Chủ Nhật, 27/10/2024 02:31 SA
Sông Cầu nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính
Thứ Ba, 16/08/2016 09:43 SA

Anh Nguyễn Hữu Hưng, cán bộ Tư pháp phường Xuân Yên (TX Sông Cầu), hướng dẫn một cặp vợ chồng làm thủ tục đăng ký kết hôn - Ảnh: KIỀU MY

Ngày 3/6/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 23-CT/TU về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Hơn 3 năm qua, việc thực hiện chỉ thị này trên địa bàn thị xã đã đạt một số kết quả bước đầu.

 

Triển khai đồng bộ, quyết liệt

 

Để nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và xây dựng văn hóa công sở, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thị ủy, UBND thị xã, 100% cấp ủy tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, ban, ngành, MTTQ, hội đoàn thể thị xã đã rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc cho phù hợp với thực tế của cơ quan, địa phương mình. Cùng với duy trì nghiêm chế độ họp thường kỳ, Thường trực Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã thường xuyên tổ chức các cuộc họp để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Các cuộc họp đã phát huy tốt tinh thần tự phê bình và phê bình, đảm bảo tính dân chủ, công khai, cùng tham gia góp ý, đề xuất giải pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Qua đó, các cấp chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo, quyết định của cấp trên và kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện. Cùng với chấp hành tốt chế độ thông tin báo cáo, quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị luôn có ý thức, trách nhiệm cao trong bảo vệ tài liệu, thông tin mật; không để tài tiệu, thông tin lộ, lọt ra ngoài, bảo đảm an toàn tuyệt đối về công tác bảo vệ bí mật Nhà nước.

 

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường đã chấp hành và sử dụng hiệu quả thời giờ, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; không đi muộn về sớm, không sử dụng thời giờ làm việc vào việc riêng. UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Nội vụ kiểm tra đột xuất tình trạng cán bộ, công chức, viên chức chơi trò chơi điện tử, xem phim trong giờ làm việc, la cà tại các địa điểm ăn uống, giải khát trong giờ hành chính; qua đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, chưa có trường hợp nào vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Đặc biệt, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, mỗi cán bộ, công chức, viên chức đã tự giác chấp hành nghiêm việc không uống rượu bia trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc (kể cả khi tổ chức hội nghị và tiếp khách trong, ngoài tỉnh), hạn chế uống rượu bia trong những ngày nghỉ nhằm đảm bảo sức khỏe và uy tín trong sinh hoạt xã hội. Thời gian qua, trên địa bàn không xảy ra trường hợp vi phạm nào. Qua tuyên truyền vận động, số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hút thuốc lá có chiều hướng giảm mạnh, việc hút thuốc tại nơi làm việc, nơi công cộng được kịp thời khuyến cáo, chấn chỉnh.

 

Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, nhìn chung, đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị luôn gương mẫu trong lối sống sinh hoạt cũng như trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đề ra những chủ trương, biện pháp cụ thể, thiết thực để lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị; phát huy trách nhiệm cá nhân trước tập thể; đề cao ý thức tổ chức, kỷ luật, thể hiện rõ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác.

 

Trong thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước của cơ quan, địa phương, UBND thị xã đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện đề án Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại trình UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm quy chế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND thị xã và UBND các xã, phường. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trong thời gian qua đã được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc, đảm bảo giải quyết các hồ sơ của nhân dân đơn giản, nhanh gọn, hiệu quả. Thời gian giải quyết và trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân đảm bảo theo đúng quy định; công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giao dịch, giải quyết công việc. Thái độ của cán bộ, công chức trong giao tiếp, trong thi hành công vụ đều hòa nhã, lịch sự, đảm bảo thông tin trao đổi đúng nội dung công việc; không trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm, không cố tình kéo dài thời gian hoặc từ chối phối hợp khi thực hiện nhiệm vụ, không làm lộ, lọt bí mật Nhà nước, bí mật công tác theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm, cách thức công khai xin lỗi của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính nhà nước nếu thấy khó khăn, phiền hà hoặc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Tiến độ giải quyết hồ sơ công việc của cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến rõ rệt, các hồ sơ tiếp nhận được đôn đốc giải quyết kịp thời, không để tồn đọng. Chẳng hạn năm 2015, các cơ quan, đơn vị thị xã tiếp nhận 9.613 hồ sơ và trả kết quả 8.368 hồ sơ. Trong đó giải quyết trước hạn 2.603 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 5.028 hồ sơ và 2.025 hồ sơ giải quyết còn chậm vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

 

Nêu cao trách nhiệm, xử lý nghiêm minh

 

Có thể khẳng định, hơn 3 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng trong ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị ở TX Sông Cầu. Đây là nội dung hết sức quan trọng, tác động tích cực đến việc chấn chỉnh tác phong, nâng cao phẩm chất đạo đức và lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chỉ thị ban hành đúng thời điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn về xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gương mẫu trong sinh hoạt và công tác, làm gương để quần chúng noi theo, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy đảng, lãnh đạo chính quyền, MTTQ, hội, đoàn thể đã tích cực chỉ đạo xây dựng, rà soát, bổ sung nội quy, quy chế làm việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị mình và thực hiện nghiêm túc. Nhờ vậy, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được phát huy hiệu quả, góp phần rèn luyện nhân cách, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, ý thức tự giác học tập, tinh thần đoàn kết nội bộ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Qua đó đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

 

Trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hơn nữa Kết luận 45-KL/TU ngày 30/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ thực hiện Chỉ thị 23 gắn với triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các văn bản liên quan của các cấp; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc, công tác theo phương châm “Thân thiện, nghĩa tình, tận tụy, trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật”. Giải pháp quan trọng nhất, căn cơ nhất để nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng việc thực hiện Chỉ thị 23 là các cấp ủy cơ sở đảng, các ban, ngành, MTTQ, hội, đoàn thể thị xã phải thật sự nghiêm túc trong chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính; nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt và người đứng đầu trong công tác và đạo đức lối sống; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế làm việc, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Song song đó, các cấp ủy cơ sở đảng, các ban, ngành, MTTQ, hội, đoàn thể thị xã phải xử lý nghiêm minh, quyết liệt các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sai phạm, chưa thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 23 và chịu trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trước lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã nếu để xảy ra vi phạm tại cơ quan, đơn vị mình. UBND TX Sông Cầu sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, phòng, ban chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, quản lý chặt chẽ giờ giấc, thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị…, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng và phát triển TX Sông Cầu lên đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh vào năm 2020.

 

ĐẶNG CAO KHẢI

Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX Sông Cầu

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek