Chủ Nhật, 27/10/2024 02:35 SA
Cách làm thiết thực ở Tân Lương
Thứ Ba, 23/08/2016 13:00 CH

Bí thư Chi bộ thôn Tân Lương Trần Xuân Ảnh (trái) tìm hiểu, thăm hỏi cuộc sống người dân - Ảnh: NGỌC TÂN

Thời gian qua, ở huyện Sơn Hòa đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, mô hình “Đảng viên phụ trách, theo dõi từng hộ gia đình và đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn” của Chi bộ thôn Tân Lương (xã Sơn Hội) đã phát huy kết quả tích cực.

 

Mô hình thiết thực

 

Thôn Tân Lương có 111 hộ dân với trên 300 nhân khẩu, trong đó đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm 1/3 dân số. Trước đây, đời sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng thanh niên uống rượu quậy phá vẫn còn xảy ra. Làm gì để giúp bà con thoát nghèo, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn? Đây là trăn trở lớn nhất của các đảng viên trong Chi bộ thôn Tân Lương.

 

Năm 2011, Đảng ủy xã Sơn Hội triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời kêu gọi mỗi chi bộ thôn xây dựng ít nhất một mô hình về học tập và làm theo gương Bác. Sau khi được học tập các chuyên đề và thấm nhuần lời dạy của Bác: “Mỗi chi bộ của Đảng phải là một hạt nhân lãnh đạo quần chúng ở cơ sở, đoàn kết chặt chẽ, liên hệ mật thiết với quần chúng, phát huy được trí tuệ của quần chúng”, các đảng viên trong Chi bộ thôn Tân Lương đăng ký mô hình “Đảng viên phụ trách, theo dõi từng hộ gia đình và đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn”. Thực hiện mô hình, chi bộ tiến hành họp và phân công mỗi đảng viên phụ trách từ 2-7 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Các đảng viên có nhiệm vụ vận động gia đình mà mình phụ trách áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để từng bước thoát nghèo; vận động người dân trong thôn đau bệnh phải đến trạm y tế chứ không mời thầy mo về cúng; thường xuyên phối hợp với các ban, ngành của xã tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình và các văn bản pháp luật khác. Bí thư Chi bộ thôn Tân Lương Trần Xuân Ảnh cho biết: “Hàng tháng trong sinh hoạt chi bộ, chúng tôi đều tổ chức đánh giá tình hình từng hộ gia đình mà các đảng viên được phân công phụ trách. Bên cạnh đó, tranh thủ kinh nghiệm, uy tín của già làng, người lớn tuổi, chi bộ kịp thời có sự định hướng tư tưởng, dư luận của quần chúng theo đúng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu; nhắc nhở, kiểm điểm những trường hợp uống rượu gây rối trật tự công cộng; tình trạng xích mích giữa hàng xóm láng giềng được hòa giải kịp thời”.

 

Cán bộ đảng viên gắn bó với dân

 

Qua hơn 5 năm triển khai, mô hình “Đảng viên phụ trách, theo dõi từng hộ gia đình và đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn” ở Tân Lương đã phát huy được hiệu quả. Cụ thể, tình hình kinh tế - xã hội ở thôn từng bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên; người bị bệnh đều đến trạm y tế để điều trị, không mời thầy mo về cúng; đồng bào các dân tộc anh em phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái; tích cực hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tân Lương nhiều năm liền được công nhận thôn văn hóa, hàng năm có trên 90% hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững. Trước kia, cuộc sống của gia đình ông Ma Nam, một người dân trong thôn, rất khó khăn. Sau khi được các đảng viên trong chi bộ hướng dẫn cách làm ăn, đến nay cuộc sống đã ổn định và khá hơn. Ma Nam cho hay: “Nhờ các đảng viên trong chi bộ đến nhà tận tình hướng dẫn cách làm kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên gia đình tôi không còn nghèo khổ như trước nữa”.

 

“Phân công đảng viên phụ trách, theo dõi từng hộ gia đình và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn” của Chi bộ thôn Tân Lương là một trong những mô hình hay, có chất lượng. Các đảng viên trong chi bộ đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tạo được nền tảng trong việc xây dựng tình đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. Mô hình này đã và đang được nhân rộng ở các thôn khác trong xã. Muốn thực hiện hiệu quả, mỗi cán bộ, đảng viên phải gắn bó với dân, thực sự là những người gương mẫu, tiền phong đi đầu trước quần chúng, nói phải đi đôi với làm, làm phải đạt kết quả. Có như vậy, nhân dân mới tin tưởng và làm theo.

 

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hội Trương Thị Bích Liên

 

NGỌC TÂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tính chiến đấu
Thứ Ba, 09/08/2016 07:00 SA
Môi trường làm việc
Thứ Ba, 02/08/2016 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek