Chủ Nhật, 27/10/2024 04:32 SA
Rượu và cán bộ, công chức
Thứ Ba, 26/07/2016 09:37 SA

Mới đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện hình ảnh một cán bộ của huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) có hành vi hôn ngực tượng đá nàng Biang tại Khu du lịch Lang Biang (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng). Hình ảnh này phát tán nhanh, gây bức xúc trong công luận.

 

Từ thông tin trên facebook, qua xác minh khẩn trương của các cơ quan báo chí, người có hành vi không đúng đắn nêu trên là ông P.T.A, nhân viên văn phòng quỹ đất của huyện Vũ Quang. Lý do thực hiện hành vi phản cảm này được những người liên quan đến vụ việc giải thích là ông A uống rượu say nên không làm chủ được mình. Còn ông T.L, Chánh Văn phòng UBND huyện Vũ Quang, người cùng đi và trực tiếp chứng kiến vụ việc, không những đã không ngăn cản mà trái lại, ông còn vô tư lấy máy ảnh ghi hình hành vi khiếm nhã của ông A rồi đưa lên facebook. Theo lời phân trần của ông L là “để kỷ niệm chuyến đi du lịch đáng nhớ này”! Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang khẳng định đã biết việc làm thiếu văn hóa của ông A trước tượng nàng Biang và sẽ tiến hành kiểm điểm sau khi đoàn hoàn thành chuyến nghỉ phép du lịch trở về.

 

Từ câu chuyện “xui xẻo” của ông P.T.A, có thể rút ra một số vấn đề “bé nhưng không nhỏ” về tư cách người cán bộ, công chức. Một là, không có quy định nào của pháp luật cấm cán bộ, công chức uống rượu ngoài giờ hành chính, ngoài giờ nghỉ trưa của ngày làm việc trong tuần, nhất là trong dịp nghỉ phép hay đi tham quan, du lịch lại càng không. Nhưng đã là cán bộ Nhà nước dù có uống rượu trong thời gian “ngoài luồng” cũng dứt khoát phải làm chủ được nhận thức và tâm thế của mình. Bởi vì nếu anh say xỉn, để phần “con” lấn át phần “người” thì tất yếu sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường mà việc hôn ngực tượng nàng Biang của ông A là minh chứng sinh động nhất. Thực tế trước đây đã có trường hợp cán bộ “lậm” rượu bia gây dư luận xấu (và gây nguy hiểm) cho xã hội mà báo chí đã phản ánh. Đó là bà C.T.N, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An), bị kiểm điểm vì nhiều lần uống rượu say, tổ chức đảng cơ sở và người dân “chịu không thấu” nên phải báo cáo lên cấp trên. Đó là nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) T.Q.H vì uống bia quá đà, lái xe gây tai nạn liên hoàn nên ngày 5/5 vừa rồi phải lãnh 18 tháng tù giam… Vì thế, đã là cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thì nên hạn chế, tiến đến giảm thiểu và nói “không” với bia rượu. Hai là, hành vi thiếu văn hóa của ông A diễn ra trước mắt các thành viên cùng đi trong đoàn du lịch Lang Biang của huyện Vũ Quang. Nếu như hôm ấy, ông T.L và những người khác, với tình đồng chí, đồng đội thương yêu, đùm bọc mà tích cực khuyên giải, can ngăn thì chắc chắn ông A sẽ không có việc làm đáng lên án mà cả mạng xã hội phải rần rần “dậy sóng” như vậy. Tiếc là sự vụ lại không phải như thế. Phải chăng hôm ấy, cả đoàn cán bộ của huyện Vũ Quang đều “ngất ngây con gà tây” vì say rượu?

 

Rõ ràng, với cán bộ, công chức, bia rượu luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thân bại danh liệt, mất uy tín với nhân dân, với tổ chức và nhất là gây nguy hại khó lường cho cộng đồng. Vì thế, phải luôn cân nhắc, luôn biết làm chủ bản thân trong mọi hoàn cảnh, đừng để “rượu uống người” mà khi tỉnh ra thì có hối cũng không kịp…

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek