Thứ Năm, 10/10/2024 20:32 CH
Hiệu quả từ mô hình “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”
Thứ Sáu, 27/04/2012 14:00 CH

Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng ở thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu, niềm vui ánh lên trên khuôn mặt của cha con anh thương binh 3/4 Nguyễn Văn Cầu khi cuộc sống đã dần ổn định nhờ có “chiếc cần câu” do Cơ quan quân sự TX Sông Cầu hỗ trợ để gia đình làm ăn lâu dài.

 

XTthinh120427.jpg

Con trai ông Nguyễn Văn Cầu kiểm tra lại giàn lưới trước khi đi biển - Ảnh: T.HIỀN

Thượng tá Trần Như Thuyết, Chính trị viên Ban CHQS TX Sông Cầu cho biết: Triển khai kế hoạch giúp đỡ xã Xuân Thịnh giảm bớt khó khăn giai đoạn 2012-2015 của Bộ CHQS tỉnh, với mô hình “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, Ban CHQS thị xã đã phối hợp với Đảng ủy, chính quyền xã Xuân Thịnh thống nhất chọn thương binh Nguyễn Văn Cầu, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn để giúp đỡ. Ban CHQS tổ chức phát động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đóng góp từ 1-2 ngày lương, được 6 triệu đồng. Sau khi bàn bạc với ông Nguyễn Văn Cầu phương thức giúp đỡ là mua ngư cụ để gia đình có phương tiện mưu sinh, đơn vị cử cán bộ cùng ông đi khảo sát giá, động viên gia đình đầu tư thêm 2 triệu đồng để mua một thúng chai và một giàn mành phục vụ khai thác tôm hùm giống. Nhận được món quà từ Cơ quan quân sự TX Sông Cầu, ông Nguyễn Văn Cầu xúc động nói: “Trước đây nhà tôi làm ăn cũng tạm ổn, nhưng từ năm 2009, vợ bị tai nạn mất kết hợp ghe thuyền bị vỡ nên cuộc sống dần lâm vào cảnh thiếu thốn. Nhờ Cơ quan quân sự thị xã hỗ trợ cho cái thúng với giàn mành để cha con có việc làm kiếm sống, nên gia đình rất mừng”.

 

Qua trò chuyện với thương binh Nguyễn Văn Cầu, chúng tôi được hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của ông: Cơn bão số 9 năm 2009 đã không chỉ lấy đi sinh mạng người vợ của ông khi đi cạo rong mứt ở gềnh đá ven biển gần nhà, mà còn đánh vỡ chiếc thuyền 45CV và cuốn trôi vàn mành. Còn lại một mình ông với suất trợ cấp thương binh hơn 1 triệu đồng/tháng lo cho cả gia đình năm người, trong đó cậu con trai thứ tư không được bình thường sau khi bị tai nạn giao thông, cô con gái út đang còn đi học. Ngôi nhà cấp 4 xuống cấp, đã nhỏ lại càng chật chội thêm khi căn nhà dưới xập xệ, không thể ở được, mỗi lần con gái trọ học ở trung tâm thị xã về thì ưu tiên cho con ngủ trên ván, cha và các anh trai trải chiếu nằm dưới nền nhà ẩm mốc. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn khiến hai con trai của ông phải đi làm thuê ở Khánh Hòa. Ở nhà, ông vốn đau yếu, không lao động nặng được phải dựa vào cậu con trai thứ tư, nhưng thấy cậu chậm chạp, gầy gò nên cũng ít người kêu cậu đi “bạn” đánh bắt cá, khiến cuộc sống gia đình càng thêm túng quẫn. Đến cuối năm 2011, ông được Cơ quan quân sự TX Sông Cầu hỗ trợ mua phương tiện làm ăn, hai cha con phấn khởi, bám biển khai thác tôm hùm giống. Chỉ trong tháng đầu tiên, thu nhập từ nguồn tôm hùm giống của gia đình đã gần 4 triệu đồng, đủ trang trải trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn khiến cả nhà mừng vui khôn xiết.

 

Ông Lê Văn Khen, Trưởng ban nhân dân thôn Vịnh Hòa cho hay: Nhờ được Cơ quan quân sự thị xã hỗ trợ phương tiện làm biển, hai cha con ông Nguyễn Văn Cầu chăm chỉ làm ngày làm đêm, hết bỏ chà khai thác tôm hùm giống, lại chuyển sang câu mực, đánh bắt ruốc, thả lưới…, có thu nhập trang trải cuộc sống, lo cho con cái ăn học.

 

Là xã bãi ngang, mặc dù những năm gần đây được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, nhưng Xuân Thịnh vẫn chưa thoát ra khỏi khó khăn. Đời sống một bộ phận người dân khấm khá hẳn lên nhờ đầu tư vào nghề nuôi tôm hùm, nhưng vẫn còn không ít hộ gia đình nằm trong diện nghèo, khó khăn, trong đó có những gia đình chính sách. Cùng với các xã khác triển khai xây dựng nông thôn mới, Xuân Thịnh càng khó khăn hơn khi mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Bên cạnh sự nỗ lực của chính mình, Xuân Thịnh cần sự hỗ trợ, giúp sức của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị. Bằng việc làm thiết thực hỗ trợ cho thương binh Nguyễn Văn Cầu phương tiện và ngư cụ làm nghề biển lâu dài, thực hiện mô hình “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” từ năm 2012 này, Cơ quan quân sự TX Sông Cầu đã thắt chặt nghĩa tình đồng đội, thể hiện tốt truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, được cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở và người dân đánh giá cao. Ông Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND xã Xuân Thịnh nói: “Việc Cơ quan quân sự TX Sông Cầu hỗ trợ phương tiện làm ăn cho ông Nguyễn Văn Cầu đã giúp gia đình ông có việc làm, giải quyết được khó khăn mà gia đình đang gặp phải. Từ mô hình “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, cho thấy cán bộ chiến sĩ trong Cơ quan quân sự thị xã luôn quan tâm đến thương binh, gia đình chính sách. Đối với xã Xuân Thịnh, mô hình này có ý nghĩa rất thiết thực trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới hiện nay”.

 

“Hiện chúng tôi đang tiếp tục theo dõi, kết hợp với gia đình có biện pháp giúp đỡ tốt hơn, đặc biệt là tìm nguồn hỗ trợ từ các doanh nghiệp để giúp gia đình ông Nguyễn Văn Cầu sửa chữa lại nhà ở cho tốt hơn”, thượng tá Trần Như Thuyết, Chính trị viên Ban CHQS CQQS thị xã cho biết.

 

THANH HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek