Thứ Năm, 10/10/2024 16:25 CH
Một mô hình giúp dân hiệu quả
Thứ Sáu, 01/06/2012 14:00 CH

Để vận động, thuyết phục người dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng hành vi ứng xử thân thiện với môi trường và phát triển bền vững trong cộng đồng ven biển, Bội đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã triển khai nhiều mô hình làm “hình mẫu”. Trong đó, mô hình “Hố xí hợp vệ sinh sử dụng công nghệ bioga trong xử lý chất thải” đang mở ra những triển vọng tích cực cho mục tiêu vận động cộng đồng hợp lực cùng tham gia bảo vệ môi trường.

ba-bio120601.jpg

Bếp sử dụng khí gas từ hầm biogas của gia đình bà Thuận - Ảnh: X.HIẾU

HIỆU QUẢ THIẾT THỰC

Chúng tôi theo chân đại úy Mai Văn Dũng, Đội phó Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Tuy Hòa đến thăm nhà bà Phan Thị Thuận (phường 9, TP Tuy Hòa), một trong 5 gia đình mà BĐBP tỉnh đã chọn để xây dựng thí điểm hệ thống xử lý chất thải theo công nghệ bioga (hầm bioga). Bà Thuận cười rạng rỡ khi nói về hiệu quả của việc sử dụng hầm bioga: “Lúc trước, tôi nuôi 1 con heo nái và khoảng 10 con heo thịt mỗi đợt, mỗi năm từ 1-2 đợt. Từ khi có hầm bioga, tôi mạnh dạn nuôi nhiều heo hơn. Một năm tôi nuôi từ 2 đến 3 đợt, mỗi đợt đến 3 con heo nái và vài chục con heo thịt, thu nhập tăng hơn trước ba lần. Nhờ đó, việc lo cho ba đứa con học hành đã bớt chật vật hơn trước”.

Phía sau nhà của chị Thuận là hai dãy chuồng chăn nuôi heo khá cũ nhưng sạch sẽ, thoáng mát với hàng chục con heo căng tròn. Cạnh bên chuồng heo là hệ thống hầm bioga. Khu vực xung quanh chuồng trại cũng được quét dọn khô ráo. Hơn một năm trước, việc xả chất thải từ chuồng heo nhà bà Thuận đã gây bức xúc cho nhiều hộ dân xung quanh. Vào mùa mưa, nước ngập bao quanh khiến chất thải chảy tràn lan, nặng mùi hôi. Bà Thuận cho biết: “Ngày trước, mỗi khi dội chuồng, tắm heo, nước thải chảy tràn lan, bà con hàng xóm rất khó chịu. Từ khi có hầm bioga, tôi mạnh dạn xả nước tắm heo, dội rửa chuồng trại thường xuyên, đảm bảo vệ sinh chung, đàn heo mát mẻ, nhanh lớn thấy rõ”.

Cùng với việc giải quyết khó khăn trong xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh môi trường, từ khi sử dụng công nghệ bioga tạo khí đốt, nhà chị Thuận cùng hai hộ gia đình khác đã tiết kiệm được 5 bình gas mỗi năm, tương đương 6 triệu đồng. “Có khí đốt từ hầm bioga, tôi không còn phải tính toán kỹ như lúc trước trong việc nấu nướng. Cháo cho heo được nấu kỹ, đảm bảo nên heo không bị bệnh” chị Thuận cho hay.

LAN TỎA NHANH

Trực tiếp chỉ đạo, theo dõi quá trình thực hiện dự án môi trường, thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Cùng với sự ô nhiễm do rác thải sinh hoạt thì tình trạng chất thải từ người, động vật nuôi cũng là vấn đề nhức nhối đối với môi trường vùng ven biển của tỉnh. Tuy nhiên, do cuộc sống còn nhiều khó khăn nên người dân ít quan tâm đến việc tìm cách khắc phục. Chi phí để xây một hầm xử lý chất thải khoảng từ 9-11 triệu đồng. Mô hình “hầm xử lý chất thải theo công nghệ bioga” là phương thức phù hợp đối với người dân ven biển. Mặt khác, với hình thức 2-3 hộ chung lại làm một hầm bioga cũng tiết kiệm được quỹ đất khá eo hẹp ở vùng ven biển.

Thiếu tá Phạm Ngọc Định, cán bộ theo dõi dự án cho biết: Hầm bioga tại nhà chị Thuận ở phường 9, TP Tuy Hòa, cùng 4 hầm bioga khác đã được BĐBP đầu tư xây dựng cho các hộ dân và đơn vị BĐBP trên tuyến biển của tỉnh. Để triển khai đạt kết quả như bây giờ, BĐBP đã nỗ lực, kiên trì tuyên truyền vận động người dân chấp nhận mô hình, thường xuyên theo dõi, đôn đốc thợ xây, rồi hướng dẫn bà con đấu nối hệ thống dẫn khí vào khu vực nấu và thực hiện đúng quy trình đốt, nạp, xả khí… làm cho bà con thật sự yên tâm, tin tưởng khi sử dụng. Những “hình mẫu” này đã thu hút các hộ dân trong vùng đến tham quan, học hỏi làm theo. Anh Văn Minh Cảnh (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) tâm đắc cho biết: “Gia đình tôi được BĐBP chọn thí điểm xây hầm bioga. Hầm được xây công phu và khá gọn, chỉ nổi lên bể điều áp, còn tất cả hệ thống chìm trong lòng đất, nên rất sạch sẽ. Nhiều người biết tin nên đến nhà tôi xem rất đông. Điều thuyết phục mọi người nhất là hầm không bị mùi hôi, họ đã tìm gặp anh em BĐBP để nhờ chỉ dẫn tìm người xây hầm theo đúng thiết kế”.

“Đây là dự án mang tính giáo dục, tuyên truyền vận động giúp người dân nắm bắt, hiểu được giá trị của mô hình bảo vệ môi trường để làm theo. Có thể thấy sự thành công của mô hình này bởi người dân chấp nhận và học tập làm theo” thượng tá Nguyễn Ngọc Minh cho hay.

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mạnh về biển, giàu lên từ biển
Thứ Sáu, 01/06/2012 18:00 CH
Cuộc hội ngộ ấm tình đồng đội
Thứ Sáu, 25/05/2012 14:00 CH
Niềm mơ ước của thí sinh
Thứ Sáu, 25/05/2012 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek