Thứ Năm, 10/10/2024 20:30 CH
Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI):
Tạo sự chuyển biến thật sự về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy và tổ chức Đảng
Thứ Sáu, 04/05/2012 18:00 CH

Cùng với lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, đảo của tỉnh, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Phóng viên Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với đại tá Nguyễn Văn Thắm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh về nội dung này.

 

BP-tu4-120504.jpg

Đại tá Nguyễn Văn Thắm, Bí thư Đảng ủy BĐBP quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 cho cán bộ, đảng viên - Ảnh: X.HIẾU

* Thưa đồng chí, Đảng ủy BĐBP tỉnh vừa mở ba lớp quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) cho cán bộ, đảng viên trong toàn lực lượng. Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của việc làm này?

 

- Căn cứ hướng dẫn của Tỉnh ủy và tình hình thực tế của đơn vị, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đến cán bộ, đảng viên trong toàn đơn vị với mục đích: Làm cho mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong lực lượng BĐBP mà trước hết là cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp nắm vững, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, quan điểm chỉ đạo và những nội dung quan trọng, các giải pháp, biện pháp triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Sau các lớp này, từng tổ chức cơ sở đảng do đồng chí bí thư chi bộ chủ trì và trực tiếp truyền đạt phổ biến Nghị quyết Trung ương 4 đến hạ sĩ quan, chiến sĩ và quần chúng. Riêng Khối cơ quan Bộ Chỉ huy do Phòng Chính trị đảm nhiệm. Ngoài ra, Đảng ủy BĐBP tỉnh cũng đã chỉ đạo Đội Tuyên truyền và các đơn vị phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, Báo Biên phòng, đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố ven biển làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị quyết Trung ương 4, kế hoạch và kết quả tổ chức thực hiện… tạo niềm tin trong cán bộ, chiến sĩ đơn vị và quần chúng nhân dân trên địa bàn BĐBP đóng quân.

 

* Đồng chí có thể cho biết các bước tiếp theo sau khi quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 và yêu cầu đặt ra ?

 

- Sau khi hoàn thành việc phổ biến, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 đến hạ sĩ quan, chiến sĩ và quần chúng (trước ngày 15/5), bước tiếp theo là chuẩn bị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Theo đó, đối tượng kiểm điểm, gồm: Các cấp ủy, các tổ chức cơ sở đảng, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đảng các cấp và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Yêu cầu kiểm điểm, tự phê bình và phê bình phải chu đáo, chặt chẽ, phát huy trách nhiệm của cấp ủy, vai trò của bí thư, phó bí thư và cơ quan, bộ phận giúp việc của Ban Thường vụ Đảng ủy. Tiến hành kiểm điểm phải nghiêm túc, đánh giá đúng sự thật, chân thành, thẳng thắn, xây dựng dựa trên nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng và tình thương yêu đồng chí, đồng đội, không xen động cơ cá nhân, nể nang, né tránh. Sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình phải tạo được sự đoàn kết thống nhất và chuyển biến thật sự về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng.

 

* Nội dung kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 có khác với kiểm điểm đánh giá, phân loại đảng viên hàng năm và những lần kiểm điểm trước đây?

 

- Đối với tập thể, kiểm điểm lần này tập trung vào những nội dung chính: Đã có chủ trương, biện pháp gì để lãnh đạo xây dựng lập trường tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công nhân viên? Kiểm điểm việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của cấp trên về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quản lý, kiểm tra giám sát cán bộ, đảng viên về thực hiện nhiệm vụ đảng viên, thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; về tình trạng suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Kiểm điểm thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trách nhiệm của tập thể trong việc bàn và ban hành các quyết định của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời kiểm điểm đánh giá việc đề bạt, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ và bố trí cán bộ. Trong đó, tập trung kiểm điểm làm rõ những trường hợp bố trí chưa phù hợp với năng lực, sở trường của cán bộ, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, đơn vị, ảnh hưởng đến sự phát triển của lực lượng.

 

Với cá nhân, kiểm điểm tự phê bình và phê bình về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; về thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm. Trong đó đi sâu kiểm điểm cá nhân có hiện tượng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Nội dung suy thoái về tư tưởng, chính trị là: Phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường XHCN; mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin, sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo nhận thức sai trái, quan điểm lệch lạc, không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao, không thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; nói và làm trái với cương lĩnh, Điều lệ Đảng, nghị quyết của Đảng. Suy thoái về đạo đức, lối sống sa vào chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, lãng phí, bè phái cục bộ, mất đoàn kết, phong cách quan liêu, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân; sống xa hoa, hưởng lạc, tham gia tệ nạn xã hội…

 

Đối với cấp ủy viên là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, ngoài những nội dung đối với cá nhân trên đây, các cấp ủy viên là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy kiểm điểm làm rõ mối quan hệ giữa bí thư cấp ủy (chính ủy, chính trị viên) với người chỉ huy theo tinh thần Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị. Liên hệ kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân tham gia cùng tập thể thảo luận, quyết định các vấn đề liên quan đến nội dung cụ thể về: Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm bí thư cấp ủy, người chỉ huy trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đổi mới phương pháp tác phong công tác… Xác định rõ trách nhiệm của cá nhân đối với những thiếu sót, khuyết điểm của tập thể cấp ủy, chi bộ và đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek