về biển, giàu lên từ biển
Thứ Sáu, 01/06/2012 18:00 CH

Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa tổ chức họp báo thông tin về Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2012 (từ 1-8/6/2012). Đây không chỉ là sự kiện quan trọng có ý nghĩa sâu sắc, mang tầm quốc gia mà còn có ý nghĩa cả về phương diện quốc tế.

 

bd120601.jpg

Nuôi hải sản bằng lồng ở vùng biển Hòn Chùa (xã An Phú,TP Tuy Hòa) - Ảnh: L.VŨ

 

Theo đó, Tuần lễ biển và hải đảo năm 2012 có chủ đề “Việt Nam mạnh về biển, giàu lên từ biển”, được tổ chức quy mô cấp quốc gia, bao gồm nhiều sự kiện, hoạt động diễn ra tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), như: Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) và Ngày Đại dương thế giới (8/6) diễn ra vào ngày 5/6; Diễn đàn thương hiệu biển lần thứ IV với chủ đề “Tiềm năng kinh tế và sinh thái môi trường các đảo, quần đảo Việt Nam” diễn ra vào ngày 7/6; Diễn đàn kinh tế biển Việt Nam lần thứ III với chủ đề “Tổ chức không gian phát triển kinh tế biển: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam”,

Chương trình giao lưu nghệ thuật về biển, đảo với chủ đề “Việt Nam mạnh về biển, làm giàu từ biển” diễn ra ngày 8/6; Hội chợ triển lãm về tiềm năng kinh tế biển; Hội thảo và trình diễn công nghệ cho phát triển kinh tế biển…

Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2012 được xác định là dịp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả bề rộng, lẫn chiều sâu về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo và đại dương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, cũng như công tác quản lý tổng hợp, thống nhất về biển và hải đảo hiện nay; từ đó tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của các cấp, ngành, tầng lớp nhân dân trong bảo vệ tài nguyên - môi trường biển; khơi dậy niềm tự hào, tinh thần dân tộc của mỗi người dân Việt Nam đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển trong xu thế hội nhập hiện nay. Đây cũng là dịp tuyên truyền những kết quả bước đầu trong công tác quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển, hải đảo theo tinh thần Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; là dịp giới thiệu những tiềm năng, tìm kiếm cơ hội và quảng bá những thành tựu, kinh nghiệm từ phát triển kinh tế biển, đảo của các địa phương trong cả nước.

Với đặc thù là tỉnh có chiều dài bờ biển gần 190km với 4/9 địa phương có biển (huyện Đông Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa) Phú Yên xác định chiến lược phát triển bền vững là phải giàu, mạnh từ biển; hưởng ứng mạnh mẽ Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam.

Quán triệt Nghị quyết 05/TU của Tỉnh ủy (khóa XIV) về phát triển kinh tế biển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2010 và Chương trình hành động của Tỉnh ủy Phú Yên (khóa XIV) về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; trong những năm qua, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn về tài nguyên thủy sản biển, tài nguyên du lịch tuyến biển. Ngư dân đã phát triển được các vùng chuyên canh nuôi trồng thủy sản ven biển; đồng thời nuôi đa dạng các loài thủy sản có giá trị xuất khẩu. Nghề khai thác, chế biến thủy sản có nhiều chuyển biến mới. Đặc biệt, nghề khai thác cá ngừ đại dương của tỉnh phát triển mạnh, nhờ đó, đời sống của đại bộ phận dân cư ở ven biển được nâng lên rõ rệt. Các địa phương và Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên tổ chức và đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, xóm khu vực ven biển, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng biển, đảo của tỉnh. Các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền sâu rộng việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy (khóa XIV) về phát triển kinh tế biển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Chương trình hành động của Tỉnh ủy (khóa XIV) về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X); về Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam; qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về ý thức bảo vệ tài nguyên - môi trường biển, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển trong xu thế hội nhập hiện nay.

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cuộc hội ngộ ấm tình đồng đội
Thứ Sáu, 25/05/2012 14:00 CH
Niềm mơ ước của thí sinh
Thứ Sáu, 25/05/2012 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek