Chủ Nhật, 27/10/2024 04:24 SA
Thực hiện Kế hoạch 68 ở Đông Hòa:
Tạo sự gắn kết giữa cán bộ, đảng viên và hộ nghèo
Thứ Ba, 26/07/2016 09:41 SA

Hơn hai năm qua, việc thực hiện mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn, khu phố khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” trên địa bàn huyện Đông Hòa đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo sự gắn kết sâu sắc, mối liên hệ chặt chẽ giữa cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tổ chức đảng, chính quyền với các thôn, khu phố khó khăn và những hộ nghèo. Đồng thời, thể hiện quyết tâm, hành động cụ thể của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Giúp đỡ theo nguyện vọng

 

Hơn 2 năm qua, các cơ quan, đơn vị ở huyện Đông Hòa đã giúp đỡ 15 thôn, khu phố khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ 48 hộ nghèo với tổng số tiền hơn 1,8 tỉ đồng. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, cá nhân còn hỗ trợ sách vở, đồ dùng dạy học, tặng quà cho gia đình chính sách, nhận đỡ đầu học sinh nghèo, tặng cây, con giống để hộ nghèo sản xuất… với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Đến nay, toàn huyện đã xóa được 17 nhà tạm, 32 hộ đã thoát nghèo; các hộ được giúp đỡ đều sử dụng hiệu quả nguồn vốn được hỗ trợ để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Thực hiện Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hòa đã ban hành Kế hoạch 55-KH/HU về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn, khu phố khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” và phân công 15 đơn vị giúp các thôn, khu phố khó khăn; lập nhóm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ 48 hộ nghèo trên địa bàn các xã, thị trấn.

 

Kết quả bước đầu cho thấy, những cán bộ, đảng viên được phân công giúp đỡ gia đình khó khăn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và có những giải pháp thiết thực, hiệu quả, phát huy tốt vai trò gương mẫu, đi đầu, sâu sát với quần chúng nhân dân; có tư tưởng, nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ. Những gia đình được giúp đỡ rất phấn khởi, ra sức tăng gia sản xuất, từng bước cải thiện đời sống, tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

 

Gia đình bà Trần Thị Thu Vân ở thôn Đồng Thạnh (xã Hòa Tân Đông) thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn, có con trai bị ảnh hưởng chất độc da cam. Đây là hộ nghèo được cán bộ, công chức Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện nhận giúp đỡ bằng cách vận động, đóng góp tiền hỗ trợ cho gia đình bà một con bò. Ngày nhận bò, bà Vân xúc động cho biết: “Nhận được bò giống lần này, tôi sẽ cố gắng nuôi sao cho tốt để bò phát triển, gia đình tăng thu nhập và có điều kiện cho con ăn học”. Không chỉ được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện hỗ trợ bò, hộ bà Vân còn được UBND xã Hòa Tân Đông bố trí 500m2 đất 5% gần nhà bà để trồng cỏ nuôi bò kết hợp trồng rau xanh cải thiện bữa ăn hàng ngày. Đến nay, sau 2 năm chăm sóc, hiện bò đang trong thời kỳ sinh sản; gia đình bà Vân cũng đã vươn lên thoát nghèo.

 

Hay như gia đình ông Dương Văn Đông (SN 1969, trú thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam) có 6 nhân khẩu đang sinh sống trong ngôi nhà cấp 4. Qua khảo sát và lắng nghe nguyện vọng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã giúp đỡ gần 20 triệu đồng để mua 1 chiếc ghe máy, 10 tấm lưới hai và 1 dàn lưới rê. Sau khi có phương tiện và ngư lưới cụ, ông Đông đi đánh bắt hải sản trên biển, tăng thêm thu nhập để nuôi các con ăn học. Hôm chúng tôi ghé thăm, ông Đông hồ hởi nói: “Thật tình tôi không biết cảm ơn như thế nào trước tấm lòng của anh em Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện. Được hỗ trợ tiền mua ghe máy và ngư lưới cụ, tôi có điều kiện thuận lợi để cải thiện kinh tế gia đình, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững”.

 

Nhờ hiểu rõ, nắm chắc hoàn cảnh, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con, nên hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều có hướng hỗ trợ hộ nghèo hợp lý. Vì vậy, dù việc hỗ trợ có hạn, song cũng đã bước đầu cải thiện hoàn cảnh sống cho các gia đình được giúp đỡ.

 

Tiếp tục đa dạng hóa các nội dung hỗ trợ

 

Ông Mai Tấn Lý, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Thành, thông tin: “Ngoài sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, công tác chăm lo đời sống người nghèo, gia đình chính sách luôn được chính quyền xã quan tâm sâu sát và kịp thời. Trong 2 năm qua, các hội, đoàn thể của địa phương đã phát động nhiều phong trào, mô hình gây quỹ giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó giúp cán bộ, đảng viên hiểu thêm về nguyện vọng mà người dân mong muốn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát động thêm nhiều phong trào, mô hình làm theo gương Bác thật phù hợp để giúp đỡ người dân vươn lên thoát nghèo sao cho căn cơ”.

 

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đông Hòa Nguyễn Phi Hổ cho biết: “Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 55, thời gian đến, các cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của huyện tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng mô hình mới trong học tập và làm theo gương Bác. Huyện cũng huy động công sức, trí tuệ của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức góp phần giúp các thôn, khu phố còn khó khăn và hộ nghèo vượt khó vươn lên, giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo trong toàn huyện. Đồng thời đa dạng hóa các nội dung giúp đỡ, hỗ trợ để nâng cao khả năng đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở những xã, thị trấn có thôn, khu phố được giúp đỡ, góp phần làm cho Đảng gắn bó mật thiết hơn với nhân dân, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp”.

 

MINH HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek