Thứ Năm, 10/10/2024 20:22 CH
Để giao quân đợt 2/2012 đạt kết quả cao
Thứ Sáu, 27/04/2012 09:00 SA

Giao quân đợt 1, các huyện Tây Hòa, Tuy An, Sơn Hòa và TP Tuy Hòa đạt 100% chỉ tiêu trên giao, bảo đảm chất lượng. Để giao quân đợt 2/2012 đạt kết quả tốt, cần tăng cường hơn công tác kiểm tra, giám sát, ưu tiên tuyển chọn thanh niên là đảng viên, có trình độ.

 

DH120427.jpg

Đông đảo người dân huyện Đông Hòa đến tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ (đợt 2/2011) - Ảnh: X.HIẾU

Thượng tá Trần Quốc Toản, Trưởng ban Quân lực, thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh cho biết: Để bảo đảm cho tuyển quân, cấp ủy, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) các huyện, thành phố được giao chỉ tiêu đều xây dựng kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị nhằm lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt các bước, các khâu từ đăng ký độ tuổi 17, xét duyệt chính trị - chính sách, khám sức khỏe và gọi nhập ngũ. Đồng thời tổ chức tiếp dân và giải thích chu đáo, đúng luật định những thắc mắc có liên quan đến công tác tuyển quân; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của công dân theo Luật Nghĩa vụ quân sự. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp lập kế hoạch bảo đảm phương tiện vận chuyển tân binh theo phân cấp, hiệp đồng xe vận chuyển tân binh từ địa phương về đơn vị của quân khu theo quy định, bảo đảm an toàn; cấp phát đầy đủ quân tư trang cho tân binh. Đáng chú ý là, nhờ làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nên tỉ lệ đảng viên nhập ngũ đợt này đạt 1,75%, vượt 0,75% so với chỉ tiêu, trong đó TP Tuy Hòa: 2,9%, Tây Hòa: 1,72%, Tuy An: 1,01%.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, trong quá trình tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đợt 1/2012 vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự ở một số địa phương, cơ sở chưa thường xuyên, chưa sâu, chưa toàn diện. Công tác đăng ký thực lực tuổi 18-25 còn sai sót. Việc xét duyệt chính sách chưa chặt chẽ, nhất là ở cấp xã, từ đó phát lệnh khám sức khỏe chưa chính xác, tỉ lệ sức khỏe tốt đạt thấp. Số thanh niên chống khám còn nhiều (63 trường hợp). Một số Hội đồng khám sức khỏe và từng thành viên trong đoàn khám theo chuyên khoa chưa phát huy hết trách nhiệm, khám và kết luận sức khỏe chưa thật chính xác, dẫn đến tỉ lệ đổi bù nhiều (11 trường hợp). Tỉ lệ 1% đảng viên trong giao quân có địa phương quán triệt chưa chặt chẽ, cụ thể nên giao quân không đạt chỉ tiêu…

 

Để giao quân đợt 2/2012 đạt kết quả cao, tại hội nghị sơ kết công tác tuyển quân đợt 1/2012, đại tá Nguyễn Đình Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, lưu ý các địa phương có chỉ tiêu giao quân đợt này, gồm Phú Hòa, Đông Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh và TX Sông Cầu, tiếp tục quán triệt, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự và nhiệm vụ công tác tuyển quân để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của lãnh đạo chỉ huy các cấp trong và ngoài quân đội, trong các tầng lớp nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy chức năng làm tham mưu của cơ quan quân sự, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp và sự kết hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; phát huy đầy đủ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyển quân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kết hợp tuyển quân với phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Trong tuyển chọn, chú trọng và ưu tiên tuyển chọn số thanh niên là đảng viên, đã tốt nghiệp ở các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp.

 

“Giao quân đợt 2 vào thời điểm các trường đại học, cao đẳng… có giấy báo trúng tuyển nguyện vọng 1, 2 nên sẽ ảnh hưởng đến thực lực giao quân. Vì vậy đề nghị các địa phương trong xét duyệt chính trị - chính sách phải chặt chẽ và có số lượng dự phòng thích hợp” đại tá Nguyễn Đình Triết nhấn mạnh.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek